Hồng Dụ nhớ lời Bác dặn

15/10/2021 19:31

56 năm đã qua kể từ ngày Bác Hồ về thăm, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hồng Dụ luôn khắc ghi lời Bác dặn, ra sức thi đua trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Giang.


Cán bộ, đảng viên xã Hồng Dụ luôn học tập, làm theo lời Bác (ảnh tư liệu)

Cuộc nói chuyện lịch sử

Với ông Trịnh Xuân Thú (90 tuổi), nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Hành chính xã Hồng Thái trong những năm 60 của thế kỷ trước thì kỷ niệm được gặp Bác Hồ vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ. Ông kể, năm 1965 xã Hồng Thái (hiện đã sáp nhập thành xã Hồng Dụ) là địa phương đi đầu trong phong trào làm thủy lợi ở miền Bắc nên vinh dự được cán bộ cấp cao ở Trung ương về động viên. Cả xã hăm hở chuẩn bị, bố trí điểm kiểm tra chu đáo. Nhưng tới tận ngày đón đoàn về (15.2.1965), lãnh đạo địa phương mới biết người cán bộ đó là Bác Hồ. 

Ông Thú nhớ như in lời Bác khen: Hôm nay thấy cảnh Hồng Thái tươi vui, no ấm, chắc không ai ngờ trước Cách mạng Tháng Tám, Hồng Thái là nơi chiêm khê, mùa thối. Năm 1945, xã có gần 3.000 dân thì có tới 1.220 người chết đói... Ngày nay, Hồng Thái tiến bộ nhiều là do đồng bào hăng hái, cần cù, do đảng viên đoàn kết gương mẫu...

Cậu học trò lớp 6 lúc đó là Bùi Quang Lâm đã trốn học để được gặp Bác, giờ tóc đã ngả màu. Hằng ngày ông Lâm tận tâm trông giữ khu tưởng niệm Bác Hồ tại thôn An Rặc. Ông Lâm nhớ lại, nghe được tin cán bộ thôn to nhỏ chuyện Bác về thăm, ông cùng đám bạn đánh liều trốn học, chạy một mạch tới sân kho... "Bấy giờ nghe Bác Hồ căn dặn đồng bào và cán bộ Hồng Thái chớ nên tự mãn với những thành tích bước đầu mà cần phải cố gắng hơn nữa. Càng lớn, tôi càng thấy lời dạy của Bác thật thấm thía và vẫn vẹn nguyên giá trị đến hôm nay", ông Lâm nói. 

Làm theo lời Bác

56 năm qua, xã Hồng Thái luôn ra sức thi đua làm theo lời Bác để đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 1.12.2019, hai xã Hồng Dụ và Hồng Thái được sáp nhập, mang tên Hồng Dụ. Thực hiện lời căn dặn của Người, Hồng Dụ tích cực đi đầu trong phong trào làm thủy lợi, thực hiện dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng. Năm 2020, năng suất lúa của Hồng Dụ đã đạt 65 tạ/ha, tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Tận dụng lợi thế vùng trũng, nông dân đã tập trung đào ao nuôi cá với diện tích 142,5 ha. Cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch tích cực với tỷ lệ ngành nông nghiệp - công nghiệp - xây dựng và dịch vụ lần lượt là 31,4% - 13,8% - 54,8%. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 52,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,87%.

Ngoài phát triển kinh tế, cán bộ, đảng viên Hồng Dụ luôn ghi nhớ lời dặn dò quan trọng của Bác từ cuộc nói chuyện lịch sử năm 1965 về việc xây dựng mối đoàn kết trong Đảng, phát triển đảng viên. Đồng chí Nguyễn Đức Tráng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết: “Đảng uỷ xã xác định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương thì việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và đoàn kết trong Đảng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. Năm 2015, Hồng Thái là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, còn Hồng Dụ về đích vào năm 2016”.

Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hồng Dụ. 5 năm qua, xã đã có 15 lượt tập thể, 26 lượt cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua được ghi sổ người tốt, việc tốt. Công tác phát triển Đảng được chú trọng bảo đảm chỉ tiêu kết nạp từ 8 - 12 đảng viên/năm. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những thành quả đạt được cùng với yêu cầu phát triển mới, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng Dụ quyết tâm thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao, tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2025 - 2030.

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồng Dụ nhớ lời Bác dặn