Gia Lương làm theo lời Bác

22/06/2021 10:33

Những năm qua, Đảng bộ xã Gia Lương (Gia Lộc) đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhiều đảng viên đi đầu, người dân theo sau hiến đất để mở rộng các tuyến đường ở xã Gia Lương

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Về thôn Xuân Trình hôm nay có thể thấy rõ nhiều đổi thay. Tất cả các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng đã được đổ bê tông, cứng hóa giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Nhà cao tầng san sát, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm 75%.

Ông Vũ Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Trình cho biết điều cốt lõi để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thực sự đem lại hiệu quả cao là đảng viên phải đi đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu, nói đi đôi với làm, là tấm gương để bà con noi theo.

"Khi có chủ trương làm đường, chi bộ đã ra nghị quyết, yêu cầu đảng viên gương mẫu đóng góp trước. Qua đó nhiều đảng viên đã đi đầu hiến đất, đóng góp kinh phí và nhiệt tình đến các hộ dân để động viên, khích lệ bà con cùng tham gia làm đường", ông Hiếu nói.

Từ sự gương mẫu của đảng viên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, người dân đồng thuận hưởng ứng. Đến nay nhân dân trong thôn đã hiến khoảng 17.300 m2 đất, đóng góp trên 5 tỷ đồng để xây dựng NTM.

 Làm cái có lợi cho dân

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã Gia Lương đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng chương trình công tác trọng tâm phù hợp với tình hình điều kiện thực tiễn; đồng thời chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên xây dựng chương trình hành động theo chủ đề của từng năm. Ông Nguyễn Văn Dạo, Bí thư Đảng ủy xã Gia Lương cho biết Đảng ủy xã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, đồng thời vận dụng linh hoạt, sáng tạo và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Địa phương quy vùng 5 ha sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Xuân Trình, vùng rau màu tập trung 25 ha ở thôn Lũy Dương. Với thế mạnh chăn nuôi gia cầm, năm 2016, xã đã khuyến khích thành lập HTX Gà lai chọi thương phẩm Gia Lương. Đây là mô hình liên kết nuôi gà lai chọi đầu tiên của huyện Gia Lộc, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, mỗi hộ thu lãi từ 200-500 triệu đồng/năm. Gia Lương khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị sản xuất.

Cùng với đó, xã đã nỗ lực huy động nguồn lực xây dựng trụ sở cơ quan, trạm y tế, trường học đồng bộ và khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Đến nay, xã đã huy động hơn 60 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 18 tỷ đồng và hiến, đổi hơn 60.000 m2 đất để làm đường và công trình phúc lợi.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã cùng sự đồng thuận của nhân dân đã mang lại thành quả nổi bật cho địa phương. Gia Lương đã về đích NTM năm 2017, sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Cuối năm 2020, Gia Lương là địa phương thứ hai trong huyện hoàn thành tất cả 18 tiêu chí NTM nâng cao. Xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Với nỗ lực không ngừng, nhiều năm qua Đảng bộ xã Gia Lương được Huyện ủy Gia Lộc công nhận là đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019 và 2020, chính quyền xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Ngày 21.5.2021, Đảng bộ xã Gia Lương là một trong 14 tập thể trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW giai đoạn 2016-2021.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lương làm theo lời Bác