Đông Cao làm theo lời Bác

03/02/2021 15:38

Chi bộ thôn Đông Cao luôn quan tâm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và được Đảng bộ xã đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong học tập, làm theo gương Bác ở địa phương.


Nhân dân thôn Đông Cao tích cực đóng góp để xây dựng hạ tầng cơ sở của thôn. Trong ảnh: Công trình nhà đa năng của thôn sắp hoàn thành

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Chi bộ thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) thực hiện nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, gắn với triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thôn Đông Cao hiện có 1.084 hộ dân, 4.086 nhân khẩu với 79 đảng viên. Đồng chí Ngô Văn Đương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết chi bộ luôn bám sát nội dung học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi buổi sinh hoạt, duy trì tốt việc ghi Sổ người tốt việc tốt, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, 100% số đảng viên xây dựng kế hoạch, cam kết thực hiện học và làm theo Bác thông qua từng việc làm cụ thể, chi ủy có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát. Mỗi tháng chi bộ có 1-2 người được ghi Sổ người tốt, việc tốt.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuyên Hà Minh Quang khẳng định Chi bộ thôn Đông Cao luôn quan tâm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và được Đảng bộ xã đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong học tập, làm theo gương Bác ở địa phương.

Từng nhiều lần dự sinh hoạt chi bộ tại thôn Đông Cao, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Giang nhận xét việc sinh hoạt chi bộ ở Đông Cao được thực hiện nền nếp, đảng viên tham gia sinh hoạt chiếm tỷ lệ cao. Nội dung học tập Chỉ thị 05 được thực hiện nghiêm túc, đảng viên thảo luận với tinh thần tự phê bình và phê bình cao. Hằng tháng, chi bộ lựa chọn những việc trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo như làm đường nông thôn, vệ sinh môi trường, giải quyết những việc khó khăn, vướng mắc, bức xúc ở cơ sở, lãnh đạo phát triển kinh tế...

Cụ thể hóa việc làm theo Bác, Chi bộ thôn Đông Cao đã tích cực vận động nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Thôn đã xây dựng được 4 vùng sản xuất lúa tập trung quy mô trên 30 ha. Các hộ dân phát triển nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ, thủ công mỹ nghệ, cơ khí... Sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của chi bộ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của thôn đạt 51 triệu đồng.

Một trong những dấu ấn đậm nét trong học và làm theo Bác ở Chi bộ thôn Đông Cao là tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, nhân dân trong thôn đã bê tông hóa 5 km đường trục thôn, xóm. Ngoài hỗ trợ của cấp trên, người dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng để làm đường. Các đoàn thể chính trị - xã hội trong thôn tích cực tham gia các phong trào. Hiện thôn có 350 m đường hoa. Các công trình nhà văn hóa, sân thể thao được xây dựng khang trang. Công trình nhà đa năng của thôn rộng 200 m2, kinh phí xây dựng 600triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của cấp trên và nguồn quỹ thôn đang được hoàn thiện.

Ở Đông Cao có nhiều mô hình cụ thể trong học và làm theo Bác, điển hình như mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" được Chi hội Phụ nữ thôn phát động từ năm 2018. Tất cả hơn 1.000 hội viên đều tham gia mô hình này. Tại 4 hộ xay xát gạo của thôn, Chi hội Phụ nữ đặt thùng gạo tiết kiệm. Mỗi khi hội viên phụ nữ mang thóc đến xay xát đều bớt lại một chút gạo bỏ vào thùng gạo tiết kiệm. Cách vài tháng, số gạo tình nghĩa này sẽ được trao tận tay những hội viên nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, Chi hội Phụ nữ thôn đã tiết kiệm được hơn 400 kg gạo, giúp đỡ được nhiều người khó khăn trong thôn. Bà Trần Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn cho biết: "Mô hình hũ gạo tiết kiệm được hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi suất gạo đều được chi hội chọn đúng trường hợp, hoàn cảnh để hỗ trợ. Những suất gạo hỗ trợ giúp người nghèo, người già neo đơn, phụ nữ ốm yếu bớt khó khăn trong cuộc sống".

Thôn thực hiện mô hình "5 không" trong việc tang, gồm không phúng tiền ăn cỗ, không cúng 3 ngày, không khóc thuê, khóc mướn, không đốt vàng mã dọc đường, không mời thuốc lá. Đặc biệt, việc quy hoạch nghĩa trang ở thôn được thực hiện thống nhất, không có tình trạng mai táng, xây bia mộ lộn xộn theo các hướng.

HÀ NGA


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Cao làm theo lời Bác