Dấu chân Bác đặt chốn này

01/02/2022 07:30

Năm 1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương vinh dự và tự hào được đón Bác Hồ về thăm.


Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm phân xưởng vẽ hoa, Nhà máy Sứ Hải Dương. Bác viết lưu niệm vào chiếc lọ hoa với 5 chữ "Phải cố gắng tiến bộ", ngày 26.7.1962. Ảnh tư liệu

60 năm đã qua nhưng những kỷ niệm được gặp Bác Hồ, những lời dặn dò, động viên, nhắc nhở của Người luôn mãi in đậm trong tâm trí nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân Hải Dương.

Bác đến với dân

Ngày 26.7.1962, Bác Hồ về thăm Hải Dương lần thứ tư. Buổi sáng, Người nói chuyện với cán bộ và nhân dân thị xã Hải Dương tại sân Vọng Cung, sau đó về thăm bà con nông dân các xã Ứng Hòe, Hiệp Lực (Ninh Giang). Từ Hiệp Lực, Bác về hội trường Nhà máy xay Ninh Giang nói chuyện với cán bộ, công nhân và nhân dân huyện Ninh Giang. Buổi chiều, Bác về thăm Nhà máy sứ Hải Dương (nay là Công ty CP Sứ Hải Dương). Dù chỉ trong 1 ngày, nhưng Bác đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người, nhiều tầng lớp, tìm hiểu sâu sắc đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân. Mỗi nơi Bác đến đều để lại những ấn tượng và tình cảm thiêng liêng.

Trong buổi nói chuyện với cán bộ và nhân dân tại sân Vọng Cung, Bác thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ thân ái hỏi thăm đồng bào các dân tộc, bộ đội, cán bộ, công nhân, các phụ lão, các cô phụ nữ, các cháu thanh niên, nhi đồng. Bác khen so với năm 1957 là lúc Bác từng về thăm thì lần này tỉnh nhà nói chung và thị xã nói riêng có tiến bộ về mọi mặt. Bác nhắc nhân dân, cán bộ phải ra sức củng cố HTX về mọi mặt, tiến hành tốt cuộc vận động cải tiến quản lý HTX, nhất là quản lý dân chủ và tài chính công khai, chống tham ô lãng phí; làm cho mọi người phấn khởi làm tốt vụ mùa, ra sức chống úng, vượt mọi khó khăn, cấy thêm diện tích, tăng cường chỉ đạo kỹ thuật, đẩy mạnh công tác thủy lợi, phát triển công cụ cải tiến... Bác dặn dò cần quan tâm phát triển công nghiệp địa phương, thủ công nghiệp nhằm tích cực phục vụ nông nghiệp và đời sống nhân dân. Bác nói tỉnh ta sẵn có một số HTX tổ chức, quản lý sản xuất khá như Hiệp Lực, Nhân Quyền, Nguyên Giáp, Kim Đính, Hiệp An... Các HTX khác nên học tập kinh nghiệm và thi đua với họ. Nếu các HTX đều tiến bộ như Hiệp Lực, Hiệp An... thì Hải Dương sẽ là một tỉnh kiểu mẫu ở miền Bắc nước ta.                 

Kỷ niệm đẹp


Bà Đào Thị Nghê ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực (Ninh Giang) kể cho cháu nghe về kỷ niệm được gặp Bác Hồ

Với nhiều người Hải Dương, được gặp Bác Hồ là kỷ niệm đẹp mà suốt đời họ không bao giờ quên. Bà Đào Thị Nghê ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực năm nay 80 tuổi nhưng vẫn nhớ như in lần được đứng thật gần bên Bác. Bà Nghê kể hồi đó bà là đội viên đội sản xuất. Khi ấy, lúa đang thì con gái thì trời mưa lớn, ngập trắng cánh đồng. Đảng ủy xã ra chỉ thị cho các đội sản xuất tập trung chống úng cứu lúa. Bà Nghê được điều đi guồng nước ở khu đồng Sao. Một tuần liền chống úng vừa guồng vừa tát, nước đã bớt. "Tôi không biết trước là Bác Hồ sẽ về thăm quê mình. Chỉ nhớ là ông đội trưởng đội sản xuất dặn mỗi guồng cầm đi 1 lá cờ, sẽ có phái đoàn đặc biệt về thăm, mọi người không được lộn xộn, không được từ guồng nọ chạy sang guồng kia", bà Nghê nhớ lại. 

Khi Bác Hồ về, mọi người hô vang: "A! Bác Hồ! Bác Hồ". Bác giản dị trong bộ quần áo màu gụ tươi, đầu đội mũ, quần xắn cao, tươi cười, đôn hậu nhìn về phía bà con đang guồng nước. Bác giơ tay vẫy chào mọi người. Bà Nghê xúc động kể: "Đi đến guồng của tôi, Bác dừng lại. Tôi xuống guồng để Bác cùng với đồng chí Thứ trưởng Thủy lợi và Bí thư Tỉnh ủy cùng đạp guồng nước với Bác. Bác hỏi tôi: Cháu đã vào Đoàn chưa? Tôi bảo: Cháu mới vào Đoàn ạ. Bác khen: Tốt lắm. Rồi Bác hỏi tiếp: Thế cháu guồng nước có mệt không? Tôi trả lời: Thưa Bác, không mệt ạ. Bác hỏi: Cháu có biết hát chèo không? Tôi xấu hổ, lúng túng: Thưa Bác không ạ. Rồi Bác đọc 2 câu thơ: Trăm năm trong cõi người ta/ Chống úng thắng lợi mới là người ngoan. Sau đó, Bác bắt nhịp bài Kết đoàn, mọi người cùng hát và vỗ tay theo".

Trước lúc ra xe, Bác dặn là các cháu cứ làm tốt, có dịp Bác lại về thăm. Từ Hiệp Lực, Bác về Nhà máy xay Ninh Giang. Khi Bác đi, bà con ngừng guồng nước, kéo nhau chạy theo Bác. Lúc đó, bà Nghê cũng chạy theo đoàn người đi theo Bác.

Trong buổi nói chuyện với cán bộ và nhân dân Ninh Giang, những lời căn dặn của Người về trách nhiệm nêu gương, về phê bình là bài học quý đến tận mai sau. Cố Bí thư Huyện ủy Ninh Giang Đào Đình Hoan kể trong tác phẩm "Lời Bác vẫn còn đây" in trong cuốn "Bác Hồ với Hải Dương - Hải Dương với Bác Hồ" xuất bản năm 2008 có đoạn: "Bác căn dặn: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, đảng viên phải gương mẫu, phải xây dựng, giúp đỡ nhau tiến bộ. Đấu tranh phê bình sao cho đồng chí của mình tiếp thu được. Tựa như người ta tắm rửa hằng ngày. Tắm bằng nước ấm con người sẽ khoan khoái dễ chịu. Nhưng không dùng nước ấm quá, nước lạnh quá. Bác mong Ninh Giang đoàn kết xây dựng thành Đảng bộ mạnh, đưa Ninh Giang lên giàu đẹp...".

Những lời căn dặn của Người khi về thăm Hải Dương luôn được cán bộ và nhân dân tỉnh nhà mãi khắc ghi và quyết tâm thực hiện thành công, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

HÀ NGA

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu chân Bác đặt chốn này