Chủ tịch công đoàn năng nổ

10/05/2022 11:01

Anh Nguyễn Xuân Bách, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát (Bình Giang) là tấm gương điển hình với nhiều thành tích trong lao động, công tác công đoàn.


Anh Nguyễn Xuân Bách luôn năng nổ trong phong trào thi đua lao động, sản xuất

Năm 2005, anh Bách vào làm tại bộ phận vận hành máy của Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát. Là công nhân trực tiếp sản xuất nên anh hiểu được các quy trình vận hành thiết bị vất vả ra sao. Nếu sắp xếp sản xuất không hợp lý, năng suất, chất lượng không bảo đảm thì chi phí sẽ cao. Nhận thức được tầm quan trọng của khoa học-công nghệ trong sản xuất, anh đã nỗ lực học hỏi, tích cực tham gia phong trào thi đua lao động sáng tạo tại công ty. Một trong những thành tích của anh là cải tiến thiết bị và xây dựng các công cụ quản lý như ISO, 5S, Kaizen. Anh đã trực tiếp tham mưu Ban Giám đốc thay đổi công nghệ, dây chuyền, sắp xếp bộ máy quản lý, nhà xưởng sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả.

Từ kinh nghiệm của cá nhân, anh Bách đã lan tỏa phong trào thi đua lao động, sáng tạo đến toàn thể công nhân. Mỗi năm doanh nghiệp có hàng trăm sáng kiến, ý tưởng cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Các sáng kiến đã giúp công nhân thao tác vận hành công việc đơn giản hơn. Anh đã đề xuất Ban Giám đốc phát động thi đua thực hiện công cụ 5S và Kaizen “Cải tiến không ngừng” bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, xây dựng nhà xưởng sạch, đẹp bằng cách khuyến khích người lao động thu dọn nơi làm việc khoa học, sạch sẽ; vật tư dụng cụ làm việc được sắp xếp gọn gàng, khoa học. Cuối tháng, ai làm tốt sẽ được thưởng bằng tiền mặt. Chỉ với những việc làm nhỏ này nhưng đã mang lại hiệu quả cao, khuyến khích công nhân tự giác xây dựng môi trường làm việc sạch đẹp, an toàn...

Không chỉ hăng hái thi đua trong sản xuất, anh Bách còn là cán bộ công đoàn năng nổ với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động. Hằng năm, công nhân, lao động được đi tham quan, du lịch, tặng quà dịp lễ, Tết. Nhiều năm nay, Công đoàn công ty duy trì hoạt động khen thưởng học sinh giỏi, đỗ đại học, cao đẳng là con công nhân. Công nhân xa quê ở trọ được công ty hỗ trợ 350.000 đồng/người/tháng. Hằng năm, công đoàn và công ty tổ chức chương trình "Bốc thăm trúng thưởng" tạo sân chơi lành mạnh, chăm lo tinh thần cho công nhân... Chất lượng bữa căn ca của công nhân, lao động ngày càng được cải thiện. Thu nhập của người lao động đạt khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, công nhân, lao động tin tưởng tổ chức công đoàn, thêm gắn bó với doanh nghiệp. Đến nay, tất cả 155 công nhân của công ty đều tham gia tổ chức công đoàn.  

Không chỉ là cán bộ công đoàn giỏi, năng động, năm 2016, anh Bách được bổ nhiệm là Phó Giám đốc công ty. "Cũng vì xuất phát từ công nhân nên tôi hiểu rõ sự vất vả của người lao động. Vì thế, các hoạt động chăm lo, tạo môi trường làm việc tốt cho công nhân, lao động được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm", anh Bách nói.

Với thành tích của bản thân và công đoàn cơ sở, anh Bách đã nhiều lần được Tổng Liên đoàn Lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành công thương khen thưởng, tuyên dương. 

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch công đoàn năng nổ