Ấm lòng “Bát gạo tình thương” của phụ nữ Chí Linh

08/06/2022 10:35

Triển khai từ năm 2019, phong trào “Bát gạo tình thương” của Hội Phụ nữ (HPN) TP Chí Linh đã giúp nhiều người khó khăn ấm lòng hơn.


Hội Phụ nữ TP Chí Linh chuyển tặng gạo quyên góp được cho Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám

“Một miếng khi đói”

Đã 3 năm qua, gia đình chị Lã Thị Tư (sinh năm 1974), người dân tộc Hoa ở thôn Hố Sếu (xã Hoàng Hoa Thám) liên tục được nhận hỗ trợ từ phong trào “Bát gạo tình thương”. Chị Tư là phụ nữ đơn thân, sức khỏe yếu nhưng phải chăm lo cho 5 người thân. Ngoài mẹ già đã hơn 80 tuổi bị tai biến, con gái bị động kinh và cháu ngoại, chị Tư còn đảm nhận việc chăm sóc chị gái ruột cũng là phụ nữ đơn thân mắc bệnh ung thư não và con của chị gái. Cả nhà 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào thu nhập từ công việc làm thuê của chị Tư và vài sào ruộng. Vốn không khỏe mạnh nên chị Tư cũng chỉ làm được công việc nhẹ, thù lao chẳng đáng là bao. 

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Tư, HPN xã Hoàng Hoa Thám và các ban, ngành luôn dành sự quan tâm giúp đỡ đặc biệt cho gia đình chị. Ngoài phần quà trong những ngày lễ, Tết, HPN xã còn giúp chị Tư việc cày cấy. Mỗi lần phát quà từ phong trào “Bát gạo tình thương”, gia đình chị Tư luôn được đưa vào danh sách ưu tiên. Trong 3 năm qua, HPN xã đã tặng chị Tư gần 2 tạ gạo. “Tôi rất xúc động khi nhận được sự quan tâm của các cấp HPN, nhất là HPN xã đã luôn đồng hành, giúp đỡ gia đình tôi trong lúc khó khăn, túng thiếu”, chị Tư nói.

Bà Cao Thị Nguyệt (sinh năm 1957) ở thôn Bờ Đa, phường An Lạc đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phong trào “Bát gạo tình thương”. Sống đơn thân, tuổi đã cao không thể lao động, lại mắc bệnh về mắt nên mọi chi phí sinh hoạt của bà Nguyệt đều trông vào sự hỗ trợ từ người thân. “Từ khi thực hiện phong trào “Bát gạo tình thương”, năm nào HPN phường cũng hỗ trợ gạo cho bà Nguyệt. Món quà này tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm, sự san sẻ yêu thương, động viên đối với bà”, chị Trần Thị Chiến, Chủ tịch HPN phường An Lạc cho biết.

Lan tỏa yêu thương

Học theo mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Bác Hồ, HPN TP Chí Linh đã xây dựng và phát động phong trào “Bát gạo tình thương”. Mỗi năm một hội viên đóng góp từ 1 bát gạo hoặc từ 5.000 đồng trở lên để giúp đỡ cho hội viên khó khăn ở ngay tại địa bàn sinh sống. Để nhận được sự ủng hộ của chị em, các cấp hội tích cực tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, nhóm Zalo để hội viên hiểu ý nghĩa của phong trào. Sau khi nhận được sự đồng thuận của hội viên, HPN phường, xã thành lập đoàn trực tiếp tới từng hộ hội viên, nhà hảo tâm để nhận gạo và tiền hỗ trợ. Sau đó, HPN phường, xã và đại diện các chi hội sẽ lựa chọn, bình bầu những hộ khó khăn cần giúp đỡ để chuyển quà tới tay họ. "Chúng tôi luôn phấn đấu chuyển quà cho các hoàn cảnh khó khăn trước Tết Nguyên đán để giúp họ đón một cái Tết đầy đủ, ấm cúng hơn", chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HPN xã Hoàng Hoa Thám cho biết.

Từ khi triển khai đến nay, các cấp HPN TP Chí Linh đã quyên góp được 48.665 kg gạo, tổ chức trao tặng 2.877 suất quà, trong đó 1.627 suất quà dành cho phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố và 1.250 suất quà cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai… Phong trào “Bát gạo tình thương” chung tay hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với mức vận động quyên góp dễ thực hiện nên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời điểm Chí Linh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, phong trào “Bát gạo tình thương” càng phát triển mạnh mẽ với hàng tạ gạo đã được chuyển tới các bếp ăn dã chiến phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch. “Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, thông qua phong trào, HPN các cấp muốn đóng góp một phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Những phần quà tuy nhỏ về giá trị nhưng được trao tới tận tay những người còn khó khăn giúp họ vượt qua hoàn cảnh, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp HPN thành phố sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng, vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ được nhiều chị em khó khăn hơn nữa”, chị Cao Thị Hằng, Chủ tịch HPN TP Chí Linh nói.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng “Bát gạo tình thương” của phụ nữ Chí Linh