Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên?

13/11/2017 12:50

Nhìn nhận về cái đẹp, cha ông ta từng có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhưng trong xã hội hiện nay, trong suy nghĩ của nhiều người, quan niệm này đã có sự thay đổi.


Hiện nay, ngày càng nhiều phụ nữ ở mọi lứa tuổi thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp tại các thẩm mỹ viện hoặc spa

Sẵn sàng "đập đi xây lại"

Khi ta gặp gỡ, tiếp xúc với ai đó thì cảm nhận đầu tiên thường là vẻ bề ngoài. Không ai có thể phủ nhận rằng những người có vẻ ngoài ưa nhìn sẽ có những lợi thế nhất định trong công việc và cuộc sống. Cũng bởi lẽ đó mà ngày nay nhiều người cho rằng “Tốt gỗ tốt cả… nước sơn” sẽ phù hợp hơn với xã hội hiện đại.

Trước đây, không ít người có cái nhìn không mấy thiện cảm với những người đã từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM). Nhưng vài năm trở lại đây, xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn đối với vấn đề này và coi đó là một nhu cầu chính đáng. PTTM ngày càng trở nên phổ biến. Hàng loạt các cơ sở PTTM mọc lên từ thành thị đến nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của con người.

Nếu trước đây, nhiều người lựa chọn PTTM theo phương thức chỉnh sửa riêng từng chi tiết, bộ phận của cơ thể thì thời gian gần đây, PTTM đã chuyển sang xu hướng combo (chỉnh sửa nhiều chi tiết, bộ phận cùng lúc) như nhấn mí, nâng mũi, độn cằm, bơm môi… Thậm chí xu hướng PTTM theo phong thủy trở thành trào lưu "hot" khi nhiều người mong muốn thay đổi tài vận.

Từng không mấy tự tin về vẻ ngoài của mình, chị Nguyễn Thị Th. ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) đã quyết định “đập đi xây lại” để có một gương mặt hoàn toàn khác. Chị Th. đã nâng mũi, nhấn mí, độn cằm, bơm môi, tắm trắng. Và sau khi chỉnh sửa, chị đã "lột xác" so với trước đây. Những người thân, bạn bè lâu ngày gặp lại khó có thể nhận ra chị Th. Chị cũng không ngại ngần bày tỏ quan điểm "Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên", công khai chuyện nhan sắc của mình đã qua dao kéo. Không chỉ chia sẻ trên mạng xã hội Facebook về quá trình phẫu thuật, cảm giác đau đớn và niềm vui, sự tự tin khi gương mặt thay đổi, chị Th. còn sẵn sàng giới thiệu cơ sở thẩm mỹ khi có người hỏi địa chỉ.

Không chỉ giới trẻ mà hiện nay nhiều người ở độ tuổi trung niên cũng quan tâm hơn tới PTTM. Thậm chí chiến dịch "đập đi xây lại" ở lứa tuổi trung niên còn diễn ra rầm rộ hơn vì lứa tuổi này thường đã có kinh tế dư dả trong khi trải qua năm tháng, nhan sắc đã bắt đầu phai nhạt. Nhiều bậc phụ huynh còn sẵn sàng gợi ý, ủng hộ con đi chỉnh sửa nhan sắc để bản thân được hoàn thiện hơn. Chị Phạm Thị Nguyên (46 tuổi, ở xã Kim Tân, Kim Thành) chia sẻ: “Tôi và con gái thường đến spa chăm sóc da mặt, tôi cũng động viên con có thể chỉnh sửa một vài chi tiết trên gương mặt để đẹp hơn, tự tin hơn".

Có thể nguy hiểm

Không thể phủ nhận mặt tích cực mà PTTM mang lại, nó giúp chúng ta tự tin hơn khi khắc phục được những chi tiết, đường nét chưa đẹp của cơ thể. Nhưng những người có ý định PTTM cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định, trong đó yếu tố an toàn cho sức khỏe cần phải được đặt lên hàng đầu. Việc bất chấp rủi ro, đau đớn, lạm dụng việc chỉnh sửa nhan sắc để chạy theo trào lưu có thể mang lại những hậu quả khôn lường. Theo bác sĩ Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh, bệnh viện đã từng tiếp nhận một số bệnh nhân gặp biến chứng sau PTTM. Trường hợp mới đây nhất ông Hải gặp là một bệnh nhân sau khi cắt mí mắt ở một cơ sở PTTM, mắt chị này đã bị nhiễm trùng nặng và có rất nhiều mủ.

Theo bác sĩ Hải, người có ý định PTTM cần suy nghĩ kỹ lưỡng xem bộ phận đó có thực sự cần phải chỉnh sửa hay không, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe ở thời điểm hiện tại và giai đoạn sau này. PTTM có thể dẫn tới nhiễm trùng; bộ phận, chi tiết sau khi chỉnh sửa không đẹp như mong muốn thậm chí xấu hơn hoặc bị biến dạng và mức độ nguy hiểm nhất là có thể dẫn tới tử vong. Bởi vậy, những người có nhu cầu PTTM cần lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng. Cũng theo bác sĩ Hải, những ảnh hưởng của PTTM thường không thể nhìn thấy ngay mà phải trải qua một thời gian nhất định, đặc biệt là khi bước vào tầm tuổi trung niên. Tác động dao kéo càng nhiều thì càng gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Bởi vậy, thay vì coi PTTM là phương pháp duy nhất, chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn những biện pháp làm đẹp tự nhiên như tập luyện thể dục, thể thao, ăn uống theo chế độ khoa học, chăm sóc da… để cải thiện vẻ đẹp hình thể, khuôn mặt.

Nhìn nhận dưới góc độ xã hội, Tiến sĩ tâm lý Phạm Trung Thanh, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh cho rằng, hướng tới cái đẹp, mong muốn bản thân có vẻ đẹp hoàn thiện là nhu cầu chính đáng của con người. Nhưng việc làm đẹp cần phải phù hợp với độ tuổi, hoàn cảnh và điều kiện kinh tế. Hơn nữa, dù thời nào cũng thế, vẻ bề ngoài chỉ cho những cảm nhận ban đầu, còn vẻ đẹp của tâm hồn, trí tuệ, vốn hiểu biết xã hội mới là những điều đọng lại, khiến chúng ta ấn tượng về một ai đó. Không nên chỉ chăm chú tới vẻ bề ngoài mà bỏ quên việc giữ gìn vẻ đẹp của phẩm chất.

Vẻ đẹp nhan sắc sẽ phai nhạt theo thời gian, nhưng vẻ đẹp tâm hồn sẽ bền bỉ, tỏa sáng nếu chúng ta không ngừng trau dồi, nỗ lực hoàn thiện. Sự hài hòa giữa vẻ bề ngoài và một tâm hồn sâu sắc, thông thái sẽ giúp chúng ta có nhiều lợi thế trong công việc, cuộc sống.


HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên?