Lý do càng có tuổi càng tăng cân khó kiểm soát

12/04/2022 11:17

Muốn "tạm biệt" béo phì, người cao tuổi phải hiểu rõ nguyên nhân gây béo phì và lên kế hoạch giảm cân có mục tiêu.

Nhiều người thời trẻ có thân hình đẹp nhưng khi bước vào độ tuổi trung niên thì bắt đầu tăng cân, càng về già lại cân nặng càng cao, thậm chí còn bị béo phì.

Béo phì có thể gây ra nhiều chứng bệnh. Hơn nữa, hệ miễn dịch của người cao tuổi không tốt bằng người trẻ tuổi nên dễ mắc bệnh hơn. Muốn "tạm biệt" béo phì, người cao tuổi phải hiểu rõ nguyên nhân gây béo phì và lên kế hoạch giảm cân có mục tiêu.

Nguyên nhân gây béo phì ở người cao tuổi

1. Thiếu ngủ

So với người trẻ tuổi, thời gian ngủ của người cao tuổi thường ngắn hơn. Nhiều người cao tuổi cũng gặp vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, mất ngủ, không thể ngủ sâu. Việc thiếu ngủ lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình bài tiết hormone của cơ thể, làm giảm lượng leptin bài tiết trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

2. Teo cơ, giảm cơ

Tình trạng teo cơ tăng dần theo tuổi tác. Teo cơ có thể làm giảm tốc độ trao đổi chất của người cao tuổi. Tỷ lệ trao đổi chất suy giảm, khiến chất béo trong cơ thể không thể tiêu tan và gây tích tụ calo, theo thời gian sẽ khiến cơ thể thừa cân, béo phì.

3. Rối loạn nội tiết

Sau khi bước vào giai đoạn trung cao tuổi, nội tiết tố do cơ thể tiết ra sẽ ngày càng ít đi và xuất hiện tình trạng rối loạn nội tiết. Rối loạn nội tiết khiến cho quá trình tiết leptin suy giảm và chuyển hóa calo dư thừa thành chất béo, rất dễ gây ra thừa cân, béo phì.

4. Tốc độ phát triển của tế bào suy giảm

Khi tuổi tác gia tăng, các chức năng của cơ thể suy giảm, tốc độ phát triển của các tế bào cũng giảm dần. Nhu cầu về năng lượng của cơ thể suy giảm, dẫn đến tích tụ năng lượng trong cơ thể. Năng lượng không kịp tiêu hao ra ngoài sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Người cao tuổi có thể giảm cân bằng cách nào?

Tập thể dục

Nhiều người cao tuổi không thích tập thể dục, chỉ thích ngồi nhà xem tivi, đây là thói quen không tốt, dễ gây ra thừa cân, béo phì.

Người cao tuổi nên tích cực tập luyên thể dục thể thao, ví dụ có thể ra ngoài đi bộ, tham gia các hoạt động khiêu vũ phù hợp với lứa tuổi hoặc tập Thái Cực Quyền, các môn thể dục thể thao phù hợp với sở thích của bạn.

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên có thể giúp đốt cháy lượng calo tích tụ trong cơ thể, nhờ đó tránh được tình trạng thừa cân, béo phì.

Uống nhiều nước

Nhiều người cao tuổi không thích uống nước vì không muốn đi vệ sinh thường xuyên do uống quá nước nhiều. Tuy nhiên, cơ thể không đủ nước có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, cũng ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn trong cơ thể. Do đó, người cao tuổi nên uống nhiều nước, giúp cơ thể có đủ lượng nước để đào thải chất béo và độc tố ra ngoài.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Thức ăn nhiều muối và calo sẽ biến thành chất béo trong cơ thể, tích tụ ở bụng và đùi. Vì thế, người cao tuổi nên hạn chế ăn mặn, ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao và ăn nhiều trái cây, rau xanh.

Người cao tuổi cũng cần kiểm soát cân nặng của mình, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau do thừa cân, béo phì gây ra.

Đồng thời, người già cũng nên duy trì tâm trạng vui vẻ, trò chuyện với bạn bè đồng trang lứa và tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn. Hãy giữ một thái độ vui vẻ, lành mạnh để có thể tận hưởng cuộc sống an vui của giai đoạn trung niên và tuổi già.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do càng có tuổi càng tăng cân khó kiểm soát