5 thực phẩm khiến tóc bạc sớm

18/10/2021 09:19

Trong nhiều trường hợp, tóc bạc hình thành do di truyền hoặc căng thẳng, nhưng một số loại thực phẩm quen thuộc cũng có thể gây bạc tóc nếu ăn quá thường xuyên.

photo-1634360780660
Cam làm tóc bạc sớm?

Cam nói chung rất tốt cho sức khỏe của bạn, vì chúng chứa đầy vitamin C, có hàm lượng nước cao và chứa đường lành mạnh. Nhưng một thành phần cụ thể trong cam đã được biết là cản trở cơ thể hấp thụ một số khoáng chất có thể ngăn ngừa tóc bạc.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần này trong cam, được gọi là axit ascorbic, có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng. Thật không may, hàm lượng đồng thấp sẽ khiến tóc bạn bạc sớm. Tuy nhiên, tin tốt là bạn không cần phải ngừng ăn cam. Thay vào đó, bạn chỉ cần cân bằng chúng với các bữa ăn khác có đủ hàm lượng đồng, bao gồm các loại thực phẩm như dầu cá hoặc thịt đỏ.


Bạn không cần phải ngừng ăn cam nếu biết cân bằng với một số thực phẩm khác

Không muốn tóc bạc sớm, đừng ăn trứng sống

Một loại thực phẩm khác có thể khiến tóc bạc sớm là trứng (nhưng chủ yếu là trứng sống). Theo Science Direct, trứng sống có thể là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu hụt biotin, vì chúng ngăn cản hệ thống GI hấp thụ biotin.

Thành phần khó ưa trong trứng chính là avidin, một loại protein được tìm thấy trong lòng trắng trứng, liên kết với biotin và giữ cho nó không bị hấp thụ. Avidin được tìm thấy trong tất cả lòng trắng trứng, cho dù là trứng gà, chim cút hay các loại khác và thường xuất hiện nhiều nhất trong trứng sống.


Đừng ăn trứng sống nếu bạn không muốn tóc bạc sớm

Rượu

Bất kỳ danh sách thực phẩm lành mạnh nào cũng sẽ cho bạn biết rằng rượu có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, rượu cũng làm giảm khả năng hấp thụ các vitamin B cần thiết mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe tốt, đặc biệt cho da và tóc, cụ thể là B-12. Một nghiên cứu năm 2004 từ Penn State cho thấy uống rượu mỗi ngày trong  tháng có thể làm giảm đáng kể mức B-12 của bạn.

Giới chuyên gia nói rằng thiếu hụt B-12 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tóc bạc sớm. Nhưng nếu được bổ sung B-12, tóc của bạn có thể ngừng bạc, thậm chí trở lại màu cũ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thử và bổ sung lượng B-12 đã mất một cách tự nhiên, thông qua vitamin tổng hợp, sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc tăng cường.


Rượu cũng là một tác nhân gây bạc tóc

Quả hạch

Hiện tượng tóc bạc sớm cũng có thể do các loại hạt gây ra. Một nghiên cứu năm 2016 về tóc bạc sớm ở những người dưới 25 tuổi ghi nhận rằng mức độ thấp của ferritin, một loại sắt, góp phần lớn vào việc tóc bạc. Trong cơ thể, ferritin có thể bị ngăn chặn hấp thụ bởi axit phytic, được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hoặc quả hạch.

Giống như các thực phẩm khác trong danh sách này, các loại hạt đều ổn ở chất lượng hợp lý. Nhưng nếu bạn nhận thấy tóc bắt đầu bạc, hãy thử thay đổi chế độ ăn uống của mình. Cụ thể, bạn nên ăn các loại hạt vào những thời điểm khác với thời điểm bạn ăn thực phẩm chứa nhiều sắt, chẳng hạn như thịt hoặc sô cô la.


Nếu nhận thấy tóc bạc sớm, bạn nên thay đổi thời điểm ăn các loại hạt

Nicotine

Giống như rượu, hút thuốc có thể gây hại cho tóc, răng, xương và móng tay. Nhưng ngay cả khi bạn từ bỏ thuốc lá bằng cách ăn kẹo cao su thì tóc của bạn vẫn có thể phải gánh chịu hậu quả.

Theo Tạp chí Da liễu Ấn Độ, có một hiện tượng được gọi là ‘tóc của người hút thuốc’. Tóc của người hút thuốc có thể được kích hoạt bởi bất kỳ cách nào trong số các cách khác nhau mà nicotine tác động đến cơ thể, chẳng hạn như thiếu sắt, suy giảm sản xuất estrogen và thậm chí là rối loạn chức năng tuyến giáp tiềm ẩn.

Những điều cần lưu ý

Có những thứ bạn đang ăn có thể góp phần làm cho tóc bạc sớm, nhưng nhiều khả năng là bạn đang ăn những thứ đó không đúng lúc. Vì vậy, bạn chỉ nên thay đổi chế độ ăn uống nếu bắt đầu nhận thấy một số thực phẩm đang ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của mình.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 thực phẩm khiến tóc bạc sớm