Vượt khó trong thu ngân sách

03/09/2021 10:31

Dù chịu tác động rất lớn của đại dịch Covid-19 nhưng ngành thuế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để vừa chống dịch vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.


Các doanh nghiệp FDI chủ động triển khai nhiều giải pháp để vừa phòng chống dịch vừa sản xuất ổn định. Trong ảnh: Công ty TNHH Sản phẩm giấy Leo (Việt Nam) trong khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát luôn duy trì hoạt động sản xuất ổn định

Chủ động ứng phó

Năm 2021, Hải Dương được Bộ Tài chính giao kế hoạch thu ngân sách nội địa 10.997 tỷ đồng. Dịch Covid-19 kéo dài suốt từ năm 2020 đã gây quá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, người sản xuất, hộ kinh doanh. Năm 2021, đại dịch tiếp tục tàn phá khốc liệt hơn. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã phải tạm dừng hoạt động, thậm chí giải thể, phá sản, tác động xấu đến nhiệm vụ thu ngân sách. Vì thế, nhiệm vụ thu mà Bộ Tài chính giao cho Hải Dương tương đối khó khăn, nặng nề.

Ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết từ tháng 4.2021, đợt dịch thứ tư khiến nhiều tỉnh, thành phố phía Nam tê liệt. Một số tỉnh, thành phố phía Bắc cũng phải giãn cách xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp trọng điểm có số nộp ngân sách lớn trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Ford Việt Nam chịu tác động lớn nhất khi thị trường miền Nam gần như đóng băng, thị trường Hà Nội cũng gặp khó do giãn cách xã hội. Từ tháng 3, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại phải dừng hoạt động 1 tổ máy do sự cố dẫn đến sản lượng điện sản xuất, tiêu thụ sụt giảm. Những yếu tố không thuận lợi như trên tác động không nhỏ đến số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm. 

Xác định những khó khăn trong thu ngân sách của năm 2021, Cục Thuế Hải Dương đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng dự toán thu theo hướng sát thực tế, tổng hợp đầy đủ các khoản thu mới phát sinh để tính đúng, tính đủ các nguồn thu. Rà soát toàn bộ người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình "sức khỏe" doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu ngân sách để có những quyết sách phù hợp. Đặc biệt, ngành thuế dự báo tác động của dịch bệnh đối với các doanh nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp có số thu lớn ảnh hưởng đến tổng thu ngân sách theo từng khu vực để chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó.

Kết quả tích cực

Bất chấp những khó khăn bủa vây, hết tháng 7 tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh cũng đã đạt 9.241 tỷ đồng, bằng 84% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, nếu trừ tiền sử dụng đất, thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 6.429 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch, số thu này thể hiện sự ổn định, vững vàng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể. Trừ khoản thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương và thu phí, lệ phí giảm nhẹ, các khoản thu khác đều đạt khá so với kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ. Đặc biệt, khu vực ngoài quốc doanh và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có số thu tăng cao nhất trong nhóm những khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách, tăng lần lượt 45% và 34% so với cùng kỳ. "Số thu ngoài quốc doanh và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng chứng tỏ các doanh nghiệp đã thích ứng với đại dịch, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm vừa chống dịch vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước đưa doanh nghiệp phát triển. Điều này cũng thể hiện những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh phù hợp thực tiễn, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn", ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đánh giá.

Từ nay đến cuối năm, dịch Covid-19 chắc chắn vẫn sẽ tác động nặng nề đối với nền kinh tế. Vì vậy, ngành thuế đã chủ động xây dựng các kịch bản, triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu của cả năm 2021.

Trước mắt, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng chuyên môn, Chi cục Thuế khu vực, thành phố rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng theo cả hướng giảm hoặc tăng thu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh sẽ dự báo nguồn thu phát sinh từng tháng, quý, cả năm và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để ứng phó cả trước mắt và lâu dài. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp về chính sách hỗ trợ người nộp thuế đang gặp khó khăn do dịch bệnh, nuôi dưỡng và tạo nguồn tăng thu cho ngân sách.

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Vượt khó trong thu ngân sách