Vượt khó, làm giàu nhờ vốn chính sách

09/08/2022 13:48

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP Chí Linh đang thực hiện 9 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi, theo dõi và quản lý trên 6.000 khách hàng vay vốn.


Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Phạm Văn Việt (ngoài cùng bên phải) ở khu dân cư Hoàng Gián Mới, phường Hoàng Tiến đã làm giàu từ mô hình nuôi ốc nhồi giống

Đồng vốn của Ngân hàng CSXH đã đến với nhiều hộ dân ở khắp các địa phương của thành phố, góp phần giúp không ít gia đình vượt khó, thoát nghèo, làm giàu. 

Những năm trước đây, gia đình chị Trần Thị Hương ở thôn Bãi Thảo 1, xã Bắc An là hộ nghèo. Nhà đông người cộng với mẹ già bị liệt lâu năm khiến cuộc sống của gia đình chị đã khó lại càng khó hơn. Với quyết tâm thoát nghèo, năm 2016, chị đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH thành phố để cải tạo vườn, trồng các loại cây ăn quả… Nhờ ham học hỏi nên chị tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng. Sau 5 năm, vườn cây ăn quả của gia đình chị Hương rộng 4.000 m2 đã trồng hơn 200 cây nhãn, 500 cây na cùng nhiều loại cây ăn quả khác. Mỗi năm vườn cây này đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho chị… Đến năm 2020, gia đình chị Hương đã thoát nghèo và xây được nhà ở khang trang, con cái có điều kiện học hành. Chị cũng là cá nhân duy nhất của TP Chí Linh được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen hộ điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả, vươn lên  thoát nghèo.

Năm 2019, chị Nguyễn Thị Hưng ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám cũng vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH. Chị vay trong 5 năm. Từ nguồn vốn được vay chị đầu tư trồng 4 sào thanh long ruột đỏ. Cần cù, chị Hưng đã biến mảnh đất đồi cằn cỗi thành vườn thanh long sai trĩu quả. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, vườn thanh long của gia đình chị luôn bảo đảm chất lượng, được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Mỗi năm gia đình chị Hưng thu từ thanh long được gần 100 triệu đồng. Sau 3 năm vay vốn, từ một hộ có thu nhập thấp, lúc nào cũng túng thiếu, năm 2021 gia đình chị Hưng đã vươn lên thoát nghèo và có tích lũy.

Không chỉ giúp người dân thoát nghèo, trong 20 năm qua Ngân hàng CSXH Chí Linh còn giúp nhiều gia đình trên địa bàn có việc làm và thu nhập ổn định nhờ nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm. Vốn là người năng động, nhạy bén, anh Phạm Văn Việt ở khu dân cư Hoàng Gián Mới, phường Hoàng Tiến đã nhận thấy nhu cầu tiêu thụ ốc nhồi trên thị trường rất lớn, trong khi nguồn cung lại hạn chế. Qua tìm hiểu, anh Việt thấy có nhiều hộ chuyển hướng sang nuôi ốc nhồi thương phẩm. Năm 2019, thông qua Đoàn Thanh niên của phường, anh Việt đã mạnh dạn vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH. Cùng với nguồn vốn tiết kiệm, anh đầu tư, cải tạo 4.000 m2 ao nuôi ốc nhồi giống và ốc thương phẩm. Sau 2 năm, anh Việt đã nuôi ốc nhồi thành công với nguồn thu mỗi năm từ 200-300 triệu đồng. Anh là cá nhân tiêu biểu đã được UBND TP Chí Linh tặng giấy khen về việc sử dụng vốn vay giải quyết việc làm hiệu quả.

Ông Lê Quang Toàn, Giám đốc Ngân hàng CSXH TP Chí Linh cho biết: “20 năm qua, Chí Linh đã có trên 50.000 lượt hộ dân được vay vốn từ Ngân hàng CSXH. Từ nguồn vốn này đã giúp 3.293 hộ thoát nghèo; 34.851 hộ tăng thu nhập hằng năm và có sự cải thiện về cuộc sống; 1.876 người lao động có việc làm mới; 2.521 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng được 10.729 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; 161 căn nhà cho hộ nghèo; 260 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động...".

Nguồn vốn CSXH đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TP Chí Linh năm 2021 xuống còn 1%, hộ cận nghèo còn 1,2%...

PHƯƠNG TUẤN

(0) Bình luận
Vượt khó, làm giàu nhờ vốn chính sách