Vì sao phải di dời Nhà máy xử lý rác thải tại Bình Giang?

16/09/2021 10:10

Chủ trương di dời nhà máy xử lý chất thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (thị trấn Kẻ Sặt) ra khỏi khu vực nội thị hoàn toàn phù hợp định hướng quy hoạch chung xây dựng mở rộng đô thị Bình Giang.


Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn

Việc tồn tại một nhà máy xử lý chất thải trong khu vực định hướng quy hoạch chung xây dựng mở rộng đô thị Bình Giang sẽ không còn phù hợp do tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu tới đời sống của cư dân. Vì vậy, chủ trương di dời nhà máy xử lý chất thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (ở khu 1, thị trấn Kẻ Sặt) đến vị trí mới là hết sức cần thiết.

Phù hợp quy hoạch

Nhà máy xử lý chất thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ năm 2009. Theo báo cáo của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc, để thực hiện dự án, doanh nghiệp đã đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ xử lý chất thải như lò đốt chất thải sinh hoạt, công nghiệp thông thường công suất 50 tấn/ngày đêm; 1 lò đốt chất thải công nghiệp 1 tấn/giờ và các hệ thống xử lý nước thải, ngâm tẩy, làm sạch bao bì, phá dỡ chất thải điện tử... Trong năm 2020, công ty đã xử lý chất thải rắn công nghiệp và rác thải sinh hoạt cho khoảng 200 doanh nghiệp với tổng khối lượng hơn 15.000 tấn; đồng thời thu gom, xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt và một số xã của huyện Bình Giang với khối lượng hơn 5.700 tấn. 

Theo quy hoạch chung đô thị Bình Giang, khu xử lý rác thải hiện tại có diện tích khoảng 2,12 ha nằm trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt. Thời gian qua, hoạt động của nhà máy xử lý chất thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc đã góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thu gom, xử lý chất thải. Tuy nhiên, trong tương lai, khi xây dựng đô thị Bình Giang, việc một nhà máy xử lý rác thải hoạt động trong khu vực nội thị sẽ không còn phù hợp. Theo nội dung của Đề án thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt cho 3 huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện và một số chủ nguồn thải khác lên tới gần 300 tấn/ngày. Trong khi đó, công suất, diện tích của nhà máy xử lý chất thải hiện tại chưa đáp ứng được. Vì vậy, việc di dời nhà máy là cần thiết nhằm đưa cơ sở sản xuất không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang ra khỏi khu vực đô thị, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư xây dựng nâng công suất xử lý theo hướng đồng bộ, hiện đại hơn là hoàn toàn cần thiết.

Tháo gỡ khó khăn

Từ tháng 5.2019, UBND tỉnh đã có văn bản về di dời nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc. UBND huyện Bình Giang và Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc cũng đã có văn bản đề xuất phương án di dời nhà máy. UBND huyện Bình Giang đã lựa chọn được vị trí mới rộng khoảng 12 ha, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Bình Giang và quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang. Doanh nghiệp cũng đã có phương án đầu tư, xây dựng nhà máy tại vị trí này. Sau khi đầu tư xây dựng tại vị trí mới, nhà máy sẽ xử lý rác thải sinh hoạt cho 3 huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện và xử lý rác thải rắn, rác thải nguy hại cho khoảng 200 chủ nguồn thải khác.

Theo đánh giá của huyện Bình Giang và các cơ quan chức năng, vị trí dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác là đất trồng lúa, cách xa các khu dân cư, đáp ứng các yêu cầu về vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung theo quy định. Tuy nhiên, vị trí này hiện chưa có hệ thống hạ tầng giao thông, đường điện, cấp nước, thoát nước. UBND huyện Bình Giang đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh có phương án cụ thể về xử lý nhà máy rác thải cũ và đầu tư xây dựng nhà máy rác thải mới. Để hoạt động xử lý chất thải không bị gián đoạn cũng như duy trì các hợp đồng thu gom, xử lý rác thải của doanh nghiệp, cần có phương án vận hành nhà máy hiện tại song song với việc xây dựng nhà máy mới...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị đang phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng phương án, cơ chế hỗ trợ cụ thể để tham mưu cho tỉnh di dời nhà máy xử lý rác này. Dự kiến doanh nghiệp tự bỏ 100% kinh phí xây dựng và mua sắm máy móc, thiết bị để thực hiện đầu tư xây dựng dự án tại vị trí mới. Tỉnh hỗ trợ 100% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư các hạng mục như xây dựng hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp thoát nước ngoài hàng rào phục vụ hoạt động của dự án mới. Các cơ quan chức năng cũng đang xem xét phương án bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp giá trị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị tại dự án cũ để bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.

PV

(0) Bình luận
Vì sao phải di dời Nhà máy xử lý rác thải tại Bình Giang?