Thiếu quy chế, Chí Linh khó quản lý trật tự xây dựng

07/10/2021 06:07

Mặc dù là đô thị loại II nhưng TP Chí Linh hiện vẫn chưa có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc dẫn đến tình trạng nhiều vi phạm trong xây dựng chưa được xử lý nghiêm, gây bức xúc trong nhân dân.


Công trình vi phạm chỉ giới xây dựng ở phường Sao Đỏ

Nhiều vi phạm

Vừa qua, người dân phố Trần Bình Trọng thuộc khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ phản ánh một trường hợp xây dựng lấn cả không gian chung và vỉa hè trên khu đất tại điểm dân cư rạp hát cũ. Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, UBND phường Sao Đỏ phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị TP Chí Linh tổ chức kiểm tra, lập biên bản công trình nhà ở sai phạm đang xây dựng của vợ chồng ông Vũ Trí Trung và bà Phùng Thị Lan. Thời điểm kiểm tra, công trình đã đổ bê tông xong mái tầng 3, đang ghép cốt pha hộp kỹ thuật trên sân thượng. Đối chiếu với giấy phép xây dựng do UBND TP Chí Linh cấp, công trình đã vi phạm chỉ giới xây dựng, diện tích sàn tầng 1 vượt giấy phép đã cấp 12,75 m2. Cũng tại khu vực này, tổ công tác của UBND phường Sao Đỏ phát hiện công trình xây dựng nhà ở của bà Nguyễn Thị Lý vi phạm, có cốt xây dựng cao hơn quy định, vị trí xây dựng sai lệch so với giấy phép.

Tại phường Đồng Lạc, mấy năm qua nhiều tuyến đường trục thôn, trục xã trước đây đã được mở rộng, nâng cấp thành đường đô thị. Một số tuyến đang được đề nghị đặt tên đường, tên phố... Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã tích cực hiến đất, giải tỏa công trình để mở rộng đường nhưng lại chậm được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên gặp nhiều khó khăn trong việc sửa chữa, xây nhà ở. Sau khi xong đường mới, chỉ giới đỏ lại ăn sâu vào đất của người dân do quy định đường đô thị rộng bao nhiêu thì chỉ giới đỏ hai bên bằng chiều rộng tuyến đường đó... Thực tế trên các tuyến đường trục phường, đường 193 cũ đều xuất hiện một số trường hợp người dân xây, sửa nhà ở nhưng không lùi đúng khoảng cách quy định từ mép đường tới chỉ giới đỏ. Hoạt động xây dựng cũng không đúng giấy phép do cấp thẩm quyền phê duyệt.


Một đoạn đường xây dựng trái phép trong khu dân cư đã bị Đội Quản lý trật tự đô thị TP Chí Linh kiểm tra, xử lý

Thiếu căn cứ xử lý

Dù xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng như trên nhưng việc xử lý còn khó khăn. Chính quyền các phường còn lúng túng vì chưa có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc nên không có căn cứ xử lý. Mặc dù UBND phường Sao Đỏ đã lập biên bản, kiến nghị hướng xử lý các trường hợp vi phạm nhưng như thừa nhận của Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoài Bắc, địa phương còn lúng túng, chưa tìm ra phương án tối ưu. Hiện UBND phường Sao Đỏ đang chờ hướng dẫn cụ thể của UBND thành phố để xử lý những trường hợp này. Trước mắt, phường yêu cầu chủ các công trình vi phạm dừng thi công, kiến nghị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính mỗi trường hợp 15 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả và điều chỉnh nội dung giấy phép xây dựng theo quy định.

Còn Chủ tịch UBND phường Đồng Lạc Vũ Đình Bẩy thì chia sẻ khi kiểm tra, phát hiện sai phạm, lực lượng bảo đảm trật tự đô thị đều lúng túng trong xác định vị trí đất ở, cắm mốc vị trí được phép xây dựng. Chính quyền phường cũng gặp khó khăn trong xử lý các sai phạm phát sinh do chưa có quy chế, quy định cụ thể làm căn cứ. "Mong sao sớm có quy hoạch kiến trúc đô thị và quy chế quản lý trật tự đô thị thống nhất, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chuyên môn liên quan để tham mưu điều chỉnh kịp thời biến động đất ở cho người dân, nhất là sau khi bà con hiến đất mở rộng, nâng cấp thành đường đô thị", ông Bẩy nói.

Theo Đội Quản lý trật tự xây dựng TP Chí Linh, hiện nhiều tuyến đường, phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố vẫn chưa có quy hoạch chi tiết nên việc xác định số lô, số thửa khó khăn, trong khi quản lý trật tự xây dựng đô thị liên quan rất nhiều đến hồ sơ, tài liệu đất đai mới có đủ căn cứ xử lý. Thành phố hiện cũng chưa có quy chế quản lý kiến trúc và quy hoạch đô thị nên việc xử lý các trường hợp vi phạm còn lúng túng. Nhiều trường hợp, nếu xử lý không có căn cứ vững chắc sẽ không thuyết phục được người dân. Ông Bùi Văn Tiến, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TPChí Linh đề nghị: “Xây dựng một quy chế quản lý kiến trúc chung cho thành phố là yêu cầu cấp thiết, cần phải làm ngay để tạo thuận lợi cho công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng nền tảng cho TP Chí Linh trở thành đô thị loại I trong tương lai không xa”.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết cùng với xử lý những hạn chế, bất cập do lịch sử để lại, thành phố đang tập trung phát hiện và xử lý kịp thời, kiên quyết các vấn đề nảy sinh trong quản lý trật tự đô thị, nhất là các vi phạm về quy hoạch kiến trúc. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú ý xây dựng các cơ chế bảo đảm văn minh đô thị, nhất là định hình nhận thức, ý thức về trật tự đô thị cho người dân. “Khó khăn hiện nay là quy hoạch phát triển đô thị chung thành phố, quy hoạch điều chỉnh phân khu của các phường vẫn đang trong thời gian hoàn thiện. Quy chế quản lý trật tự đô thị đang chờ cấp có thẩm quyền phân cấp xây dựng. Chúng tôi mong UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan sớm hỗ trợ để có cơ sở thực hiện”, ông Kiên đề xuất.

PV

(0) Bình luận
Thiếu quy chế, Chí Linh khó quản lý trật tự xây dựng