Quản lý chặt chẽ chất lượng nguồn nước sinh hoạt

02/07/2022 16:47

Những năm qua, các đơn vị quản lý cũng như doanh nghiệp kinh doanh nước sạch trong tỉnh không chỉ phủ kín nước sạch cho người dân mà còn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nước với các thông số kiểm soát chặt chẽ hơn.


Trạm cấp nước sạch tại xã Thanh Lang, thuộc Cụm cấp nước số 1 (Công ty CP Nước sạch vệ sinh nông thôn Hải Dương) luôn bảm đảm nguồn nước cấp cho người dân

Quy chuẩn mới phù hợp thực tế

Trước đây, việc kiểm soát nước sinh hoạt được thực hiện theo QCVN 02:2009/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành ngày 17.6.2009 với 14 chỉ tiêu, trong đó 10 chỉ tiêu ở mức độ giám sát A và 4 chỉ tiêu ở mức độ giám sát B. 

Ngày 14.12.2018, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 41/2018/TT-BYT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra chất lượng giám sát nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt thay thế QCVN 02, với 99 chỉ tiêu gồm 8 chỉ tiêu nhóm A và 91 chỉ tiêu nhóm B. Dựa trên thông tư này, Sở Y tế đã lựa chọn những chỉ tiêu phù hợp thực tế của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đưa vào áp dụng từ tháng 12.2021. Quy chuẩn kỹ thuật của Hải Dương có 41 chỉ tiêu, gồm 8 thông số nhóm A và 33 thông số nhóm B. 

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), quy chuẩn mới phù hợp thực tế hiện nay khi nhiều doanh nghiệp xả thải ra môi trường, trong đó có kim loại nặng. Việc đưa vào kiểm soát thêm một số thông số để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. "Trên cơ sở bộ quy chuẩn do UBND tỉnh ban hành, trung tâm cũng lựa chọn được 27 chỉ tiêu yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nước sạch thực hiện xét nghiệm. Số tiêu chí tăng lên đồng nghĩa chất lượng nước được quản lý chặt chẽ hơn, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như xyanua, vi khuẩn tụ cầu vàng...", ông Hùng nói.

Ngoài tăng tiêu chí, việc kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước cũng được các đơn vị tích cực thực hiện. Mỗi năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra chất lượng nước của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh 1 lần và kiểm tra đột xuất khi có kiến nghị, phản ánh của người dân. Hằng tháng, các đơn vị kinh doanh nước sạch phải làm xét nghiệm các chỉ tiêu nhóm A và 6 tháng/lần đối với các chỉ tiêu nhóm B thuộc quy chuẩn địa phương do UBND tỉnh ban hành. 3 năm 1 lần, các đơn vị phải làm xét nghiệm đủ 99 chỉ tiêu theo quy định của Bộ Y tế. 

So với những quy định trước đây thì quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tỉnh chặt chẽ hơn, thúc đẩy các ngành chức năng, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nước sạch phải nghiêm túc thực hiện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho người dân.

Chất lượng bảo đảm

Với nhiều doanh nghiệp, bộ quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch mới ban hành khá chặt chẽ và phù hợp. Ông Nguyễn Tiến Luật, Giám đốc Công ty TNHH Nước sạch An Bình (Gia Lộc) cho biết: "Bộ quy chuẩn do UBND tỉnh ban hành để doanh nghiệp thực hiện hằng tháng, hằng quý phù hợp điều kiện của doanh nghiệp mà chất lượng nước vẫn bảo đảm. Việc 3 năm phải thực hiện bộ quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành sẽ đánh giá được tổng thể chất lượng nguồn nước". 

Theo ông Nguyễn Văn Thậm, Cụm trưởng Cụm sản xuất nước số 1 (Công ty CP Nước sạch vệ sinh nông thôn Hải Dương), trước mỗi ca, người vận hành ca trực đó đều phải đi kiểm tra từ vị trí lấy nước cách 800 m về phía thượng lưu và 200 m về phía hạ lưu, nếu trên khu vực có rong bèo, váng dầu hoặc nước đục sẽ tạm dừng cấp nước để xử lý, kiểm tra lượng clo trong nước có đạt hay không. "Ngoài kiểm tra hằng tháng, quý theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn, hằng ngày chúng tôi đều kiểm tra kỹ nguồn nước trước khi cấp cho người dân để bảo đảm nước sạch theo quy chuẩn đã được ban hành", ông Thậm nói. 

Đánh giá về chất lượng nước sinh hoạt, bà Nguyễn Thị Trịnh ở thôn Lang Can, xã Thanh Lang (Thanh Hà) cho biết: "Nước trong, không vẩn đục và không có mùi. Chúng tôi sử dụng nguồn nước sạch này cũng yên tâm".

Với những quy định mới, chất lượng nguồn nước sinh hoạt trong tỉnh càng được quản lý chặt chẽ hơn, giúp người dân yên tâm khi sử dụng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Quản lý chặt chẽ chất lượng nguồn nước sinh hoạt