Ô tô liên tỉnh "ngóng" khách

26/10/2021 10:30

Dù đã chủ động các biện pháp phòng chống dịch nhưng trong những ngày đầu hoạt động trở lại hầu hết các xe khách liên tỉnh đều vắng khách.

 Xe Ninh Giang - Bắc Kạn chỉ đón được 3 khách tại bến xe Hải Tân (TP Hải Dương) sáng 25.10

Hiện người dân Hải Dương đã có thể đi đến 11 tỉnh, thành phố theo quy định bằng ô tô khách liên tỉnh. Tuy nhiên, sau 2 ngày chính thức hoạt động, các doanh nghiệp vận tải đang phải cầm chừng, bù lỗ vì vắng khách.

Bù lỗ vì vắng khách    

Đúng 7 giờ 30 ngày 25.10, xe khách Yến Nhi tuyến Hải Tân - Cẩm Hải (Quảng Ninh) có mặt tại bến xe Hải Tân (TP Hải Dương) đón khách. Lái xe Vũ Xuân Chiến chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, sắp xếp đồ đạc, dọn dẹp xe chuẩn bị xuất bến. Anh Chiến cho biết: "Theo quy định, xe khách được phép hoạt động lại từ ngày 23.10, chúng tôi phải chuẩn bị tu sửa, bảo dưỡng phương tiện mất 1ngày nên ngày 24.10 xe mới chạy chuyến đầu tiên, hôm nay chạy chuyến thứ hai. Chuyến đầu tiên xe không có khách tại bến, dọc đường đón được 4 người. Trừ mọi chi phí, chuyến xe đầu tiên chúng tôi lỗ hơn 1 triệu đồng. Bởi vậy chúng tôi đang thực sự ngóng khách để có thu nhập".  

Cũng trong tình trạng tương tự, anh Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết sau một thời gian dài "đóng băng" các tuyến xe khách liên tỉnh, doanh nghiệp hiện có 15 xe tuyến Hải Dương - Thái Bình nhưng mới chỉ hoạt động được 2 xe từ ngày 24.10. Xe chạy được 2 ngày nhưng mỗi chuyến chỉ có từ 2-3 khách. Với giá vé 50.000 đồng/lượt khách, mỗi ngày đơn vị phải bù lỗ 1 triệu đồng/xe tiền xăng dầu, bến bãi, lương lái xe, chi phí cầu đường... Biết tiếp tục chạy sẽ lỗ nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì các tuyến để khách biết xe đã chạy, hy vọng thời gian tới sẽ đông khách hơn.

Tình trạng vắng khách là điểm chung của các tuyến xe liên tỉnh trong những ngày đầu hoạt động trở lại. Theo thống kê của Công ty CP Quản lý các bến xe khách Hải Dương, trong 2 ngày đầu tiên các tuyến xe khách, xe buýt liên tỉnh chính thức hoạt động đã có 8 tuyến xe khách cố định, 2 tuyến xe buýt từ Hải Dương đi một số tỉnh, thành phố phía Bắc.

Phụ xe khách Yến Nhi ghi thông tin hành khách

Chủ động phòng dịch

Từ ngày 23.10, Hải Dương cho phép xe khách liên tỉnh chạy đến 11 địa phương. Để chuẩn bị hoạt động trở lại, ngay trong ngày 23.10, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã xây dựng kế hoạch phòng dịch và chủ động nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, cấp độ dịch của các địa phương công bố để có phương án chạy theo đúng quy định.

Theo đại diện nhà xe Yến Nhi, ngoài việc bảo đảm an toàn phương tiện, đơn vị quán triệt lái xe tuyệt đối đi đúng hành trình theo quy định, quá trình vận chuyển hành khách phải tuân thủ phòng dịch. Tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn phương tiện trước và sau khi đón khách, yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang, ghi chép thông tin... Tuân thủ nghiêm thông điệp 5 K, bố trí dung dịch sát khuẩn tại vị trí thuận tiện và sử dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các địa phương cơ bản đã được kiểm soát, nhiều ngành nghề đã hoạt động trở lại nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Việc mở lại các tuyến xe khách liên tỉnh là thiết thực, giúp người dân đi lại thuận tiện, bảo đảm nhu cầu của cuộc sống. Trên tuyến xe khách Ninh Giang - Bắc Kạn, chị Bành Thị Na quê ở huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đang trên đường về quê sau 6 tháng làm việc tại TP Hải Dương. Chị rất vui vì sau thời gian dài ngóng chờ giờ đã có xe khách về quê. "Từ Hải Dương về đến Bắc Kạn gần 300 km nên tôi không thể tự đi xe máy. Khi xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại chúng tôi vui lắm nên dù đầu tuần tôi cũng bắt xe về ngay", chị Na chia sẻ.

Theo quy định của Sở Giao thông vận tải, hiện vẫn chưa thể nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đến TP Hà Nội, đây được xem là khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp vận tải do lượng khách tuyến Hải Dương - Hà Nội rất lớn, sau đó mới tỏa đi các địa phương lân cận. Doanh nghiệp vận tải mong muốn các ngành chức năng sớm thống nhất với các đầu tuyến đối lưu về phương án vận tải hành khách, chủ động tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch để thuận lợi cho các doanh nghiệp.       

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp chứ không ồ ạt mở các tuyến. Liên tục những ngày qua đơn vị đã liên hệ để thống nhất với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm dần phục hồi loại hình vận tải trên. Sở đã giao Thanh tra sở, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid- 19 trong hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Ô tô liên tỉnh "ngóng" khách