Ninh Giang nỗ lực giảm nghèo

07/09/2021 11:08

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cho vay vốn phát triển sản xuất giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần quan trọng giúp Ninh Giang giảm nghèo, xây dựng huyện nông thôn mới.

Chị Hà Thị Thủy ở xã Vĩnh Hòa vay vốn chính sách để nuôi gà đã vươn lên thoát nghèo

Hỗ trợ kịp thời

Đến đầu năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của Ninh Giang vẫn ở mức rất cao với 14,1%. Huyện xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) phải thực chất để nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập của người dân chứ không đơn thuần chỉ hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, huyện xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, bám sát chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn lực huyện đã huy động nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt hơn 471 tỷ đồng. Đã có hơn 11.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn với tổng số tiền gần 410 tỷ đồng. Huyện chỉ đạo các địa phương tập trung hỗ trợ theo nhóm hộ về giống cây trồng, vật nuôi, giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chính sách hỗ trợ y tế, giáo dục cho hộ nghèo, từ năm 2016 đến nay đã cấp miễn phí hơn 48.000 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo; miễn giảm học phí cho hơn 12.900 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Phối hợp các trung tâm đào tạo, dạy nghề cho hơn 1.300 lao động nông thôn. Huyện cũng chi hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ tiền điện cho hơn 11.000 lượt hộ nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ninh Giang cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động ủng hộ trên 2,9 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, xây 69 nhà tình nghĩa, sửa chữa 62 ngôi nhà. Huyện hỗ trợ hằng tháng 300.000 đồng cho 20 hộ khó khăn. MTTQ các cấp trong huyện còn hỗ trợ sản xuất, chữa bệnh, sửa nhà và tặng quà hàng nghìn lượt hộ nghèo”.  

Đời sống cải thiện

Sau nhiều nỗ lực của cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân, hiện nay, xã Vĩnh Hòa đã là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện. Xã đã chuyển đổi 34 ha trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi, thanh long tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, toàn xã chỉ còn 47 hộ nghèo, trong đó còn 15 hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo. Chị Hà Thị Thủy ở thôn Ngọc Hòa là một điển hình nỗ lực vươn lên thoát nghèo của xã. Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi chồng mất, nuôi 2 con nhỏ ăn học, chị Thủy phải làm nhiều nghề để có thu nhập. Năm 2015, chị được vay vốn ngân hàng chính sách 20 triệu đồng cộng với số vốn vay từ người thân để mua gà về nuôi. Đến năm 2018, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo với thu nhập hơn 40 triệu đồng/năm.

Còn ở xã Hồng Dụ, lãnh đạo xã giao cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể có trách nhiệm giúp đỡ hội viên của mình thoát nghèo. Ngoài việc thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo các hoạt động thường niên, năm 2000, xã Hồng Dụ xây dựng Quỹ "Bảo trợ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn". Năm 2020, quỹ đã trợ giúp 4 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 12 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Tráng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết: "Địa phương rà soát cụ thể số hộ nghèo xã hội không thể thoát nghèo để vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Còn những hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo vẫn có thể thoát nghèo, từ năm 2019 đến nay, xã đã thực hiện dồn điền, đổi thửa cho 7 hộ cấy 30 ha lúa tập trung ở các thôn An Rặc, Tam Tương. Một số hộ đã vươn lên thoát nghèo để làm giàu".

Những cách làm hay tại các xã Hồng Dụ, Vĩnh Hòa và một số địa phương khác đã giúp Ninh Giang giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, đến nay huyện còn 1.089 hộ nghèo (chiếm 1,79%), đời sống nhân dân nâng cao rõ rệt. Ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: “Công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Hằng năm, huyện chỉ đạo các ngành liên quan và các xã rà soát số hộ nghèo, cận nghèo theo quy định để xây dựng kế hoạch ưu tiên, giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế một cách thiết thực, hiệu quả”.


THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Ninh Giang nỗ lực giảm nghèo