Ngân hàng Nhà nước miệt mài bơm tiền

04/05/2022 20:36

Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm tiền vào hệ thống ngân hàng, thanh khoản các nhà băng vẫn gặp căng thẳng trong bối cảnh tín dụng tăng nhanh.

Ghi nhận trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần 25-29.4, SSI Research cho biết thị trường tiền tệ đã khép lại tháng 4 với diễn biến bật tăng mạnh của lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, cho thấy thanh khoản các ngân hàng đã gặp căng thẳng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày.

Theo dữ liệu thị trường, trong tuần cuối cùng tháng 4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm 4.300 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm. Các giao dịch chủ yếu được thực hiện vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng, trong đó, riêng lượng tín phiếu cơ quan quản lý tiền tệ bơm ra trong ngày 29.4 đã là 3.100 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch này, chỉ 2 thành viên tham gia nhận thanh khoản tiền Đồng từ NHNN, tuy nhiên giá trị giao dịch đã tăng gấp 9-10 lần so với những ngày trước đó. Đây cũng là phiên ghi nhận khối lượng bơm tiền từ NHNN lớn nhất trong tháng 4.

Ở chiều ngược lại, tổng khối lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần chỉ là 987 tỷ đồng, điều này khiến khối lượng tín phiếu đang lưu hành có giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng.

Tuần vừa qua cũng đánh dấu tuần bơm tiền thứ 14 liên tiếp của cơ quan quản lý tiền tệ. Theo đó, kể từ giữa tháng 1 đến nay, NHNN đã liên tục duy trì trạng thái bơm tiền hỗ trợ thanh khoản các tổ chức tín dụng thông qua hoạt động thu mua tín phiếu.

Việc NHNN bơm mạnh tiền Đồng hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng trong tuần cuối cùng của tháng 4 có nguyên nhân từ việc thanh khoản hệ thống ngân hàng xuất hiện áp lực trong bối cảnh nhu cầu tiền mặt tăng mạnh trước dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng tích cực cùng động thái bán USD kỳ hạn của NHNN thời gian qua đã khiến thanh khoản các ngân hàng gặp căng thẳng.

Bất chấp việc được NHNN hỗ trợ thanh khoản mạnh qua kênh tín phiếu, việc thiếu hụt thanh khoản vẫn khiến lãi suất tiền Đồng trên thị trường liên ngân hàng bật tăng mạnh trong tuần vừa qua.

Cụ thể, tính đến cuối tuần trước, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đóng cửa ở mức 2,3%/năm, tăng 0,4 điểm % so với tuần trước, trong khi lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần tăng 0,6 điểm %, cố định ở mức 2,6%/năm.

Trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra mới đây, NHNN thông báo tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 25.4 đã đạt 6,75%. Với mức tăng trưởng này, ước tính từ đầu năm đến 25.4, các ngân hàng đã bơm ra nền kinh tế hơn 700.000 tỷ đồng qua kênh cho vay.

Đây là mức bơm tiền qua kênh tín dụng mạnh nhất mà các ngân hàng thương mại thực hiện trong hơn một thập niên trở lại đây. Điều này phản ánh nhu cầu tín dụng rất lớn của các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Việc tín dụng vẫn tăng tốc thời gian qua bất chấp Chính phủ và NHNN có những động thái cứng rắn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp và lĩnh vực bất động sản là tín hiệu tích cực, cho thấy dòng vốn tín dụng đang thực sự chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Các chuyên gia phân tích tại SSI Research dự báo, với tốc độ này, tăng trưởng tín dụng năm 2022 có thể đạt 14-15%, cao hơn mức kỳ vọng của NHNN.

Trong đó, tăng trưởng tín dụng cải thiện sẽ kéo theo mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm dân cư và doanh nghiệp tăng theo.

Trong những tuần gần đây, một số ngân hàng đã tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở cả 2 khu vực, với mức tăng phổ biến trong khoảng 0,1-0,2 điểm %.

Theo Zing

(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước miệt mài bơm tiền