Một số tham khảo về ứng dụng công nghệ trong ngành bán lẻ

07/10/2021 19:02

Để tăng trưởng doanh thu từ hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tư nhân có thể tham khảo một số nội dung dưới đây để lựa chọn, áp dụng.

Phần mềm bán hàng

Phần mềm bán hàng là cách thức quản trị bán hàng một cách tốt nhất từ khâu nhập hàng, xuất kho, hàng tồn cho đến quản lý nhân viên. Nếu một cửa hàng kinh doanh truyền thống thường gặp phải những vấn đề bất cập như thất thoát hàng hóa, rủi ro về tài chính khi quản lý sổ sách thì việc lựa chọn và sử dụng phần mềm bán hàng là việc cấp thiết, khắc phục được những khó khăn này.

Chỉ với những thiết bị như điện thoại di động thông minh, máy tính bảng… có tích hợp phần mềm bán hàng, toàn bộ hoạt động kinh doanh sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian thực một cách chính xác. 

Tiếp thị điện tử

Quảng cáo trực tuyến hay tiếp thị điện tử (e-marketing) là một trong những hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ ít tốn kém. Về cơ bản thì e-marketing cũng giống như phương pháp tiếp thị truyền thống, tức là cũng đi theo trình tự: sản phẩm - giá thành - xúc tiến thương mại - thị trường tiêu thụ. 

Trên cơ sở dữ liệu về người tiêu dùng, người làm marketing có thể gửi hàng loạt email chỉ bằng một động tác nhấp chuột, hoặc có thể sử dụng chương trình tự động gửi email cho từng nhóm hay từng khách hàng tiềm năng với nội dung phù hợp.

Với cách làm này, sự giao dịch của doanh nghiệp với khách hàng không đột ngột như qua điện thoại và có thể gửi thông điệp đến nhiều khách hàng ở nhiều địa chỉ khác nhau trong thời gian nhanh nhất.

Thanh toán thông minh

Liên kết với ngân hàng, sử dụng các sản phẩm ví điện tử thông minh đều là cổng thanh toán trực tuyến thực hiện các giao dịch tài chính, giao dịch mua bán hàng hóa một cách an toàn và tiện lợi.

Một số giải pháp

Để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần phải áp dụng công nghệ số để kết nối, tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số giải pháp để phát triển bán lẻ trực tuyến.

Thứ nhất, lựa chọn các mô hình bán lẻ trực tuyến phù hợp theo nguồn lực và khả năng như xây dựng website bán hàng một cách tối ưu hóa và hiệu quả ở thị trường cần hướng đến; mở rộng bán hàng trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại như Alibaba, Lazada, Sendo… để phát triển cửa hàng trực tuyến. Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có thể tích hợp website với các mạng xã hội, diễn đàn hoặc bán hàng trên nền tảng di động để tăng số lượng khách hàng xem website, tăng doanh số bán hàng.

Thứ hai, đẩy mạnh kết hợp giữa thương mại điện tử với các loại hình phân phối hiện hữu, tạo thành phương thức phân phối đa kênh theo đúng xu hướng phát triển chung trên thế giới. 

Thứ ba, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có thể tham gia các lớp học đào tạo về quản trị như kỹ năng điều hành; quản trị tài chính; kỹ năng định hướng, lập kế hoạch… để nâng cao hiệu quả trong quản trị kinh doanh...

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Một số tham khảo về ứng dụng công nghệ trong ngành bán lẻ