Lơ là phòng chống dịch tại các chợ

08/10/2021 06:03

Nhiều người bán, người mua tại các chợ ở Hải Dương chưa nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh.


Tình trạng người bán, người mua đeo khẩu trang không đúng cách tại các chợ khá phổ biến

Chợ là nơi tập trung đông người nên nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh rất cao, nhất là ở những chợ đầu mối có cả các lái xe, lái buôn từ tỉnh ngoài đến. Tuy nhiên, nhiều người bán, người mua tại các chợ chưa nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống bệnh.  

Phớt lờ quy định

Chợ Hội Đô (TP Hải Dương) là chợ đầu mối nên ngoài người dân trong tỉnh, nhiều thương lái ở tỉnh ngoài cũng về đây mua bán, trao đổi hàng hóa. Ngoài cổng dẫn vào các lối vào chợ, Ban Quản lý chợ dựng nhiều biển tuyên truyền khuyến cáo 5K, quy định phòng chống dịch, cử người đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… 

Tuy nhiên, vào bên trong chợ mới thấy ý thức phòng chống dịch của nhiều tiểu thương, người dân chưa tốt. Một tiểu thương nghênh ngang bê hai thùng xốp đi giữa chốn đông người nhưng không đeo khẩu trang. Khi thấy máy ảnh của phóng viên hướng về phía mình thì người này dùng thùng xốp che mặt. Một số người bán hàng ngồi cạnh nhau trò chuyện nhưng khẩu trang lại kéo xuống tận cằm… “Tôi bê hàng mệt mỏi, nóng bức lại đeo khẩu trang nữa thấy ngột ngạt, khó thở lắm. Bỏ khẩu trang ra bê vác xong tôi lại đeo”, một người không đeo khẩu trang tại đây trả lời khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang.

Đến một số chợ khác ở TP Hải Dương như Đông Ngô Quyền, Cẩm Thượng, Kho Đỏ, Hải Tân, Bắc Kinh… cũng thấy nhiều người mua, người bán không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, không bảo đảm khoảng cách.

Tại chợ Yên - chợ trung tâm của huyện Tứ Kỳ, chợ Cuối - chợ trung tâm của huyện Gia Lộc, tình trạng người mua, người bán phớt lờ quy định phòng chống dịch khá phổ biến. Khu vực bán thịt lợn, cá ở chợ Cuối ngày cuối tuần đông khách nhưng một chủ quầy bán thịt không đeo khẩu trang, chủ quầy bên cạnh thì có đeo nhưng lại kéo trễ xuống tận cằm. Hai người trung tuổi vừa bán hàng, vừa nhổ tóc trắng cho nhau nhưng không ai đeo khẩu trang… “Tôi được tiêm một mũi vaccine rồi, chắc chẳng vấn đề gì đâu. Bỏ ra cho thoải mái lát về sẽ đeo”, một trong hai người phụ nữ này nói.

Tại một số chợ xa trung tâm huyện như chợ Hệ ở xã Thanh Quang (Thanh Hà), chợ Cầu Xe ở xã Quang Trung (Tứ Kỳ)… cũng bắt gặp một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch với những vi phạm tương tự như trên.


Hai tiểu thương tại chợ Cuối (Gia Lộc) không đeo khẩu trang, không bảo đảm khoảng cách khi tiếp xúc

Kiểm tra, xử lý không thường xuyên

Chợ là nơi tập trung đông người nên nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh rất cao, nhất là ở những chợ đầu mối có cả các lái xe, lái buôn từ tỉnh ngoài đến. Từ ngày 22.9 đến nay, chợ đầu mối nông sản Hải Dương ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) vẫn đang phải phong tỏa do liên quan một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cuối tháng 7, chợ Hóp ở xã Nam Hồng (Nam Sách) cũng phải tạm dừng hoạt động trong một thời gian do có nhiều người tiếp xúc với một người bán hàng ăn ở khu dân cư Gia Binh, thị trấn Nam Sách (gần chợ Hóp) mắc Covid-19. Đáng chú ý ca bệnh này đã làm lây lan Covid-19 cho nhiều người ở các xã khác, nhiều người trở thành F1 phải đi cách ly tập trung. Thực tế cho thấy khi mầm bệnh bùng phát và lây lan tại các chợ, việc khoanh vùng, truy vết rất khó khăn, vất vả. 

Tình trạng nhiều người bán, người mua vi phạm quy định phòng chống dịch thường xuất phát từ ý thức kém của họ. Đồng thời cũng cho thấy công tác tuyên truyền, quản lý, theo dõi, giám sát thực hiện quy định phòng chống dịch tại các chợ chưa tốt. Việc phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm cũng chưa nghiêm, dẫn tới chưa đủ sức răn đe.

Mặc dù lãnh đạo các địa phương khẳng định vẫn duy trì kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch tại các chợ, song việc này thực tế không được thường xuyên, liên tục nên tình trạng vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. 

Để bảo vệ kết quả phòng chống dịch, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương, Ban Quản lý các chợ cần duy trì kiểm tra thường xuyên, đột xuất để nhắc nhở việc thực hiện quy định phòng chống dịch. Những trường hợp vi phạm như không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng không đúng cách, tụ tập không bảo đảm khoảng cách… phải bị xử phạt nghiêm và công khai rộng rãi, bảo đảm tính răn đe.

Nhiều người kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương nên ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các tiểu thương đăng ký buôn bán ổn định tại các chợ để góp phần bảo vệ kết quả phòng chống dịch, đẩy mạnh quá trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Lơ là phòng chống dịch tại các chợ