Lấy tăng trưởng xanh làm chìa khóa then chốt để phát triển kinh tế bền vững

30/09/2021 08:47

Quan điểm phát triển này được nêu trong tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII.

>>> Khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đọc tờ trình về Chương trình Phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xem xét tờ trình về Chương trình Phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Theo tờ trình, nội dung chương trình xác định các trụ cột phát triển của tỉnh là: phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao và phát triển kinh tế số. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, nhất là tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn và bảo vệ tốt môi trường, phấn đấu Hải Dương là tỉnh đi đầu trong mô hình tăng trưởng xanh. Đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Quan điểm phát triển của tỉnh là tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế; nhanh chóng nắm bắt các cơ hội để thúc đẩy kinh tế phát triển bứt phá, bền vững; lấy tăng trưởng xanh làm chìa khóa then chốt để phát triển kinh tế bền vững, có hiệu quả, bảo vệ môi trường. Triển khai thực hiện chương trình một cách đồng bộ, liên tục với quyết tâm cao, nỗ lực lớn; có lộ trình, kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và sát với thực tế; gắn với việc triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về phát triển bền vững, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Thường xuyên bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Khơi dậy khát vọng phát triển

Để đạt được mục tiêu trên, trong tờ trình nêu 9 nhóm giải pháp thực hiện.

Theo đó, Hải Dương sẽ tập trung khơi dậy khát vọng phát triển của tỉnh, làm rõ đổi mới tư duy, nhận thức tầm nhìn phát triển theo kịp thế giới, khu vực; đồng thời, nâng cao nhận thức về phát triển nhanh và bền vững, tăng trưởng xanh; khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám thí điểm những mô hình mới, tạo sự phát triển đột phá của tỉnh; tạo ra phong trào thi đua có sức lan tỏa trong các thành phần kinh tế, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các nguồn lực từ tài nguyên khoáng sản, tài chính tín dụng và các nguồn lực xã hội khác. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có chất lượng, tư duy và tầm nhìn phát triển vượt trội. Đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bảo đảm chất lượng. 

Tỉnh cũng tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, coi đây là động lực tăng trưởng chủ yếu của tỉnh trong 10 năm tới. Trong đó, chú ý giải pháp quy hoạch và quyết tâm thực hiện vùng công nghiệp động lực của tỉnh ở huyện Bình Giang và huyện Thanh Miện. Quy hoạch, kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tập trung thu hút dòng vốn đầu tư FDI có chất lượng, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước đầu tư vào tỉnh. Từng bước hạn chế và tiến tới không thu hút các doanh nghiệp sử dụng nhiều đất đai, lao động… nhưng giá trị gia tăng thấp, gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh phát kinh tế nông nghiệp, nông thôn, kinh tế đô thị và dịch vụ chất lượng cao, lấy đô thị làm động lực quan trọng. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để từng bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tầm cỡ trong tỉnh, trong nước và trên thế giới.

Hải Dương sẽ nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng phát triển khoa học và công nghệ, đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số, coi chuyển đổi số là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh, bứt phá. Phát huy tối đa vai trò của nguồn nhân lực bảo đảm yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Xây dựng kế hoạch và thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 trong các lĩnh vực.

Hải Dương cũng sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế và hợp tác phát triển. Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước trên tinh thần hiệu quả, cùng có lợi, nhất là các lĩnh vực thương mại, du lịch, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn xã hội…

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Lấy tăng trưởng xanh làm chìa khóa then chốt để phát triển kinh tế bền vững