Không lo thiếu xăng dầu dịp Tết Nguyên đán 2023

08/12/2022 20:05

Bộ Công thương yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu cam kết tổ chức bán hàng bình thường, đảm bảo đủ xăng dầu cho người dân dịp Tết Nguyên đán 2023.

Ngày 8.12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì tổ chức hội nghị công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2023 và bình ổn thị trường dịp cuối năm.

Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là nguồn cung xăng dầu phục vu dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu cơ bản đã trở lại bình thường. Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng công suất 10-20% nên về cơ bản đã đáp ứng hợp đồng đã ký với thương nhân đầu mối.

"Lãnh đạo Bộ Công thương đã lường hết được kế hoạch bảo dưỡng 2 nhà máy lọc dầu và có kế hoạch nhập khẩu bổ sung, cho nên nguồn hàng đã cơ bản đáp ứng đầy đủ lượng đã đăng ký", ông Khanh nói.

Không lo thiếu xăng dầu dịp Tết Nguyên đán 2023 - 1

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Hội nghị chuẩn bị hàng Tết và bình ổn thị trường cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023

Với nguồn nhập khẩu, ông Khanh cho hay, nhìn chung, nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu cho trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hiện các hội viên đã đáp ứng được nhu cầu phân giao của Bộ Công Thương. Công ty Nam Sông Hậu đã kết nối với hải quan để tái hoạt động kho Trà Nóc và Cái mép, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho miền Tây Nam bộ. 

Dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp xăng dầu cam kết sẽ tổ chức bán hàng bình thường. Các cửa hàng đều có phương án đảm bảo nguồn và phòng cháy chữa cháy. Dự báo nhu cầu tết sẽ tăng nhưng sẽ đảm bảo đủ xăng dầu cho người dân đi chơi Tết, du xuân

"Hiện nay không còn tình trạng xếp hàng ở các cửa hàng xăng dầu. Có những cửa hàng thời điểm vừa qua bán tăng trưởng đến 70%. Đây là nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong đảm bảo nguồn cung xăng dầu", ông Khanh nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước, nhận xét: "Với xăng dầu, khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã dừng hoạt động, doanh nghiệp đã nỗ lực nhập khẩu bù để đảm bảo nhu cầu. Trong bối cảnh càng nhập càng lỗ, doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn cung. Đây là nỗ lực rất lớn".

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong bối cảnh thị trường thế giới còn phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, thực hiện nghiêm túc tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao, có kế hoạch bảo đảm nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán, không để gián đoạn nguồn cung xăng trong hệ thống kinh doanh.

Theo VTC

(0) Bình luận
Không lo thiếu xăng dầu dịp Tết Nguyên đán 2023