Hội Cựu chiến binh tích cực giải ngân vốn tín dụng chính sách

13/09/2021 10:18

  Nhiều mô hình kinh tế được tiếp thêm vốn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.


Thông qua hoạt động chuyển tải nguồn vốn chính sách của Hội Cựu chiến binh các cấp, đến nay đã có hàng chục nghìn lượt đối tượng chính sách được vay vốn phát triển kinh tế

Là 1 trong 4 tổ chức chính trị-xã hội ký hợp đồng ủy thác với hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để thực hiện giải ngân vốn tín dụng chính sách, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chuyển tải nguồn vốn này đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Thuộc hộ cận nghèo, vợ mắc bệnh tim, mật và ung thư phổi, cuộc sống của gia đình CCB Khương Văn Lý ở xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) đã có những lúc gặp nhiều khó khăn, vất vả. Thông qua hoạt động ủy thác của Hội CCB huyện Tứ Kỳ, năm 2019, ông Lý đã được vay 70 triệu đồng vốn tín dụng chính sách. Đây là nguồn vốn thuộc 2 chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và cho hộ cận nghèo vay do Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tứ Kỳ quản lý.

Có vốn, gia đình ông Lý đã lắp đặt nước sạch phục vụ sinh hoạt và đầu tư cải tạo 3 ao nuôi ba ba. Đến nay, vốn ưu đãi đã mang lại hiệu quả. Hằng tháng, gia đình CCB Khương Văn Lý đều trả đầy đủ các khoản gốc lãi theo quy định, đồng thời dành dụm thêm một khoản nhỏ tiết kiệm. “Với sự giúp đỡ của Hội CCB huyện và Ngân hàng CSXH, gia đình tôi làm ăn tương đối ổn định, dần cải thiện chất lượng cuộc sống”, ông Lý cho biết.

Không chỉ gia đình CCB Khương Văn Lý mà tất cả hội viên của Hội CCB ở xã Đại Sơn trong diện đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Theo ông Đoàn Văn Thế, Chủ tịch Hội CCB xã Đại Sơn, các hộ gia đình trước khi vay vốn đều được thẩm định kỹ lưỡng, bảo đảm nguồn vốn chính sách đến tay các đối tượng thụ hưởng kịp thời, sử dụng đúng mục đích.

Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách thông qua hoạt động cho vay ủy thác của Hội CCB xã Đại Sơn đạt 5,8 tỷ đồng, là tổ chức hội địa phương có dư nợ lớn thứ 5 toàn tỉnh.

Là tổ chức chính trị-xã hội thực hiện ký hợp đồng ủy thác với hệ thống Ngân hàng CSXH, Hội CCB tỉnh hiện có trên 113.800 hội viên, trong đó hội viên ở tuổi lao động chiếm hơn 47%, thuộc diện đủ điều kiện vay vốn tín dụng chính sách xã hội. Trong bối cảnh kinh tế mở, điều kiện phát triển ngày một đơn giản và thuận lợi như hiện nay, nhiều CCB đã thành lập, mở rộng phát triển các ngành nghề sản xuất, thành lập gia trại, trang trại. Nhu cầu vay vốn tại các tổ chức tín dụng nói chung, nguồn vốn vay chính sách ưu đãi từ hệ thống Ngân hàng CSXH nói riêng theo đó ngày một tăng. Ông Đỗ Trọng Lợi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Theo định kỳ hằng quý, Hội CCB các cấp đều tổ chức họp theo nhiều hình thức với Ngân hàng CSXH để trao đổi nghiệp vụ, phản ánh khó khăn để kịp thời tháo gỡ, bảo đảm chuyển tải đúng đối tượng thụ hưởng, kiểm soát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích”.

Theo số liệu tổng hợp, 5 năm qua đã có trên 20.000 lượt đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn thông qua hoạt động ủy thác của Hội CCB, với doanh số cho vay trên 865,7 tỷ đồng. Đến nay có hơn 9.800 khách hàng còn dư nợ trên 423,2 tỷ đồng. Nguồn vốn đến từ 9 chương trình cho vay của Ngân hàng CSXH, gồm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên vay, giải quyết việc làm, làm thủ tục lao động ở nước ngoài, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và cho vay nhà ở xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng, thời gian tới Hội CCB các cấp tăng cường rà soát nhu cầu vay vốn của hội viên, nâng cao trách nhiệm thẩm định. Hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn đa chiều, từ hệ thống Ngân hàng CSXH cho đến các tổ chức tín dụng, bảo đảm khả năng trả nợ trong quá trình vay vốn cũng như đủ nguồn vốn để phát triển kinh tế.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Hội Cựu chiến binh tích cực giải ngân vốn tín dụng chính sách