Giảm, giãn 135.000 tỉ đồng thuế, phí để góp phần kiềm chế giá cả

18/04/2022 22:02

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết lạm phát quý 1 tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước, nên việc giảm thuế, phí sẽ góp phần giảm giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát trong năm nay ở mức 4% như mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Ngày 18.4, trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá cả hàng hóa, trong đó có lương thực, thực phẩm, xăng dầu, nguyên vật liệu tăng đột biến, qua đó gây áp lực lên lạm phát.

Để hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh phục hồi và phát triển, Bộ Tài chính sắp trình Chính phủ giãn thu một số loại thuế và tiền thuê đất, ước tính khoảng 135.000 tỉ đồng, trong thời gian từ 3 - 9 tháng. Chính sách này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí vay, coi như đó là khoản hỗ trợ lãi suất 0% của Nhà nước cho người kinh doanh.

Còn ngay từ đầu năm, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một loạt nhóm hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất 10%;

Giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không…

Những mặt hàng thiết yếu như mì, dầu ăn, đường, bột, sữa... đã điều chỉnh tăng giá dưới sức ép của giá xăng, dầu tăng mạnh. Trong ảnh: người dân chọn mua dầu ăn tại siêu thị ở TP Hồ Chí Minh

Đặc biệt, trước bối cảnh giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, để giảm bớt áp lực tăng giá trong nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Nhờ đó, giá bán lẻ giảm 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn… Ước tính, tổng số giảm các loại thuế, phí và lệ phí trong năm 2022 là khoảng 88.000 đến 90.000 tỉ đồng.

"Tất cả các yếu tố đó cộng hưởng vào làm giảm áp lực chi phí, kéo giá hàng hóa, giúp lạm phát trong quý 1 vừa qua chỉ tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước" - ông Hưng nhận định.

Trong khi đó, tại nhiều nước trên thế giới, lạm phát của Mỹ tháng 2 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 1-1982. Lạm phát tại Anh tháng 2 tăng 6,2%, mức cao nhất trong 30 năm qua. Các nước thuộc khu vực ASEAN đều có mức lạm phát tháng 2 tăng cao.

Để kiểm soát lạm phát, từ nay đến cuối năm, theo ông Hưng, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường từng mặt hàng, đặc biệt là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tác động lớn đến hàng hóa, từ đó có phương án, giải pháp điều hành phù hợp.

Đồng thời các bộ phải có các chính sách hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển để tăng cung hàng hóa trong nước. Mặt khác, công tác điều hành thị trường phải được làm tốt để vận hành cung cầu thông suốt, không bị tắc nghẽn.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Giảm, giãn 135.000 tỉ đồng thuế, phí để góp phần kiềm chế giá cả