Giảm giá, ô tô cũ vẫn vắng khách mua

27/10/2021 06:30

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá xe mới giảm sâu nên hoạt động kinh doanh xe ô tô cũ gặp khó khăn, có lúc gần như “đóng băng”.

Sức mua ô tô cũ giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự cạnh tranh khốc liệt với thị trường ô tô mới

Sức mua sụt giảm

Hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề kinh doanh ô tô cũ nhưng theo anh Đinh Văn Hùng ở TP Hải Dương thì chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại ảm đạm như hiện nay. So với các năm trước, sức mua ô tô cũ năm nay sụt giảm rõ rệt. Trước đây ở thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19, trung bình mỗi tháng anh Hùng có thể bán khoảng 5 chiếc thì giờ mỗi tháng bán được 1 chiếc đã là may mắn. Theo anh Hùng, xe ô tô cũ được chia làm 4 phân khúc A, B, C, D tương ứng với các loại xe giá thấp, trung bình, cao cấp và xe sang. Xe ô tô đã qua sử dụng được chia thành 2 loại là xe lướt và xe cũ. Xe lướt là những chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng mới chỉ đi được một thời gian ngắn, thường vài nghìn km hoặc dưới 1 năm. Năm nay dù ở phân khúc nào thì xe ô tô cũ cũng rất khó bán.

Hiện salon ô tô Tân Thắng ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có khoảng 20 chiếc ô tô cũ. Anh Lê Văn Thắng, chủ salon này cho biết trước đây thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh… Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại khó khăn cũng là lúc thị trường tiêu thụ của salon bị thu hẹp, khách chủ yếu trong tỉnh là chính. Thời gian gần đây, lượng khách hàng hỏi mua xe cũ đã giảm khoảng 60% so với cùng kỳ một số năm trước. Trung bình mỗi tháng salon của anh Thắng chỉ bán ra từ 5-7 chiếc, giảm khoảng 70-80% so với doanh số bán ra ở thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Theo anh Thắng, đứng trước những khó khăn và biến động của thị trường, xe cũ buộc phải giảm giá để tăng mức độ cạnh tranh. Dù đã đưa ra nhiều ưu đãi về bảo hành, hỗ trợ vay trả góp, khuyến mãi như giảm 20-30 triệu đồng/xe, hỗ trợ làm thủ tục sang tên đổi chủ, giao xe tận nhà cho khách hàng… thì lượng khách mua xe vẫn ít.

Theo một số cá nhân, cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ, hiện nay khách hàng chủ yếu lựa chọn dòng xe có giá từ 250-400 triệu đồng như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mitsubishi Mirage, Toyota Wigo… Ưu điểm của những dòng xe này là nhỏ gọn, di chuyển thuận tiện, mức giá hợp lý, phù hợp với nhiều người lần đầu mua xe.

Khó khăn kép

Theo đánh giá của một số người chuyên kinh doanh xe ô tô cũ, dù giá xe đã giảm liên tục theo giá xe ô tô mới nhưng vẫn chưa kích cầu tiêu dùng. Nguyên nhân do dịch bệnh kéo dài khiến thu nhập của nhiều người giảm, người dân có xu hướng tiết kiệm tiền, trong khi nhu cầu đi lại, nhất là ra ngoài tỉnh giảm, việc mua xe để chạy taxi hoặc dịch vụ ở thời gian này cũng không phù hợp. Đó cũng là những nguyên nhân khiến một số khách hàng gần như đã chốt phương án mua xe nhưng lại từ bỏ ý định khi lo ngại dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian tới. Thậm chí, nhiều người làm xe dịch vụ đã liên hệ các cửa hàng ô tô cũ để bán xe trả nợ.

Bên cạnh đó, sự biến động của thị trường xe mới cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xe ô tô cũ. Các hãng tung nhiều ưu đãi giảm giá xe khiến khách hàng thích mua xe mới hơn, dù giá xe cũ cũng đã giảm theo. Trước đây, khi có trong tay khoảng 200-300 triệu đồng, nhiều người lựa chọn phương án mua ô tô cũ. Nhưng thời gian gần đây, với mức tiền này người tiêu dùng sẽ nghiêng về phương án mua xe mới với nhiều khuyến mãi hấp dẫn, phù hợp. Nhiều khách hàng lựa chọn phương án vay ngân hàng để mua xe mới nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro, nhất là không lo mua phải xe đã từng đâm va, ngập nước. Đây cũng chính là lý do khiến thị trường ô tô cũ chịu khó khăn kép khi vừa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vừa phải cạnh tranh khốc liệt với thị trường xe ô tô mới.

Thông thường cuối năm là thời điểm khởi sắc của thị trường ô tô cũ. Thế nhưng do dịch Covid-19 phức tạp, không thể lường trước đã làm cho thị trường này diễn biến bất ổn, không theo quy luật. Các cá nhân, cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ cũng dè chừng, không dám nhập, gom nhiều ô tô cũ về để bán như mọi năm. Họ lo sợ tình cảnh ế ẩm, đọng vốn tái diễn.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Giảm giá, ô tô cũ vẫn vắng khách mua