Gia đình anh Tuấn xây nhà trên đất đã quy hoạch

14/09/2021 19:02

Gia đình anh Lương Quang Tuấn ở thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) xây nhà mới trên đất đã quy hoạch Dự án khu dân cư ven sông Sặt là không đúng quy định. Nhưng việc gia đình anh bị người lạ đe dọa cần sớm được làm rõ.


Gia đình anh Tuấn vẫn tiếp tục xây nhà trên diện tích đất quy hoạch với kinh phí đã đầu tư khoảng 400 triệu đồng       


Anh Lương Quang Tuấn ở thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) phản ánh về việc gia đình anh bị cản trở khi xây dựng nhà ở.

Theo phản ánh của anh Tuấn, ngày 11.7.2021, gia đình anh phá dỡ căn nhà cũ, bắt đầu xây dựng nhà mới trên đất thổ cư của gia đình. Ngày 24.7, đại diện chính quyền xã Vĩnh Hưng đến và có văn bản yêu cầu gia đình giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không được xây dựng công trình mới vì diện tích đất của gia đình thuộc quy hoạch, ranh giới thu hồi của Dự án khu dân cư ven sông Sặt. Trong các ngày 26.7 và 28.7, một số đối tượng lạ mặt đến, có lời lẽ hăm dọa, ngăn cản thợ xây và gia đình anh Tuấn tiếp tục xây dựng công trình. Anh Tuấn cho rằng gia đình anh không biết đất ở của nhà mình nằm trong quy hoạch khu dân cư ven sông Sặt. Do nhà cũ xuống cấp, chật chội nên gia đình phải phá dỡ, xây nhà mới để ở. Việc một số đối tượng lạ mặt đến hăm dọa, cản trở xây dựng khiến các thành viên trong gia đình lo lắng, bất an...

Làm việc với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hưng cho biết việc anh Tuấn phản ánh không nắm được thông tin đất ở của gia đình nằm trong quy hoạch Dự án khu dân cư ven sông Sặt là không thuyết phục. Thông tin quy hoạch dự án đã được UBND xã thông báo, công khai tại các điểm công cộng và trên hệ thống truyền thanh xã theo quy định. Trước khi gia đình anh Tuấn xây nhà mới, ngày 21.5.2021, UBND xã Vĩnh Hưng cũng đã thông báo và tổ chức công khai bản đồ thể hiện hiện trạng sử dụng đất ở và đất nông nghiệp thuộc Dự án khu dân cư ven sông Sặt tại các thôn trong 15 ngày. Trong danh sách công khai có thể hiện diện tích đất ở của gia đình ông Lương Công Vinh (ông nội anh Tuấn) nằm trong phạm vi dự án. Ông Phạm Ngọc Sử, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng cho biết trước khi công khai hiện trạng sử dụng đất, chính quyền địa phương phối hợp đơn vị tư vấn đến gia đình anh Tuấn để đo đạc, xác định ranh giới nhưng gia đình không hợp tác. 

Về việc có một số đối tượng lạ mặt đến nhà anh Tuấn ngăn cản xây dựng, lãnh đạo Công an huyện Bình Giang cho biết đã tiếp nhận thông tin, đang xác minh và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi làm rõ sự việc. 

Theo tìm hiểu, ngày 26.7.2018, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư ven sông Sặt tỷ lệ 1/500. Ngày 22.11.2018, UBND tỉnh quyết định bổ sung dự án trên vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện Bình Giang. Ngày 9.2.2021, UBND tỉnh cũng đã quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện các bước để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy định. Một số người dân địa phương cũng khẳng định quy hoạch đã được xã công khai.

Khoản 2, điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố, đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Như vậy, gia đình anh Tuấn xây dựng nhà ở mới như trên là không đúng quy định. Tuy nhiên, sự việc cũng cho thấy chính quyền xã Vĩnh Hưng  chưa kiên quyết ngăn chặn vi phạm từ khi mới phát sinh. Việc một số đối tượng lạ mặt đến ngăn cản người dân xây dựng và gia đình anh Tuấn vẫn tiếp tục xây nhà không đúng quy định có thể gây mất an ninh trật tự tại địa phương, làm phức tạp cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đề nghị huyện Bình Giang cần sớm kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

HÀ HOÀNG

(0) Bình luận
Gia đình anh Tuấn xây nhà trên đất đã quy hoạch