Dự án đường vành đai I: Đi trước về giải phóng mặt bằng

30/08/2021 13:46

Là công trình trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía nam nên TP Hải Dương chú trọng công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư, xây dựng đường vành đai I.

Dự án xây dựng đường vành đai I có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, điểm đầu nối với đường 62 m thuộc xã Liên Hồng và kết thúc ở xã Ngọc Sơn với tổng chiều dài 5,67 km.


Diện tích thu hồi lớn

Dự án xây dựng đường vành đai I có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, điểm đầu nối với đường 62 m thuộc xã Liên Hồng và kết thúc ở xã Ngọc Sơn với tổng chiều dài 5,67 km. Công trình này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch khi kết nối các tuyến đường hiện có là quốc lộ 37, 38B, đường tỉnh 391 và đường 62m.

Khi đưa vào khai thác, đường vành đai I sẽ giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 5 - cửa ngõ phía bắc TP Hải Dương và hạn chế phương tiện qua trung tâm thành phố, góp phần giảm ô nhiễm, tiếng ồn cho khu vực lõi.

Ngoài ra, công trình giao thông này còn là điểm nhấn để mở rộng không gian đô thị phía nam, tạo tiền đề cho việc khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường, thu hút đầu tư nhằm làm giảm sự chênh lệch giữa các vùng.

Vì là công trình lớn, phạm vi thu hồi rộng nên việc giải phóng bặt bằng (GPMB) đường vành đai I gặp nhiều khó khăn. Dự án phải thu hồi khoảng 30 ha đất của gần 1.000 hộ dân, gồm 17 hộ sử dụng đất ở thuộc địa giới hành chính phường Thạch Khôi, xã Ngọc Sơn, còn lại là đất nông nghiệp. Nhiều thửa đất chỉ thu hồi một phần, không thu hồi toàn bộ. Do đó, việc canh tác, sản xuất nông nghiệp trên diện tích còn lại của người dân sau này sẽ gặp khó khăn.

Đối với việc bố trí tái định cư cho các hộ có đất ở bị thu hồi phải được tính toán, cân nhắc phù hợp. Qua rà soát có 9 dự án khác ở phường Thạch Khôi nằm trong phạm vi ảnh hưởng của đường vành đai I. Với những khó khăn trên, nếu không có giải pháp tháo gỡ thấu đáo sẽ không tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, dẫn đến không bảo đảm tiến độ GPMB, làm ảnh hưởng tới việc khởi công xây dựng.

Gia đình ông Tăng Văn Cuống ở xã Gia Xuyên có 411 m2 đất trồng đào nằm trong diện thu hồi làm đường vành đai I

Chủ động gỡ khó

Xác định tầm quan trọng của dự án xây dựng đường vành đai I, Ban GPMB TP Hải Dương đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan chủ động gỡ khó khăn. Đến ngày 30.8, khi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đầu tư thì công tác GPMB đã đi trước một bước khi cơ bản xác định hiện trạng đất, xác minh nguồn gốc đất và thống kê nhân khẩu các hộ bị thu hồi đất.

Đã có hơn 400 hộ dân chấp hành kiểm đếm theo quy định, trong đó các phường Tân Hưng, Thạch Khôi đạt trên 95%, xã Liên Hồng đạt trên 60%, xã Gia Xuyên đạt hơn 40%. Riêng xã Ngọc Sơn đầu tháng 9 sẽ triển khai.

Do có sự chuẩn bị, định hướng vận động, tuyên truyền các hộ dân ngay từ đầu, vì thế đa số người dân đồng tình với chủ trương thu hồi đất làm đường vành đai I. Ông Tăng Văn Cuống ở thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên cho biết gia đình có 411 m2 đất nông nghiệp trồng đào nằm trong diện thu hồi. Ông Cuống cũng đã ký xác nhận khi cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, xác định vị trí thửa đất, nguồn gốc đất.

“Tôi rất ủng hộ việc thu hồi đất để xây dựng công trình phục vụ phát triển chung. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn chính quyền, cơ quan chuyên môn cân nhắc mức giá bồi thường phù hợp để bảo đảm quyền lợi của người dân”, ông Cuống bày tỏ quan điểm.

Là địa phương có số hộ bị thu hồi đất nhiều nhất với 215 hộ, diện tích khoảng hơn 42.000 m2, xã Ngọc Sơn cũng tích cực phối hợp với các phòng, ban của thành phố trong việc GPMB xây dựng đường vành đai I. Mọi thông tin liên quan đến dự án đều được UBND xã công khai, minh bạch tới người dân, bảo đảm tính chính xác, khách quan để tránh dư luận trái chiều.

Ông Vũ Công Thản, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết khâu vận động, tuyên truyền được địa phương chú trọng vì chỉ khi người dân nắm rõ, hiểu rõ được tầm quan trọng của dự án thì sẽ chủ động chấp hành.

Ông Phạm Ngọc Bính, Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Ban GPMB TP Hải Dương cho biết đường vành đai I sẽ khởi công trong quý IV năm 2021. Dù vẫn còn vướng mắc cần tháo gỡ song sự chủ động, quyết liệt vào cuộc ngay từ đầu đã giúp cho công tác GPMB đường vành đai I hiệu quả hơn, khó ở đâu gỡ kịp thời ở đó, không dàn trải, mất thời gian.

Thời gian tới, để bảo đảm quyền lợi của người dân giữa các phường, xã, ban sẽ tham mưu, tính toán đơn giá bồi thường hợp lý. Đồng thời phối hợp giải quyết khó khăn xung quanh 9 dự án nằm trong phạm vi ảnh hưởng của công trình. 

DC

(0) Bình luận
Dự án đường vành đai I: Đi trước về giải phóng mặt bằng