Doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, trường học lại chật hẹp

24/07/2022 12:00

Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương ở phường trung tâm TP Hải Dương nhưng lại sử dụng đất cho các đơn vị khác thuê lại, không đúng mục đích. Trong khi Trường Tiểu học Nguyễn Trãi ở liền kề rất chật hẹp, không đáp ứng yêu cầu dạy và học.


Khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi chật hẹp

Cho thuê lại

Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương có trụ sở chính tại số 150 phố Chi Lăng, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) với diện tích đất sử dụng khoảng 1.900 m2. Tiền thân của doanh nghiệp là Công ty Công nghệ phẩm Hải Dương trực thuộc Sở Thương mại-Du lịch. Năm 2004, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa đối với công ty này. Doanh nghiệp được cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Nguyễn Trãi theo các Quyết định số 1221 ngày 31.3.2006, số 2069 ngày 13.9.2013 của UBND tỉnh. Đất cho thuê được xác định là đất sản xuất, kinh doanh với thời hạn sử dụng đến ngày 31.3.2036. Theo đăng ký kinh doanh, khu đất này dùng để xây dựng văn phòng làm việc và kinh doanh mặt hàng công nghệ phẩm. Tuy nhiên nhiều năm nay, phần lớn diện tích đất được doanh nghiệp cho các đơn vị khác thuê lại, sử dụng không đúng mục đích.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ diện tích mặt tiền được công ty chia thành các ki-ốt với diện tích khoảng 20 m2/ki-ốt để cho thuê kinh doanh quần áo, tạp phẩm. Khu đất phía trong được doanh nghiệp ký hợp đồng với đơn vị khác cho thuê kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kho chứa đồ gia dụng. Để qua mặt lực lượng chức năng, công ty cho biết người thuê lại đều là nhân viên làm việc trong doanh nghiệp. Tuy nhiên vào ngày 18.7, khi phóng viên tìm hiểu thực tế, ngỏ ý muốn thuê ki-ốt để kinh doanh thì nhân viên công ty đồng ý với mức thuê 4,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc 10 triệu đồng và trả tiền 3 tháng/lần.

Việc Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương không có hoạt động kinh doanh mà chỉ chia đất cho thuê đã diễn ra từ lâu. Thông tin này được khẳng định bởi nguyên lãnh đạo phường Nguyễn Trãi, hiện đã chuyển công tác. Trao đổi với phóng viên, vị này cho biết, trước khi đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo phường 2 nhiệm kỳ, ông đã nắm bắt được việc doanh nghiệp này sử dụng đất không đúng mục đích. Kể cả khi công ty viện lý do giao đất cho nhân viên kinh doanh để làm "vỏ bọc" qua mặt chính quyền và cơ quan chức năng cũng là vi phạm, không đúng với đăng ký kinh doanh. 

Đề nghị thu hồi


Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương sử dụng đất kém hiệu quả, chủ yếu cho thuê lại

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương nằm trên địa bàn nhưng địa phương nắm được rất ít thông tin về doanh nghiệp này nên việc phối hợp quản lý khó khăn. Năm 2021, UBND TP Hải Dương kiểm tra việc sử dụng đất của công ty này phát hiện một số sai phạm liên quan tới việc doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, phần lớn diện tích đất cho thuê lại, sử dụng đất không đúng mục đích. Qua kiểm tra, thực tế hiện trạng vị trí, quy mô các công trình đúng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên hoạt động thực tế lại không đúng với đăng ký kinh doanh.

Trong khi doanh nghiệp sử dụng đất không hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực thì Trường Tiểu học Nguyễn Trãi bên cạnh lại chật chội, diện tích không bảo đảm quy chuẩn. Khuôn viên trường rộng hơn 3.700 m2, có 31 lớp với hơn 1.100 học sinh theo học. Theo quy định, diện tích tối thiểu phải đạt 8 m2/học sinh nhưng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi mới đạt 3,36 m2. Ngoài ra, trường còn thiếu nhiều phòng chức năng như giáo dục nghệ thuật, thư viện, nhà đa năng, sân tập luyện thể dục, thể thao... Việc mở rộng trường để nâng cao chất lượng dạy và học là cấp bách, cần thiết. Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh mong muốn trường được mở rộng, kiến thiết các công trình khang trang, đáp ứng tốt hơn cho hoạt động giảng dạy và học tập. Trước đó năm 2015, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thu hồi 115 m2 đất của công ty thuê để mở rộng khuôn viên trường.

Theo quy hoạch chi tiết, diện tích đất mà Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Dương đang sử dụng là đất sản xuất, kinh doanh, còn quy hoạch chung xây dựng TP Hải Dương đến năm 2030 là đất thương mại, dịch vụ. Trước thực trạng doanh nghiệp sử dụng đất kém hiệu quả, không phát huy được nguồn lực đất đai, UBND thành phố đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc doanh nghiệp không sử dụng đất mà cho thuê lại. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất để mở rộng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Đây là việc làm cấp thiết, đáp ứng mong mỏi của chính quyền và người dân phường Nguyễn Trãi.

Trong trường hợp vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các cấp, các ngành cần yêu cầu công ty chịu trách nhiệm và khắc phục vi phạm đã xảy ra, có phương án kinh doanh hiệu quả, không để lãng phí đất đai kéo dài.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, trường học lại chật hẹp