Đề nghị ủy quyền cho địa phương điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch tỉnh

27/12/2021 17:29

Chiều 27.12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm việc với Sở Xây dựng về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ Luật Quy hoạch, các nghị định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành theo quy định phân quyền và phân cấp của UBND tỉnh. Công tác quản lý quy hoạch được tăng cường, nâng cao. Các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đang được lập, thẩm định, phê duyệt đồng thời với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Hải Dương có 15 đô thị; đã có 12 quy hoạch chung xây dựng đô thị được phê duyệt, có 32 quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh. Sau khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, Hải Dương đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện cho 8 huyện. Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 18 khu công nghiệp, 36 cụm công nghiệp... Thời gian qua, Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị liên quan để thực hiện các nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời thời kỳ 2021 - 2030; hướng dẫn lập và thẩm định quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung thành phố, thị xã thời kỳ 2021 - 2030...

Hệ thống pháp luật có liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vẫn còn tồn tại một số bất cập, vướng mắc. Sở Xây dựng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, chỉ đạo thực hiện điều chỉnh, hướng dẫn một số quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch như hướng dẫn cụ thể việc tài trợ, tiếp nhận tài trợ và hình thức ký kết hợp đồng tài trợ trong công tác lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc, cách thức cập nhật, thể hiện các nội dung quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh để bảo đảm sự thống nhất, thuận lợi trong triển khai. Xem xét ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch tỉnh để bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của Luật Quy hoạch đối với việc triển khai thực hiện các quy hoạch, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của của mỗi địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương tại buổi làm việc và sẽ tập hợp các kiến nghị, báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét chỉ đạo trong các kỳ họp tới.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Đề nghị ủy quyền cho địa phương điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch tỉnh