Dấu hiệu bất thường của mô hình "phủ xanh nha đam đất Việt" siêu lợi nhuận ở Bình Giang

12/10/2021 10:36

Gần đây trên địa bàn tỉnh rộ lên phong trào trồng cây nha đam theo dự án của Công ty Biobee Việt Pháp ở xã Hùng Thắng (Bình Giang).

Mô hình nha đam trồng tại vườn nhà anh Nguyễn Hồng Dân ở xã Hồng Phong (Nam Sách).

Theo lời hứa của Công ty, chỉ sau thời gian ngắn tham gia, người dân sẽ thu được siêu lợi nhuận khiến nhiều người dồn hết vốn, thậm chí vay mượn để tham gia.

Phủ xanh Hải Dương bằng nha đam?

Theo lời giới thiệu, quảng cáo của Công ty Biobee Việt Pháp thì đây là chương trình "phủ xanh nha đam đất Việt" với hiệu quả cao, cực kỳ hấp dẫn. 

Công ty Biobee Việt Pháp đưa ra bảng dự toán giới thiệu với người dân như sau: mỗi bầu lô hội, bà con bỏ tiền mua của Công ty với giá 50.000đ, trên diện tích 200m2, bà con đầu tư khoảng 1000 cây tương ứng với 50 triệu đồng.

Công ty sẽ thu trước số tiền giống là 75% (tương ứng 37,5 triệu đồng), số tiền còn lại được Công ty trừ dần trong 3 năm tiếp theo. 

Như vậy, với mỗi 200m2 đất, bà con chỉ cần có mặt bằng và 37,5 triệu đồng là có thể tham gia mô hình. 

Dự kiến sau 6 tháng, cây sẽ trưởng thành và đẻ cây con, sau 7 tháng sẽ được thu hoạch bẹ nha đam. Số cây con này bà con có thể tự nhân ra để trồng tiếp hoặc bán lại cho công ty với giá 2.000 đồng - 3.000 đồng/1cây, bẹ bán từ 3000-4000 đồng/1kg. 

Theo tính toán của công ty, mỗi cây trưởng thành sẽ cho thu hoạch khoảng 67.500 đồng/1 năm. Như vậy, với diện tích 200m2, bà con nông dân có thể trồng được 1000 cây, thu nhập khoảng 67,5 triệu đồng/1 năm.

Tính ra, bà con có thể có thu nhập 121,5 triệu đồng/sào Bắc bộ. 

Khá nhiều bà con nông dân hướng ứng rầm rộ tại một số địa phương như: xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ), xã Hồng Phong, khu đô thị mới chợ Rồng Thanh Quang (Nam Sách), Cẩm Giàng… Mỗi hộ mua từ 200-1000 cây.

Khu vườn trồng nha đam theo mô hình "Phủ xanh nha đam đất Việt" của gia đình anh Trần Xuân Hỏe, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ)

Anh Trần Xuân Hòe, một nông dân thôn Xuân Nẻo ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cho biết, nhà anh cũng đang trồng thí điểm 200 bầu. Do là mô hình thí điểm nên chưa biết hiệu quả thế nào. Anh hy vọng cây nha đam sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, từ đó, tuyên truyền cho bà con làm theo.

Anh Nguyễn Hồng Dân ở xã Hồng Phong (Nam Sách) là một trong những người trồng cây nha đam theo mô hình của Công ty Biobee Việt Pháp đầu tiên tại địa phương. Hiện trong xã đã có 4 hộ trồng.

"Tôi hi vọng cây nha đam sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Từ đó, tuyên truyền cho bà con địa phương làm theo”, anh Dân nói.

Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ về mô hình "Phủ xanh nha đam đất Việt", chúng tôi phát hiện có khá nhiều điều bất thường. 

Thứ nhất là bất thường về giá bán cây giống. Để được tham gia ký hợp đồng với công ty, bà con nông dân phải chấp nhận mua cây nha đam giống với giá do công ty bán ra cao hơn nhiều lần giá của cây giống trên thị trường cùng loại. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, giống cây nha đam mà Công ty Biobee Việt Pháp bán cho bà con là cây nha đam Thái Lan, trên thị trường hiện có giá bán dao động từ 3000 - 5000 đồng/ cây. 

Bản thân công ty cũng đưa ra mức giá sau 6 tháng cây trưởng thành và đẻ nhánh, Công ty sẽ thu mua lại của bà con với giá 2000 - 3000 đồng/ cây. Trong khi đó, Công ty lại chào bán cho bà con tham gia mô hình mua với giá 50.000 đồng/ cây. 

Điều bất thường thứ hai là ai không mua cây giống của Công ty thì sau này không được Công ty hỗ trợ mua lại sản phẩm. Công ty cũng đưa ra yêu cầu, ai muốn ký hợp đồng với công ty thì phải mua ít nhất 200 cây giống (10 triệu đồng).

Các hộ nông dân "tiếp thị" được những hộ khác cùng tham gia cũng được hưởng hoa hồng. 

Còn việc sau này Công ty có tiếp tục thực hiện hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm của bà con nông dân như đã cam kết trong hợp đồng hay không, vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Cơ sở sản xuất của Công ty Biobee - Việt Pháp tại xã Hùng Thắng (Bình Giang)

Đại diện Công ty Biobee Việt Pháp cũng thông tin đến người dân, công ty sẽ tập trung xây dựng nhà máy thạch Việt Oganic để sản xuất chất tẩy rửa sinh học, mỹ phẩm. Tất cả nha đam tại vùng trồng của bà con sẽ được mang về nhà máy trực tiếp sản xuất, cung ứng ra thị trường. 

Bên cạnh đó, công ty sẽ xây dựng các mô hình siêu thị mẫu để nhượng quyền mang thương hiệu thạch Việt Oganic. Tại siêu thị này công ty sẽ bày bán các sản phẩm mà công ty trực tiếp sản xuất hoàn toàn từ nha đam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Biobee Việt Pháp được thành lập cuối năm 2020, trụ sở tại xã Hùng Thắng. Hiện tại, một khu xưởng được cho là nhà máy của công ty được xây dựng trên diện tích khoảng 500m2 và đang trong quá trình hoàn thiện.

Cách đó chừng 1 km là khu vườn giống, rộng khoảng vài nghìn m2. Đây là nơi các cây con được tách ra từ cây mẹ, trồng vào bầu đất đưa đến các hộ nông dân bán với giá 50 nghìn đồng/cây.

Xã chưa kiểm chứng, huyện không biết gì

Được biết mới đây, Công ty Biobee - Việt Pháp đã tổ chức buổi hội thảo về mô hình trồng nha đam tại UBND xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ). Buổi hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều bà con nông dân và lãnh đạo UBND xã.

Tuy nhiên khi được hỏi về năng lực của công ty này, ông Trần Văn Năm, Chủ tịch UBND xã cho biết ông chỉ biết Công ty này ở Bình Giang, song chưa tới công ty nên cũng không biết đơn vị này đã có quy mô sản xuất ra sao. 

Đồng thời ông Năm cũng thừa nhận việc tổ chức hội thảo chưa có sự thông qua của lãnh đạo huyện.

Nam Sách cũng là một những địa phương đang phát triển mô hình trồng cây nha đam khá nhanh, thu hút nhiều bà con nông dân bỏ vốn trồng nha đam. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về mô hình này, ông Mạc Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Sách cho biết, ông chưa nghe thấy mô hình “phủ xanh nha đam đất Việt” bao giờ. 

Ông sẽ tìm hiểu và xác minh lại thông tin cũng như tính hiệu quả của cây nha đam theo mô hình trên để có định hướng cho bà con sản xuất.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc này, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương, làm rõ những dấu hiệu bất thường của mô hình báo cáo lãnh đạo tỉnh để có hướng xử lý kịp thời, tránh gây thiệt hại về kinh tế, lãng phí tài nguyên đất đai cho bà con nông dân. 

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Dấu hiệu bất thường của mô hình "phủ xanh nha đam đất Việt" siêu lợi nhuận ở Bình Giang