Chăm sóc rau màu bị ngập úng sau mưa lớn

12/10/2021 12:05

Mưa giông nhiều ngày gây ảnh hưởng lớn đến cây trồng, nhất là rau màu vụ đông. Bà con nông dân cần quan tâm chống úng, chăm sóc đúng cách để không bị thất thu vụ rau quan trọng này.


Cần vận dụng tối đa các biện pháp chống úng cho cây trồng, không để ngập úng kéo dài

Chống úng

Các địa phương cần chỉ đạo vận hành tối đa các trạm bơm để chống úng nội đồng; nông dân cần khơi thông dòng chảy, nạo vét rãnh luống, mương máng, đào hố 2 đầu góc ruộng nhằm tiêu nước trên và dưới bề mặt một cách nhanh nhất... Nếu sau mưa có nắng, gió, cần vén màng phủ gần gốc cây để lộ đất cho bộ rễ được thông thoáng, nước sẽ bay hơi nhanh hơn và nấm, vi khuẩn cũng không phát sinh gây hại nhiều.

Đối với diện tích rau màu mới trồng, mặt luống rau bị dí rễ, cây con có bộ rễ chưa phát triển mạnh thì nên xới xáo nhẹ, phá váng mặt luống giúp cây hồi phục nhanh hơn, kết hợp với trồng dặm những cây bị khuyết để bảo đảm mật độ.

Kích thích bộ rễ phát triển

Do mưa lớn kéo dài nên bộ rễ cây sẽ có nguy cơ bị úng gây nên hiện tượng vàng lá, nghẹt rễ và chết. Nông dân cần dùng supe lân (1,5 - 2 kg/sào) hoặc các loại phân bón chuyên dùng siêu ra rễ (theo liều lượng khuyến cáo) tưới cách gốc cây 10 - 15 cm nhằm kích thích bộ rễ phát triển. Dùng chế phẩm sinh học phun lên thân lá rau màu từ 2 - 3 lần cách nhau 3 - 5 ngày phun 1 lần để cây tăng sức đề kháng, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, thân cây cứng, hạn chế dập nát, đổ ngã. Không nên sử dụng nhiều phân đạm vô cơ để bón, cần chú ý bón phân cân đối là biện pháp chủ động phòng trừ sâu bệnh.

Phòng trừ sâu bệnh

Mưa lớn kéo dài còn là điều kiện thuận lợi để nấm và vi khuẩn gây bệnh tấn công rau màu qua vết thương xây xát. Vì vậy, sau khi mưa dứt, tranh thủ lúc thời tiết khô ráo, thân lá cây không còn đọng nước nên phun thuốc phòng bệnh cho thân lá và bộ rễ rau màu.

Có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Validacin, Topsin, Nativo, Aliette, Mancozeb... phun lên thân lá và vùng rễ cây trồng. Nếu thị trường có bán chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma, tốt nhất nên sử dụng chế phẩm này tưới gốc rau màu theo liều lượng khuyến cáo từ 1 - 2 lần cách nhau 5 ngày nhằm giảm lượng cây bị chết rũ do bộ rễ bị thối hỏng, kích thích rễ phát triển nhanh hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Lưu ý:

Nếu đã dùng chế phẩm nấm đối kháng Trichodecma tưới gốc thì tuyệt đối không được phun hoặc tưới thuốc trừ bệnh hóa học xuống vùng rễ cây trồng sẽ gây phản ứng có hại. Không nên bấm ngọn tỉa cành hoặc vặt lá gốc cho rau màu ngay sau khi mưa dứt. Không nên sử dụng phân bón lá giàu đạm hoặc chất kích thích sinh trưởng GA3 phun cho rau sau mưa vì dễ làm cây bị thối hỏng.

Nếu dùng màng phủ nông nghiệp phủ rau thì không nên đục lỗ quá nhỏ, không nên che màng phủ kín cả má luống xuống tận dõng. Vì làm vậy ô xy rất khó lưu thông vào bộ rễ cây, lượng nước thừa thoát ra ngoài luống cũng rất khó, nấm và vi khuẩn gây bệnh lại phát sinh, phát triển gây hại rễ cây...

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Chăm sóc rau màu bị ngập úng sau mưa lớn