Cần có giải pháp xử lý tồn tại về môi trường trong cụm công nghiệp

11/11/2021 17:59

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế về lĩnh vực môi trường, đặc biệt là việc xử lý nước thải tập trung.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chiều 11.11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Công thương và Sở Tài nguyên và Môi trường về xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản và Trưởng ban Kinh tế - Ngân Sách HĐND tỉnh Trịnh Thúy Nga khẳng định, qua giám sát thực tế và nghe báo cáo về việc chấp hành xử lý nước thải tập trung tại các CCN trên địa bàn tỉnh cho thấy, hoạt động của các CCN trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế về lĩnh vực môi trường, đặc biệt là việc xử lý nước thải tập trung.

Nguyên nhân chính do phần lớn các CCN đang hoạt động không có chủ đầu tư hạ tầng, không có trạm xử lý nước thải tập trung. Đề nghị Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, nghiên cứu tham mưu cho tỉnh giải pháp để xử lý, khắc phục các tồn tại hiện nay.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh gợi ý, 2 sở nên nghiên cứu phương án kêu gọi doanh nghiệp đứng ra đầu tư xử lý nước thải tập trung của CCN. Tham mưu, đề xuất với tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp này. Việc thành lập các CCN mới, Sở Công thương và Sở Tài nguyên và Môi trường cần xem xét, cân nhắc có nên đề xuất quy hoạch nhiều CCN mới hay không? Việc đề xuất thành lập các CCN mới phải xem xét dựa trên sự đánh giá tổng quan về các lĩnh vực và trên cơ sở thực tiễn; tính toán cụ thể tỷ lệ đất công nghiệp, phải có nhà đầu tư hạ tầng, xem xét khả năng nguồn cung lao động của tỉnh... 

Tham mưu cho chính quyền các cấp làm tốt công tác quản lý nhà nước về CCN trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền vận động, kiểm tra, giám sát hoạt động trong CCN. Kiên quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm, thậm chí phải yêu cầu dừng hoạt động. Sở Công thương sớm tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế quản lý CCN trên địa bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở hoạt động trong CCN thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Sở Công thương và Sở Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh có 53 CCN đã có quyết định thành lập với tổng diện tích khoảng 2.685 ha; có 25 CCN đã được UBND tỉnh giao chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, còn lại chưa có chủ đầu tư hạ tầng.

 Hiện nay, môi trường trong CCN còn một số vấn đề bức xúc như ô nhiễm nguồn nước tiếp nhận và ô nhiễm bụi có xu hướng gia tăng. 32 trong tổng số 33 CCN đã đi vào hoạt động nhưng chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nên các doanh nghiệp tự xử lý cục bộ trước khi thải ra môi trường. Một số doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc đã xây dựng nhưng vận hành còn mang tính đối phó. Tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại nhiều CCN chưa được khắc phục triệt để...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Cần có giải pháp xử lý tồn tại về môi trường trong cụm công nghiệp