Bình Giang phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

21/09/2021 06:01

Năm nay, huyện Bình Giang phấn đấu có 3 xã là Vĩnh Hồng, Long Xuyên và Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.


Xã Bình Minh tiếp tục nâng cấp hơn 3 km đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Xã Long Xuyên đã đạt 18 tiêu chí, các địa phương còn lại đang dồn sức để hoàn thiện các tiêu chí, quyết tâm về đích theo kế hoạch.

Khó khăn

Cuối năm 2016, xã Vĩnh Hồng được công nhận đạt chuẩn NTM. Cùng với phát triển kinh tế, địa phương xác định xây dựng NTM nâng cao là tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh, văn hóa, giáo dục, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân... góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Với những mục tiêu cụ thể, xã quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao trong năm nay. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài đã gây không ít khó khăn cho địa phương. 

Là xã thuần nông, việc thu ngân sách chủ yếu dựa vào nguồn bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên, do vậy vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản của Vĩnh Hồng còn ít. Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của xã còn thấp, nhiều thời điểm thua lỗ. Một bộ phận người lao động chưa quan tâm đến đồng ruộng nên việc đầu tư nâng cấp kênh mương, thủy lợi còn hạn chế. Ông Phạm Văn Thênh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hồng cho biết: "Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 49 triệu đồng. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài đã khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nên thu nhập của nhiều hộ dân giảm. Do vậy, việc thực hiện tiêu chí thu nhập đang là khó khăn lớn nhất của địa phương".

Giống với Vĩnh Hồng, xã Bình Minh xây dựng NTM nâng cao dựa trên nền tảng kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, việc chuyển dịch kinh tế còn chậm trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên chưa có. Dù vậy, bằng việc huy động sức mạnh nội lực, xã đã đạt được 17 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện địa phương còn vướng duy nhất ở tiêu chí trường học. Năm 2018, xã sáp nhập trường THCS và tiểu học thành Trường Tiểu học và THCS Bình Minh. Nếu không sáp nhập, trường tiểu học đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn mức độ 2 và xã hoàn thành 18 tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, do sáp nhập nên trường liên cấp của xã chưa đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất trường học. 


Xã Vĩnh Hồng đang tập trung xây dựng để hoàn thiện tiêu chí trường học trong năm nay

Khai thác nội lực, nâng cao đời sống nhân dân

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm không "lỡ hẹn" với xã NTM nâng cao lần nữa, Bình Minh đã dồn sức để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Xã đã huy động khoảng 30 tỷ đồng từ nguồn đấu giá đất để xây dựng 1 dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học, 1 nhà ăn bán trú cho khối tiểu học. Địa phương cũng bố trí quỹ đất để xây dựng thêm 1 dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học. Ông Vũ Duy Nhu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Minh cho biết: "Mặc dù xuất phát điểm là xã thuần nông nhưng địa phương đã khai thác tối đa nội lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là trường học. Với việc đầu tư như hiện nay, xã hy vọng sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất của trường liên cấp".

Xác định NTM nâng cao chính là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bởi vậy xã Bình Minh không ngừng nâng cấp các tiêu chí NTM. Ngoài tập trung thực hiện tiêu chí trường học, xã còn tiếp tục nâng cấp hơn 3 km đường thôn, xóm, mở rộng mặt đường từ 2,5 m lên 5-7 m để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Những khó khăn chung do đại dịch Covid-19 mang lại không làm giảm quyết tâm của xã Vĩnh Hồng trong xây dựng NTM nâng cao. Địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, khai thác mọi nguồn lực để tập trung xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, người dân đều nỗ lực và có trách nhiệm trong việc đầu tư kinh phí, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng. Cùng với ngân sách cấp trên và nhân dân đóng góp, Vĩnh Hồng đã đạt 16 tiêu chí xã NTM nâng cao. Địa phương đang xây dựng 1 dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học. Dự kiến, trường tiểu học sẽ đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 trong năm nay và xã sẽ hoàn thiện tiêu chí trường học.

Với tiêu chí thu nhập, Vĩnh Hồng quyết tâm thực hiện theo hướng phát huy tối đa nội lực. Địa phương tăng cường chỉ đạo sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo nghề cho nông dân để nâng cao trình độ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Xã tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích lao động đến tuổi đi làm việc, xuất khẩu lao động ở các nước. Cùng với đó, khai thác lợi thế của 2 tuyến đường tỉnh 392 và 395 để giao lưu phát triển kinh tế - xã hội; phát triển doanh nghiệp, xưởng sản xuất giúp tạo việc làm tại chỗ cho người dân...

Với nỗ lực hết mình, linh hoạt trong tháo gỡ những khó khăn để thực hiện các tiêu chí, không trông chờ, ỷ lại, tin tưởng rằng 2 xã Vĩnh Hồng và Bình Minh sẽ hái "quả ngọt" NTM nâng cao trong năm nay. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Bình Giang phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới nâng cao