Bảo hiểm Xã hội tỉnh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

14/09/2021 11:37

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ góp phần giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.


Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam (Thanh Hà) được hưởng chế độ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Nghị quyết 68

Với sự vào cuộc nhanh chóng của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Huy Hoàng ở xã Lê Lợi (Chí Linh) gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất. Hàng hóa làm ra không xuất khẩu được khiến nguồn vốn để duy trì sản xuất của doanh nghiệp bị hạn chế. Giữa lúc khó khăn đang chồng chất, doanh nghiệp đã được Bảo hiểm Xã hội tỉnh giải quyết cho tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền trên 200 triệu đồng. Đơn vị đã sử dụng số tiền này để trả lương cho công nhân và chi phí một số khoản khác.

Cũng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, Công ty TNHH Shints BVT (TP Hải Dương) đã được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Nghị quyết 68 với số tiền 70 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Xuân, Trưởng Phòng Nhân sự của công ty cho biết: "Tôi thấy những chính sách hỗ trợ của Chính phủ phù hợp và rất kịp thời. Đây là nguồn động viên, cổ vũ để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên''.

Trước những hệ lụy do dịch Covid-19 gây ra, xác định các chính sách của Chính phủ là động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên sản xuất nên Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Ngày 10.7.2021, đơn vị ban hành Công văn số 1040/BHXH-QLT để triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như các kế hoạch của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và UBND tỉnh về các chính sách hỗ trợ lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.


Một số doanh nghiệp phấn khởi vì được hỗ trợ kịp thời theo Nghị quyết 68 để vượt qua khó khăn (ảnh minh họa)

Văn bản đã hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối tượng, thời gian, hồ sơ, thủ tục... cho doanh nghiệp, người sử dụng lao động.  Đơn vị chủ động phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất đối tượng, dự kiến kinh phí hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quyền lợi, các điều kiện được hưởng hỗ trợ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đăng tải trên website các câu hỏi, câu trả lời liên quan đến chế độ, chính sách hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn. Đơn vị phân công lãnh đạo, cán bộ chủ động liên hệ với doanh nghiệp hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các chính sách liên quan đến các gói hỗ trợ. Khi nhận được hồ sơ hoàn chỉnh của doanh nghiệp thì giải quyết không quá 1 ngày làm việc; nếu còn thiếu thì chuyển lại cho doanh nghiệp và hướng dẫn bổ sung cho đầy đủ. Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan, phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Chia sẻ với những khó khăn đó của doanh nghiệp, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ theo hướng dẫn của cấp trên và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Bảo hiểm Xã hội tỉnh tại thời điểm này".

Đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã giải quyết cho 299 lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất tại 2 doanh nghiệp, thời gian tạm dừng từ 3-6 tháng với trên 1,5 tỷ đồng; giải quyết cho 336.150 lao động tại 6.586 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền là trên 92,7 tỷ đồng; thực hiện xác nhận danh sách 33 lao động, 4 đơn vị vay vốn để trả lương ngừng việc với trên 111 triệu đồng; 405 lao động thuộc 2 đơn vị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (trên 1,7 tỷ đồng)...

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, toàn tỉnh có 45 doanh nghiệp với 51.384 lao động báo cáo bị ảnh hưởng, trong đó có 38.175 lao động ngừng việc có thời hạn, 39 người chấm dứt hợp đồng lao động, 34 người tạm hoãn hợp đồng lao động... 114 doanh nghiệp giải thể.

Mặc dù số tiền các doanh nghiệp nhận được không lớn song ở thời điểm khó khăn này là rất quý, đúng nghĩa "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Từ nguồn hỗ trợ đó, các doanh nghiệp sẽ vơi bớt khó khăn, có động lực để tiếp tục duy trì phát triển sản xuất và hy vọng dịch sớm được khống chế để mọi hoạt động trở lại bình thường. 

Một số chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ là: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Bảo hiểm Xã hội tỉnh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động