[Audio] Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp thế nào?

18/03/2023 17:01

Sau cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở giữa lãnh đạo Hải Dương với cộng đồng doanh nghiệp vào tháng 12.2022, nhiều kiến nghị đã được các cấp vào cuộc giải quyết.

00:00


Dự án của Công ty TNHH một thành viên Lai Vu đang chờ quy hoạch tỉnh được phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo

Tháo gỡ khó khăn

Dự án sản xuất đồ sắt mỹ nghệ, nội thất văn phòng của Công ty TNHH một thành viên Lai Vu (Kim Thành) gặp khó gần 12 năm qua vì thủ tục đê điều. Doanh nghiệp (DN) được chấp thuận chủ trương đầu tư và cho thuê đất nhưng lại không được xây dựng công trình vì vị trí nhà xưởng nằm ở bãi đê tả sông Rạng. Vì thế nhiều năm liền, công ty chỉ hoạt động cầm chừng, vừa sản xuất, vừa chờ đợi kết quả giải quyết vướng mắc từ các cấp, các ngành. Tại 2 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nhân, chủ DN thẳng thắn chia sẻ về khó khăn gặp phải. Từ chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh trong cuộc đối thoại gần đây, vướng mắc của công ty đang khẩn trương được tháo gỡ.

Theo ông Bùi Gia Thuật, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lai Vu, đơn vị đã nhận được thông báo từ cơ quan chuyên môn về trình tự xử lý, giải quyết khó khăn. Do kiến nghị vượt thẩm quyền, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Phòng chống thiên tai về việc nắn chỉnh cục bộ đoạn công trình đê tả sông Rạng, khu vực thực hiện dự án. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ ở vị trí có liên quan đến dự án để phù hợp với thực tế, sau đó tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Các ngành liên quan đang đợi quy hoạch tỉnh được phê duyệt để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Bất cập trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án giết mổ gia cầm hữu cơ tại TP Chí Linh của Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways đã được giải quyết thỏa đáng sau khi DN có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Dự án có quy mô 19.000m2 song vướng mặt bằng đất 03 của 1 hộ dân. Xét thấy diện tích chưa có mặt bằng sạch không ảnh hưởng tới hoạt động của dự án, cơ quan chuyên môn tư vấn cho DN thực hiện giai đoạn 1 bỏ qua phần diện tích đang vướng mắc. Đồng thời hướng dẫn công ty làm các thủ tục gia hạn đầu tư để tiếp tục triển khai dự án. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc công ty cho biết các cơ quan, đơn vị nhà nước đồng hành cùng DN, từng bước gỡ "nút thắt" trong chuẩn bị đầu tư khiến DN an tâm hơn. Song ông Cường mong muốn đẩy nhanh các thủ tục để dự án sớm đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần tạo chuỗi liên kết, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Bên cạnh các ý kiến liên quan trực tiếp tới DN, nhiều doanh nhân tham dự hội nghị đối thoại với lãnh đạo tỉnh quan tâm tới cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của DN và việc giải quyết nhanh gọn vấn đề giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sớm đưa dự án vào hoạt động. Hơn 20 năm gắn bó đầu tư tại Hải Dương, bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đại An cho rằng trình tự thủ tục đầu tư hiện nay đang cản trở các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hải Dương do thời gian quá dài. Tỉnh cần thống nhất thủ tục cấp phép, chỉ cần nhà đầu tư có các thủ tục như quy hoạch chi tiết, biên bản giao đất, giấy phép xây dựng… là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đầu tư cho DN. Bên cạnh đó, cần định nghĩa lại ngành hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp không thuộc diện bất động sản dân dụng và không áp dụng phương pháp tính giá trị thặng dư.

Bà Phương nêu quan điểm: “Trong quá trình thực hiện đầu tư chúng ta không làm sai quy định nhưng cần cởi mở, linh hoạt để Hải Dương lấy lại được thứ hạng cao trong thu hút đầu tư FDI”.

Cơ quan chức năng đã hướng dẫn Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng và đang tiếp tục thực hiện các thủ tục về gia hạn đầu tư (ảnh doanh nghiệp cung cấp)

Qua nắm bắt yêu cầu của DN và tình hình thực tế, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. Khuyến khích các DN nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện có 51 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Còn trong đầu tư, sở cũng tham mưu cho tỉnh công bố các thủ tục, quy trình nội bộ giải quyết để phục vụ DN nghiên cứu thông tin. Đồng thời đề xuất lồng ghép một số thủ tục trong quá trình thẩm định dự án để rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các văn bản pháp luật liên quan giúp người dân, DN thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu. Sở còn tham mưu rút ngắn thời hạn giải quyết nhiều thủ tục về đất đai, minh bạch hoá các bước thực hiện. Với các dự án sản xuất, kinh doanh có sử dụng đất, ngành sát sao cùng địa phương tháo gỡ điểm nghẽn trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Song hiện nay, tình trạng chậm bàn giao đất để thực hiện dự án còn nhiều, làm mất cơ hội đầu tư, gây thiệt hại cho DN. Nguyên nhân do các dự án có phần lớn diện tích đất công theo quy định mới cần xem xét tách thành dự án độc lập để thực hiện giao đất, cho thuê theo hình thức đấu giá. Trước vướng mắc này, UBND tỉnh đã ban hành quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách phần diện tích đất công. Do đó, cơ quan chuyên môn cần thời gian để rà soát toàn bộ hồ sơ đất đai.

Những nội dung DN đề xuất liên quan đến lao động, việc làm, khơi thông nguồn vốn hỗ trợ… cũng đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm gỡ "nút thắt" để tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn. Sự linh hoạt, chủ động trong điều hành kinh tế sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng DN theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng. Đó là tỉnh sẽ luôn nghiêm túc lắng nghe và giải quyết các vướng mắc cho cộng đồng DN và cũng mong muốn các DN đồng hành, chia sẻ cùng tỉnh để vượt lên khó khăn.

PV

(0) Bình luận
[Audio] Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp thế nào?