Xây dựng chợ Hưng Đạo khi chưa được cấp phép

09/01/2019 10:06

Mặc dù chợ Hưng Đạo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đã được xây dựng và đưa vào hoạt động nhưng vừa qua nhà đầu tư mới lập hồ sơ đề xuất xin... thực hiện dự án.


Chợ có 2 cổng đấu nối ra đường tỉnh và đường huyện

Đang thẩm định dự án…

HTX Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại tổng hợp Hưng Đạo (HTX Hưng Đạo) ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đăng ký doanh nghiệp HTX lần đầu vào tháng 1.2018, thay đổi lần thứ nhất vào tháng 11.2018. Giữa tháng 11.2018, HTX Hưng Đạo đã có hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng và quản lý chợ Hưng Đạo (dự án chợ Hưng Đạo) trên địa bàn xã gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo hồ sơ đề xuất, dự án có diện tích hơn 4.000 m2 được xây dựng trên nền chợ cũ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 8,2 tỷ đồng bằng nguồn tự có của nhà đầu tư và vốn vay thương mại. Nhà đầu tư sẽ xây dựng chợ bao gồm các hạng mục chợ dân sinh truyền thống và các loại hình kinh doanh dịch vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu kinh doanh cho khoảng 200 tiểu thương...

Để có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản xin ý kiến của các sở, ngành, UBND huyện Tứ Kỳ và các cơ quan liên quan về dự án. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các đơn vị cho ý kiến thẩm định về chủ trương đầu tư dự án; sự phù hợp của đề xuất dự án đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; khả năng đáp ứng về quỹ đất của địa phương và mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đối với diện tích đất nhà đầu tư xin thuê; tác động, ảnh hưởng của dự án đến môi trường và biện pháp xử lý giảm thiểu tác động môi trường của dự án; sự phù hợp của dự án đối với việc bố trí quy hoạch mặt bằng xây dựng...

Hiện nay, các sở, ngành liên quan đã tham gia ý kiến đối với dự án này. Sở Giao thông vận tải có ý kiến: để bảo đảm an toàn giao thông, việc đấu nối giữa chợ với đường tỉnh 391 cần giữ nguyên hiện trạng là đường bê tông xi măng rộng 4,97 m, đồng thời làm gờ giảm tốc trên đường ra, vào chợ. Về việc đấu nối với đường huyện 191P, đề nghị nhà đầu tư thỏa thuận với UBND huyện Tứ Kỳ. Bán kính cong giao giữa đường ra, vào phía đường tỉnh 391 với đường ra, vào phía đường huyện 191P đạt tối thiểu 12 m để bảo đảm xe phòng cháy, chữa cháy ra, vào thuận tiện. Diện tích bãi đỗ xe theo đề xuất của nhà đầu tư chưa bảo đảm, Sở Giao thông vận tải đề nghị nhà đầu tư tính toán lại để các phương tiện không đỗ ra ngoài mặt đường tỉnh 391 và đường huyện 191P.

Theo ý kiến của Sở Xây dựng, HTX Hưng Đạo cần bố trí lại quy hoạch mặt bằng xây dựng dự án theo hướng nghiên cứu giảm tỷ lệ đất xây dựng công trình, tăng thêm diện tích đất cây xanh. Xác định rõ tỷ lệ diện tích đất chợ dân sinh ngoài trời (có và không có mái che). Do việc đề xuất dự án tại vị trí chợ truyền thống hiện có nên cần được sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân và các hộ đang kinh doanh tại chợ cũ. Sở Xây dựng đề nghị lấy ý kiến nhân dân và các hộ đang kinh doanh tại chợ, làm cơ sở xem xét chấp thuận thực hiện dự án. 


Chợ đã đi vào hoạt động với các phân khu chức năng riêng 

… nhưng chợ đã xây xong

Qua điện thoại, ông Phạm Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết trước đây chợ Hưng Đạo xập xệ, xuống cấp. Do khó khăn về kinh phí nên để đầu tư xây dựng lại chợ, UBND xã đã kêu gọi xã hội hóa. Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết. 

Có thể khẳng định việc lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án chợ Hưng Đạo của HTX Hưng Đạo chỉ để hợp thức hóa các thủ tục của dự án vì thực tế dự án này đã được nhà đầu tư triển khai xây dựng từ năm 2017 và chợ đã được đưa vào sử dụng. Đại diện chính quyền địa phương và nhà đầu tư từ chối làm việc với phóng viên để cung cấp thông tin liên quan đến việc xây dựng triển khai dự án. Hiện nay, chợ Hưng Đạo đã được xây dựng với các phân khu A, B, C, D. Nhà đầu tư đã xây dựng 2 cổng vào chợ, một cổng được đấu nối ra đường tỉnh 391 và một cổng giáp đường huyện 191P. Theo thông tin từ những người dân sống xung quanh chợ Hưng Đạo, chợ họp mỗi tháng 9 phiên, hiện có khoảng 100 hộ kinh doanh. 

Việc đầu tư xây dựng lại chợ Hưng Đạo là cần thiết để bảo đảm tiêu chuẩn chợ dân sinh hạng 3, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân tại khu vực và mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Tuy nhiên, việc tự bố trí chợ tạm và sắp xếp kinh doanh, tự ý xây dựng lại chợ khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là hành vi coi thường các quy định của pháp luật.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Xây dựng chợ Hưng Đạo khi chưa được cấp phép