Xập xệ nhà tập thể

22/12/2019 06:01

Nhiều căn nhà ở TP Hải Dương đã và đang xuống cấp, thậm chí hết thời gian sử dụng nhưng do cuộc sống khó khăn hoặc vì thói quen nên nhiều người dân vẫn sinh sống ở những nơi này.

Xem clip

Xuống cấp

Khu tập thể B2-Bình Minh (phường Phạm Ngũ Lão) được xây dựng cách đây nửa thế kỷ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ đường Trương Mỹ nhìn lên thấy sự cũ kỹ, nhếch nhác của tòa nhà này.

Cầu thang, lan can có chỗ đã bong nền, trơ sắt. Người dân tận dụng các khoảng trống để tủ, dát giường, bếp than, treo quần áo, xe máy, xe đạp... Đưa chúng tôi vào thăm căn nhà số 73 trên tầng 5, ông Đặng Văn Lân bảo vừa đầu tư 30 triệu đồng để lát nền, làm lại bếp, cửa sổ... Mặc dù đã được tu sửa nhưng vẫn không xóa hết dấu vết xuống cấp của căn nhà.

Chỉ cho tôi mảng tường bong tróc trong nhà tắm, dưới khu để đồ và 2 chiếc cửa sổ, ông Lân cho biết: "Mặc dù đã sửa chữa nhưng có những chỗ vẫn không thể khắc phục được. Vào mùa mưa, nhà chính, nhà vệ sinh đều bị dột. Mỗi lần vào nhà vệ sinh đều lo lắng vữa rơi vào đầu".

Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị Hudic là đơn vị quản lý các khu tập thể và những căn nhà riêng lẻ thuộc sở hữu nhà nước ở TP Hải Dương.

Ông Đặng Xuân Trường, Phó Giám đốc công ty cho biết: "Hiện nay, các khu tập thể cũng như nhà cho thuê riêng lẻ do công ty quản lý đều trong tình trạng xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân sinh hoạt".

Không chỉ các khu tập thể thuộc sở hữu nhà nước mà cả những khu của các doanh nghiệp xây dựng phân cho cán bộ, công nhân hiện cũng xuống cấp. Sinh sống ở khu tập thể Nhà máy Sứ (phường Bình Hàn) gần 35 năm nay, ông Lê Văn Hiệp thấy rõ sự xập xệ của các căn nhà ở đây.

Theo ông Hiệp, sau khi công ty phân cho cán bộ, công nhân, mỗi hộ được sử dụng 28 m2. Do nhà chật hẹp nên các gia đình ở đây đều cơi nới ra phía trước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. "Nhưng do sử dụng lâu ngày nên tường bị hỏng, nhiều nhà phải mua các tấm xốp dán vào để tránh vôi vữa rơi xuống", ông Hiệp nói.

Người dân khu tập thể Nhà máy Sứ (phường Bình Hàn) cơi nới nhà để bảo đảm nhu cầu sử dụng

Mong được tái định cư

Theo thống kê, TP Hải Dương hiện có 1.429 gia đình có nhu cầu tái định cư, chuyển ra các vị trí khác. Trong đó có 339 hộ thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước, gồm 89 gia đình đang thuê các căn hộ riêng lẻ ở các phường Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Trần Phú.

Các hộ còn lại sống trong căn hộ cho thuê tại các nhà tập thể B2, B3 và B4 Bình Minh. 545 hộ đang sống trong các nhà tập thể của các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có 545 hộ nằm ở các khu vực quy hoạch xây dựng công trình của thành phố.

TP Hải Dương đang đề xuất với tỉnh kế hoạch xây dựng các chung cư làm nơi tái định cư cho người dân. Trên cơ sở rà soát các khu vực hiện có, UBND thành phố đề xuất 2 vị trí xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Đó là khu đất thuộc dự án khu tập thể cán bộ, công nhân viên làng Lilama 69-3 (phường Bình Hàn).

Khu này đã được UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) quản lý. Theo quy hoạch, khu đất rộng 7.830 m2, gồm trên 4.831 m2 để xây chung cư, NOXH, phần còn lại làm các công trình thể dục thể thao và sinh hoạt cộng đồng.

Phần đất xây dựng NOXH sẽ được bố trí 2 khối nhà chung cư 12 tầng và 1 tầng hầm, với khoảng 405 căn hộ (50 m2/căn), đáp ứng nhu cầu tái định cư cho khoảng 403 hộ thuộc các khu tập thể Nhà máy Bơm, B2, B3 Bình Minh. 

UBND TP Hải Dương cũng đề xuất các khu đất quy hoạch NOXH tại khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (các phường Hải Tân, Ngọc Châu) với tổng diện tích 62.546 m2, chia làm khu cao tầng (30 tầng) bố trí khoảng 1.700 căn hộ, trung tầng (10 tầng) có khoảng 115 căn hộ và thấp tầng (3 tầng) khoảng 1.334 căn hộ. Hiện khu vực này đã có mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật đang được đầu tư đồng bộ.

UBND thành phố đề xuất trong giai đoạn 2020-2022 sẽ xây dựng 2 tòa nhà tại khu vực làng Lillama. Giai đoạn 2021-2024 làm các tòa nhà thấp tầng tại khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình. Giai đoạn 2022-2025 sẽ xây tòa nhà trung tầng nhằm đáp ứng nhu cầu của các hộ có thu nhập thấp ở TP Hải Dương.

Để có nguồn kinh phí xây dựng các công trình trên, UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh bảo lãnh cho thành phố vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng chính sách. Việc thanh toán các khoản vay trên sẽ lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất các khu tập thể máy Bơm, máy Sứ và B2, B4 Bình Minh.

“Thành phố mong tỉnh chấp thuận để sớm triển khai thực hiện các dự án nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, góp phần giải quyết tình trạng nhà xập xệ và tạo điểm nhấn cho đô thị loại I”, ông Quang Văn Quyết, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Xập xệ nhà tập thể