Xập xệ chợ Sao Đỏ

21/05/2019 14:03

Chợ Sao Đỏ (TP Chí Linh) đang xuống cấp, xập xệ, kéo theo nhiều hạn chế trong thực hiện các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ...


 Chợ Sao Đỏ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân phường Sao Đỏ và một số nơi khác của TP Chí Linh

Thay đổi là cấp thiết

Theo Ban Quản lý chợ Sao Đỏ, chợ này chính thức được xây dựng từ năm 1989. Qua 30 mùa mưa nắng, toàn bộ chợ rộng gần 9.000 m2 đều đã xuống cấp. Ban đầu chợ hình thành tự phát, các ki ốt đầu tiên trong chợ là khu trung tâm “nhà tôn” rộng hơn 2.000 m2. Hầu hết các khu vực bán hàng đều được sửa sang, nâng cấp chắp vá cốt để che mưa nắng. Nhà quản lý chợ được xây dựng gần đây những cũng đã 22 năm.

Chợ xuống cấp, khách mua hàng ít dần nên nhiều hộ kinh doanh chán nản bỏ chợ, tràn ra vỉa hè, lòng đường bán hàng.

Bà Trần Thị Hạnh (63 tuổi) - một tiểu thương đã "bám" chợ từ những ngày đầu tiên cho biết chợ Sao Đỏ được xây dựng từ khu ruộng trũng. Nhiều bà con tiểu thương đã đóng góp công sức để tôn tạo chợ. Không ít gia đình gắn bó với chợ và nghề kinh doanh ở đây đã được truyền từ đời mẹ sang con, cháu.

Chị Phạm Thu Hương bán hàng ở chợ cho biết từ đầu 1990, chị đã theo mẹ ra kinh doanh ở chợ Sao Đỏ. Hiện bà đã cao tuổi nên nhường toàn quyền kinh doanh cho chị. Đối với chị, chợ Sao Đỏ không chỉ gắn bó với tuổi trẻ mà còn là nguồn sống quan trọng của gia đình. Chị cũng như hầu hết các tiểu thương ở đây đều mong chợ Sao Đỏ sớm được xây lại, đáp ứng được các nhu cầu kinh doanh, mua sắm. 


Nhà quản lý chợ được xây dựng từ năm 1997, tường đã bong tróc, nứt nhiều chỗ  

Mô hình chợ hiện đại


Cuối tháng 4.2018, Ban Thường vụ Thị ủy Chí Linh (nay là Thành ủy Chí Linh) đã nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng chợ Sao Đỏ thành chợ loại I hiện đại, an toàn và thuận lợi cho kinh doanh hàng hóa. Phương thức đầu tư dự án theo hình thức xã hội hóa.

Ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết việc triển khai dự án đầu tư xây dựng chợ Sao Đỏ là cấp thiết. Thành phố vừa được thành lập, chợ Sao Đỏ mới sẽ là một công trình trọng điểm, xây dựng thành một trung tâm dịch vụ quan trọng, góp phần định hướng phát triển thương mại năng động và hiện đại của đô thị Chí Linh.

Tháng 10.2018, quy hoạch chi tiết chợ Sao Đỏ đã được phê duyệt với diện tích 13.450 m2, gồm: nhà chợ chính 8.146 m2, chợ ngoài trời 674 m2, sân và đường nội bộ 2.096 m2, bãi để xe 1.463 m2, còn lại là đất trồng cây xanh và công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 155 tỷ đồng.


Các ki ốt xuống cấp nghiêm trọng, dây điện chằng chịt, nguy cơ cháy nổ rất cao

Chợ Sao Đỏ mới sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn chợ loại I với 686 điểm kinh doanh, gồm: 86 ki ốt, 600 sạp hàng. Nhà chợ chính nằm trên nền chợ cũ, gồm khu kinh doanh tập trung ở trung tâm và các dãy ki ốt 2 tầng, các góc được tạo điểm nhấn với 5 ki ôt 3 tầng. Khu 2 mở rộng về phía bắc chợ cũ xây dựng 2 nơi kinh doanh tập trung nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm, 1 dãy ki ốt 2 tầng kết hợp nhà quản lý, 1 dãy ki ốt 1 tầng…

Để bảo đảm việc xây dựng chợ sẽ không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, mua bán của tiểu thương và người dân ở chợ cũ, nhà đầu tư sẽ phải xây dựng chợ tạm. Thời gian qua, TP Chí Linh đã tổ chức một số cuộc họp giữa đơn vị tư vấn, lãnh đạo địa phương, các tiểu thương để lấy ý kiến đóng góp  hoàn thiện các phương án xây dựng, kinh doanh, vận hành chợ một cách hợp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan. Sau đó, sẽ quyết định lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng chợ.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Xập xệ chợ Sao Đỏ