Vướng mắc trong thu hồi 2 khu đất của Công ty Xi măng Hoàng Thạch

18/06/2021 14:39

Mặc dù đã có quyết định thu hồi hơn 5 năm nay nhưng việc đấu giá 2 khu đất của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Công ty Xi măng Hoàng Thạch) vẫn chưa thực hiện được.


Hơn 1,9 ha đất khu chuyên gia trước đây của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch tại xã Tân Dân (Kinh Môn) đang để lãng phí

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đang phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn để thực hiện các bước trong quy trình đấu giá.

Thu hồi để tổ chức đấu giá

Tháng 1.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 382/QĐ-UBND thu hồi 3 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích hơn 2,1 ha của Công ty Xi măng Hoàng Thạch gồm 1.200 m2 trạm kinh doanh xi măng tại thị trấn Phú Thái (Kim Thành); hơn 1,9 ha khu chuyên gia tại xã Tân Dân (Kinh Môn) và 1.174 m2 kho trung chuyển tại cảng Cống Câu, phường Hải Tân (TP Hải Dương). Sau khi thu hồi, UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TNMT) quản lý.

Đầu năm 2017, khu đất làm kho trung chuyển cảng Cống Câu được bàn giao xong tài sản trên đất và xử lý, chuyển cho đơn vị khác. 2 cơ sở còn lại, công ty đề nghị tỉnh xác định giá trị tài sản trên đất do tài sản còn giá trị sử dụng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cuối năm 2017, Sở Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp, thống nhất đề nghị Công ty Xi măng Hoàng Thạch thanh lý tài sản, bàn giao đất theo quy định. Năm 2018, công ty này đã bán tài sản trên đất thuộc khu chuyên gia ở phường Tân Dân (Kinh Môn) cho Công ty TNHH Thương mại Thiên Phú. Năm2019, công ty bán tài sản trên đất thuộc trạm kinh doanh xi măng tại thị trấn Phú Thái cho một cá nhân ở địa phương này.

Tháng 5.2020, UBND tỉnh giao Sở TNMT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Công ty Xi măng Hoàng Thạch và các đơn vị liên quan tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng khu chuyên gia và trạm kinh doanh xi măng. Sở TNMT hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đất đai để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thuê 50 năm theo hình thức trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê. Thời gian hoàn thành trong tháng 6.2020. Thế nhưng đến nay, việc tổ chức đấu giá 2 khu đất này theo chỉ đạo của tỉnh vẫn chưa thực hiện được.

Vướng tài sản trên đất

Sở TNMT đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thuê đối với cả 2 khu đất trên. Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn chưa thể tổ chức đấu giá do vướng mắc về tài sản trên đất. Đến nay vẫn chưa có giá khởi điểm làm căn cứ thực hiện các quy trình tiếp theo để đấu giá. Trung tâm đang chờ xử lý xong tài sản trên đất, có giá khởi điểm sẽ trình phê duyệt phương án đấu giá.

Sau khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất mới tiếp nhận bàn giao mặt bằng khu đất về diện tích, còn tài sản trên đất vẫn do Công ty Xi măng Hoàng Thạch quản lý. Doanh nghiệp này đã bán thanh lý tài sản tại 2 khu đất trên để thu hồi giá trị tài sản về công ty. Mặc dù Sở TNMT đã nhiều lần làm việc, yêu cầu Công ty Xi măng Hoàng Thạch làm việc với bên mua tài sản để tháo dỡ, di chuyển tài sản ra ngoài để bàn giao mặt bằng sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất nhưng đến nay người mua tài sản thanh lý vẫn chưa thực hiện.

Ngày 12.5, Sở TNMT đã tổ chức họp với các ngành, địa phương liên quan để bàn, thống nhất biện pháp xử lý. Tại cuộc họp này, các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Xi măng Hoàng Thạch có trách nhiệm tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản trên đất đã thanh lý ra ngoài 2 khu đất trên để giao lại mặt bằng sạch. Nếu không thực hiện, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế theo quy định. Chi phí do Công ty Xi măng Hoàng Thạch chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, trong quá trình quản lý quỹ đất, thu thập tài liệu để xây dựng phương án đấu giá đất, Sở TNMT phát hiện sự chồng lấn trong diện tích thu hồi tại khu chuyên gia phường Tân Dân. Cụ thể, trong số 19.086 m2 đất thu hồi có khoảng 7.400 m2 đất đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng chuyển sang đất ở. Trong đó, đã có một số hộ mua và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, diện tích thực tế còn lại của khu đất chuyên gia chỉ còn hơn 11.600 m2.

Trước thực tế hiện nay, Sở TNMT đã báo cáo, xin ý kiến của tỉnh để giải quyết. Như vậy, sau hơn 5 năm từ khi bị thu hồi, diện tích 2 khu đất vẫn chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên. Theo quy hoạch sử dụng đất của huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn đã được phê duyệt, vị trí 2 khu đất này là đất thương mại, dịch vụ, không quy hoạch sang mục đích khác.

Để bảo đảm sử dụng đất hiệu quả, đúng quy định, không lãng phí đất đai, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp tháo gỡ khó khăn, sớm tham mưu cho tỉnh xây dựng phương án giá khởi điểm, tổ chức đấu giá 2 khu đất trên.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Vướng mắc trong thu hồi 2 khu đất của Công ty Xi măng Hoàng Thạch