Vốn cho người nghèo đi xuất khẩu lao động

20/10/2019 11:12

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) để có việc làm với mức thu nhập cao vốn là mơ ước của nhiều người. Đối với người nghèo thì mơ ước ấy càng lớn hơn.

Nhờ được vay vốn cho con trai đi xuất khẩu lao động, gia đình ông Nguyễn Văn Lập ở xã Phú Điền (Nam Sách) đã thoát nghèo

Thời gian qua, gói tín dụng cho vay XKLĐ của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương đã mang niềm vui đến cho nhiều người.

Vay ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội được ủy thác cho vay vốn đi XKLĐ với nhiều ưu đãi dành cho người lao động có nhu cầu, trong đó có người nghèo.

Theo bà Hoàng Thị Bích Huệ, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương, từ năm 2015 đến hết tháng 9 năm nay, ngân hàng đã giải ngân gần 7,6 tỷ đồng cho 182 hộ vay đi XKLĐ, trong đó có nhiều người nghèo. Mức cho vay căn cứ theo nhu cầu của các đối tượng, tối đa là 100% số tiền đi XKLĐ theo hợp đồng giữa người lao động với đơn vị thực hiện XKLĐ hoặc cho ký quỹ theo quy định với lãi suất 0,55%/tháng. 

Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Lập ở thôn Kim Khê, xã Phú Điền (Nam Sách) thuộc diện hộ nghèo trong xã.

Cuộc sống của cả gia đình ông trông chờ vào thu nhập từ mấy sào ruộng khoán. Làm gì để thoát nghèo, mang đến cho các con cuộc sống tốt đẹp hơn là điều ông Lập luôn trăn trở. Đến năm 2015, khi con trai đủ tuổi lao động, ông Lập được cán bộ địa phương tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để XKLĐ.

Xét thấy hồ sơ của ông Lập đầy đủ điều kiện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Sách đã cho gia đình ông vay 100 triệu đồng với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Ông Lập cho biết: "Phải có sự hỗ trợ của Nhà nước chúng tôi mới dám vay số tiền ấy vì với hoàn cảnh của gia đình tôi lúc ấy chắc chắn không thể vay ở những nơi khác để cho con trai đi XKLĐ Đài Loan".

Năm 2016, chị Quách Thị Na là người dân tộc Mường từ huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) về làm dâu ở xã Lê Ninh (Kinh Môn).

Nhà chồng chị Na cũng rất khó khăn. Để giúp các con có hướng phát triển kinh tế, cuối năm 2018, ông Nguyễn Văn Hưởng (bố chồng chị Na) đã đứng ra bảo lãnh làm hồ sơ vay vốn cho chị Na  đi XKLĐ.

Dựa trên hoàn cảnh thực tế của gia đình ông Hưởng, nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kinh Môn đã hỗ trợ giúp ông hoàn thiện hồ sơ vay vốn nhanh chóng.

Gia đình ông đã được vay 50 triệu đồng với lãi suất 0,55%/tháng để cho chị Na đi XKLĐ. Số tiền này gia đình ông trả trong vòng 35 tháng.

Cuộc sống đổi thay

Đến nay, chị Na đã đi XKLĐ được hơn 10 tháng. Chị làm tại một công ty thực phẩm đông lạnh với thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Hằng tháng, ngoài trang trải chi phí sinh hoạt, chị Na đều dành tiền gửi về để bố mẹ trả nợ và lo trang trải cuộc sống hằng ngày.

Ông Hưởng phấn khởi cho biết: "Hằng tháng, con dâu tôi đều gửi tiền về. Số tiền này tôi dùng để trả nợ và sửa sang nhà cửa, mua sắm thêm các thiết bị trong gia đình. Nhờ có số tiền con dâu gửi về mà cuộc sống của gia đình tôi thay đổi rất nhiều so với trước đây".

Còn con trai ông Lập sau khi sang Đài Loan cũng đã có công việc phù hợp tại một công ty chuyên cung cấp đồ uống đóng chai với mức thu nhập khá, có tháng 25 triệu đồng.

Nhờ tiền con trai gửi về hằng tháng, ông Lập đầu tư trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình.

"Gia đình tôi rất phấn khởi. Số tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo cơ hội cho con trai tôi đi làm việc ở nước ngoài với thu nhập cao, giúp gia đình thoát nghèo", ông Lập vui vẻ cho biết.

Năm 2017, ông Cao Quang Tân ở thôn Tràng Kênh, xã Kim Giang (Cẩm Giàng) cũng được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chấp nhận hồ sơ ký quỹ 100 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để con trai ông sang Hàn Quốc làm việc trong ngành cơ khí.

Ông Tân là thương binh hạng 2/4, thuộc diện gia đình chính sách. Ông Tân cho biết nguồn vốn ký quỹ này rất thiết thực, giúp con trai ông đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài, có thu nhập cao hơn hẳn so với ở nhà.

Nhờ con trai gửi tiền về nên ông đã mua được nhiều đồ dùng, vật dụng đắt tiền, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Huy Hóa, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cẩm Giàng, nguồn vốn cho vay XKLĐ đối với nhóm hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách rất thiết thực.

Qua theo dõi ở địa phương, đa phần những người vay đều có cơ hội thay đổi cuộc sống, phát triển kinh tế theo hướng tích cực. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ngày một giảm.

Theo đó, số lượng người vay lĩnh vực này giảm dần, thậm chí có những thời điểm ngân hàng không thể giải ngân vì người dân không có nhu cầu.

Đây cũng là tình hình chung trong toàn tỉnh. Số lượng người vay gói đi XKLĐ qua các năm trên địa bàn ngày một giảm. Hy vọng thời gian tới cơ quan chức năng có thể quan tâm điều chỉnh mở rộng thêm đối tượng được vay để nhiều người có cơ hội thay đổi cuộc sống.

THANH NGA - QUANG CHIẾN

(0) Bình luận
Vốn cho người nghèo đi xuất khẩu lao động