[Video] Sản xuất nấm sạch, không lo đầu ra

16/06/2021 20:17

Với sự nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Trung Sách, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) đã tạo ra các sản phẩm nấm chất lượng.


Mỗi tháng, Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương tiêu thụ từ 10-20 tấn nấm

Năm nay, công ty của anh Sách có 3 sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Năm 2018, Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu theo hướng hàng hóa tại Hải Dương”. Dự án này được thực hiện từ tháng 8.2018 đến tháng 1.2021 theo hợp đồng giữa Văn phòng Chương trình nông thôn miền núi (Bộ Khoa học và Công nghệ) với Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương.  Công ty đã mua máy móc thiết bị, tập kết nguyên liệu, vật tư, bảo đảm đủ điều kiện kỹ thuật để nhân, ươm giống và sản xuất nấm thương phẩm. Cùng với đó, doanh nghiệp đã tiếp nhận và làm chủ các quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, sơ chế và bảo quản 6 loại nấm gồm: nấm rơm, nấm sò, nấm mỡ, nấm chân dài, nấm đầu khỉ và nấm trân châu. Xây dựng mô hình nhân giống từ giống gốc sang giống cấp (I, II và III) nhằm chủ động nguồn giống nấm đáp ứng yêu cầu sản xuất của địa phương và các vùng lân cận. Doanh nghiệp cũng xây dựng mô hình sản xuất nấm tập trung khép kín từ sản xuất giống đến trồng, bảo quản và tiêu thụ ở các dạng khác nhau như nấm tươi, nấm sấy khô và nấm muối, từ đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sản lượng, giảm chi phí nhân công và giảm tỷ lệ hư hỏng trong quá trình sản xuất.

Nguyên liệu để trồng nấm được doanh nghiệp tận dụng từ nguồn rơm rạ sẵn có tại địa phương, thu mua một số loại bông gòn, mùn cưa ở Thái Bình và một số tỉnh miền Trung. Công ty xây thêm một số nhà trồng nấm hiện đại, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và oxy, tiến tới kiểm soát, điều chỉnh các thông số đó trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Hiện nay, công ty có khoảng 8.000 m2 dành để sản xuất nấm, tập trung trồng nấm mỡ, nấm sò vì điều kiện trồng phù hợp và nhu cầu trên thị trường hiện nay tương đối lớn. Sản phẩm của công ty đã được cấp chứng nhận VietGAP. Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu theo hướng hàng hóa tại Hải Dương” đã giúp công ty thiết kế mẫu nhãn hiệu cho sản phẩm, hệ thống bao bì, quảng cáo cho sản phẩm. Bộ mẫu hệ thống nhận diện sản phẩm nấm thương phẩm sau khi hoàn thiện đã thể hiện được ý tưởng và tiêu chí hướng tới của chủ sở hữu nhãn hiệu; bảo đảm yêu cầu mỹ quan, tạo ấn tượng cho người tiêu dùng. Sau khi thu hoạch nấm, các bịch phế thải cũng sẽ được thu gom để xử lý làm nguyên liệu bón trực tiếp cho cây trồng hoặc làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ.

Công ty TNHH Sản xuất nấm Hải Dương đang tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức thu nhập từ 5-11 triệu đồng/người/tháng tùy vị trí công việc. Hiện nay mỗi tháng, công ty tiêu thụ từ 10-20 tấn nấm tại các tỉnh, thành phố ở miền Bắc, lớn nhất là Hà Nội. 2 năm trở lại đây, mỗi năm công ty đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng. Năm 2021, công ty đã lựa chọn 3 sản phẩm là nấm mỡ, nấm sò và nấm hương tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Anh Nguyễn Trung Sách, Giám đốc công ty cho biết hiện nay, lượng nấm công ty sản xuất không đủ cung cấp cho thị trường. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ có phương án mở rộng diện tích sản xuất lên 3 ha, tiếp tục nâng cao sản lượng và chất lượng.  

Xem clip

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
[Video] Sản xuất nấm sạch, không lo đầu ra