Vi phạm tại Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu: Vì sao chưa được xử lý?

13/10/2020 14:36

Vi phạm tại Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu của Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại và bất động sản Hoana - Hải Dương là rất rõ nhưng việc xử lý vẫn đang gặp vướng mắc.


Trong khi các hạng mục, công trình chưa được triển khai thực hiện, Công ty Hoana cho các tổ chức, cá nhân thuê lại tài sản trên đất để kinh doanh

Các hạn chế, vi phạm tại Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu của Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại và bất động sản Hoana - Hải Dương (Công ty Hoana) đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nhưng đến nay việc thực hiện kết luận sau thanh tra còn vướng mắc.

Nhiều vi phạm

Dự án của Công ty Hoana được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 11.2010, thay đổi lần thứ nhất vào tháng 4.2011, có tổng diện tích gần 8 ha được triển khai ở phường Nhị Châu (TP Hải Dương). Theo giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư sẽ xây dựng siêu thị loại I với quy mô 2 tầng (tổng diện tích sàn 10.200 m2), bãi đỗ xe và các hạng mục phụ trợ; hệ thống showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm; khách sạn tiêu chuẩn 3 sao với quy mô 7 tầng, 250 phòng; nhà hàng ăn uống 3 tầng và các khu vui chơi giải trí... Công ty Hoana phải hoàn thành dự án trong 48 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành.   

Tháng 7.2019, Tổng cục Quản lý đất đai có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại dự án trên. Đến cuối năm 2019, Tổng cục đã ban hành kết luận thanh tra nêu rõ Công ty Hoana còn nhiều hạn chế, vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa xây dựng công trình khách sạn, nhà hàng. Diện tích đất công viên cây xanh vẫn để trống. Tiến độ dự án bị chậm 56 tháng. Công ty Hoana đã ký hợp đồng cho thuê đất trong phạm vi dự án để kinh doanh là chưa thực hiện đúng Luật Đất đai. Chủ đầu tư để cho 8 tổ chức, cá nhân tự xây dựng công trình tạm không đúng quy hoạch xây dựng chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt. 

Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND  tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thực hiện các thủ tục theo đúng quy định, tham mưu UBND tỉnh xem xét việc thu hồi diện tích đất chưa đầu tư xây dựng và đất công viên cây xanh; giao cơ quan chức năng quản lý và đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét có biện pháp xử lý đối với số tiền cho thuê lại đất mà Công ty Hoana đã thu của các hộ... Yêu cầu, trong 3 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra, Công ty Hoana phải thanh lý hợp đồng đã ký và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề nêu trên, thông báo kết quả trước ngày 30.6.2020. 

Còn vướng mắc

Hiện nay, Công ty Hoana chưa nhất trí với nội dung kết luận của Tổng cục Quản lý đất đai. Công ty cho rằng doanh nghiệp không cho thuê lại đất mà chỉ cho thuê tài sản gắn liền trên đất. Việc truy thu toàn bộ số tiền công ty đã thu từ các hợp đồng cho thuê là chưa hợp lý do để có được tài sản cho thuê, công ty đã phải bỏ vốn đầu tư và hằng năm vẫn phải trả tiền thuê đất cho UBND tỉnh. 

Theo Sở TNMT, việc xử lý vi phạm đối với hành vi cho thuê đất không thuộc trường hợp được cho thuê theo quy định còn gặp vướng mắc. Cụ thể, tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra, Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang còn hiệu lực thi hành không có chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho thuê lại đất. Đến tháng 1.2020, khi Nghị định91 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực thi hành mới có chế tài xử lý hành vi này. 

Việc truy thu số tiền vi phạm cũng đang gặp khó khăn, bởi theo quy định, khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản. Việc truy thu số lợi bất hợp pháp là một trong các biện pháp khắc phục hậu quả gắn với hình phạt chính. Để truy thu được thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, nhưng Sở TNMT không phải là đơn vị thanh tra, phát hiện vi phạm đầu tiên.

Ông Nguyễn Trác Trung, Chánh Thanh tra Sở TNMT cho biết sở đã có văn bản đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn, trả lời để việc xử lý vi phạm được bảo đảm đúng quy định. Sau khi có hướng dẫn của Tổng cục, Sở TNMT sẽ triển khai các nội dung theo quy định. 

Được biết, trong thời gian Tổng cục Quản lý đất đai chưa ban hành kết luận thanh tra, Công ty Hoana đã đề nghị điều chỉnh dự án, trong đó công ty xin điều chỉnh diện tích quy hoạch xây dựng khách sạn, nhà hàng, công viên cây xanh sang mục đích khác. Liên quan đến nội dung này, tháng 9.2019, Báo Hải Dương đã có bài viết "Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu: Nhiều hạng mục chưa triển khai, chủ đầu tư xin chuyển mục đích sử dụng đất". Sở TNMT vừa đề nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, không xem xét nội dung đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty Hoana; chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của Tổng cục Quản lý đất đai về thu hồi một phần diện tích của dự án do chậm tiến độ.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Vi phạm tại Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu: Vì sao chưa được xử lý?