“Về chợ Vé, ghé mua thịt trâu”

18/02/2018 09:05

Đó là câu nói mà khách thập phương vẫn rỉ tai nhau mỗi khi có dịp ghé qua chợ Vé, xã Đồng Tâm (Ninh Giang), nơi bán thịt trâu tươi ngon nổi tiếng.

Đi qua thôn Vé những ngày đầu năm mới, không khó bắt gặp cảnh ô tô, xe máy đỗ xếp hàng trước cửa quán thịt trâu. Khách tấp nập vào chọn mua. Nhiều người tò mò còn đứng xem thợ mổ trâu, lọc xương, pha thịt… ngay bên cạnh.


Dịp Tết, lượng thịt trâu ở chợ Vé bán ra tăng gấp từ 3-5 lần ngày thường

Theo những chủ cơ sở kinh doanh thịt trâu tại đây, thịt trâu tiêu thụ theo mùa, vào mùa nóng thịt trâu bán chậm hơn mùa lạnh. Từ 22 tháng chạp tới rằm tháng giêng là thời điểm thịt trâu được tiêu thụ mạnh nhất bởi đây là dịp xã Đồng Tâm đón một lượng lớn du khách tới đền Tranh thắp hương, vãn cảnh. Người ta ghé chợ Vé mua thịt trâu về ăn hoặc thưởng thức các món ngon từ thịt trâu ngay tại địa phương.

Những ngày này, cơ sở thịt trâu Thái Thể bán ra thị trường 3-4 con/ngày. Trong khi, ngày thường, vào mùa nắng nóng, mỗi ngày cơ sở bán 1 con trâu, mùa lạnh bán 2 con/ngày. Cơ sở thịt trâu Hồng Đãng tiêu thụ 10 con/ngày, tăng gấp 5 lần so với ngày thường mùa nóng và gấp đôi so với ngày thường mùa lạnh. Thịt trâu loại 1 bán với giá 300.000 đồng/kg, tăng 20.000-40.000 đồng/kg so với ngày thường. Với mức giá như vậy, mỗi con trâu, chủ cơ sở thu lãi từ 3-5 triệu đồng.

Toàn xã Đồng Tâm có 15 cơ sở kinh doanh thịt trâu, trong đó có 9 hộ kinh doanh thường xuyên. Ngoài tiêu thụ trong huyện, thịt trâu chợ Vé còn được mang đi tiêu thụ các huyện lân cận như Thanh Miện, Tứ Kỳ… và các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…

Để đủ lượng trâu tiêu thụ trong dịp Tết, từ đầu tháng 12 âm lịch, các cơ sở đã gom sẵn vài chục con nhốt trong chuồng. Trâu được chọn mua từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang… với giá từ 20-40 triệu đồng/con. Mua trâu khác với mua lợn, gà, người mua phải ước lượng bằng mắt chứ không dùng cân. Tiền vốn mua 1 con trâu cũng không hề ít, bởi vậy, chuyện lỗ lãi phụ thuộc cả vào đôi mắt người mua trâu. Những người làm nghề lâu năm thường chọn những con trâu có bụng thon, cổ to, mông nở về làm thịt.

Bà Đỗ Thị Thắm, chủ cơ sở thịt trâu Thái Thể lý giải vài năm trở lại đây, thịt trâu được ưa chuộng do có vị ngọt đậm, không gây như thịt bò mà giá tương đương. Trâu ăn cỏ, không ăn cám như gà, lợn nên người tiêu dùng không lo lắng trong thịt chứa thuốc tăng trọng.

Xác định thịt trâu tươi ngon là ưu thế làm nên thương hiệu thịt trâu chợ Vé nên nhiều cơ sở kinh doanh thịt trâu trên địa bàn đã liên kết, hỗ trợ nhau. Các cơ sở sẵn sàng cung cấp, trao đổi nguồn hàng hoặc tiêu thụ giúp nhau, bảo đảm thịt trâu chỉ bán trong ngày.


Người làm nghề luôn giữ cái tâm và chữ tín với khách hàng

“Có thể sự tò mò mang khách hàng đến với mình lần đầu tiên, nhưng chất lượng thịt tươi ngon mới đủ sức níu khách hàng quay trở lại với cửa hàng lần nữa”, bà Bùi Thị Hồng, người đã có 30 năm làm nghề, chủ cơ sở thịt trâu Hồng Đãng nói. Đây cũng là một phần bí quyết tạo nên thành công của thương hiệu thịt trâu chợ Vé.

HÀ NGA

(0) Bình luận
“Về chợ Vé, ghé mua thịt trâu”