TYM - điểm tựa của phụ nữ khó khăn

01/06/2019 08:33

Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương đã trở thành điểm tựa cả về vật chất và tinh thần cho nhiều phụ nữ thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.


Đại diện TYM TP Hải Dương hỗ trợ gia đình thành viên Trần Thị Lý ở phường Ngọc Châu không may qua đời

10 năm qua, hoạt động của Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình Thương (TYM) ở TP Hải Dương đã trở thành điểm tựa cả về vật chất và tinh thần cho nhiều phụ nữ thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Nguồn cung tài chính phù hợp

Tháng 9.2009, TYM triển khai hoạt động đầu tiên tại TP Hải Dương bằng việc cấp vốn cho 20 chị em tại phường Phạm Ngũ Lão với mức vay từ 5 - 10 triệu đồng/người. Khi vay vốn tại TYM, thay vì trả vào cuối kỳ hạn, chị em trả dần cả gốc lẫn lãi theo tuần hoặc theo tháng. Ưu điểm của hình thức này là khoản nợ được chia nhỏ theo thời gian nên dễ trả hơn. Kết thúc thời hạn vay cũng là lúc chị em trả hết nợ. Người vay không bị áp lực phải lo một khoản tiền quá lớn để trả vào thời kỳ hết hạn. Bởi vậy, cách làm của TYM phù hợp với những phụ nữ thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Hiện nguồn vốn vay TYM cung cấp cho một lượt khách hàng lên đến 100 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp, với lãi suất từ 4% đến hơn 10%/năm. Khách hàng càng tham gia lâu càng có nhiều ưu đãi trong vay vốn. Đến nay TYM đã mở rộng hoạt động tại 18 xã, phường của TP Hải Dương, đặt 67 điểm giao dịch ở 200 khu dân cư, với tổng số hơn 3.000 khách hàng. Tính chung trong 10 năm qua, TYM TP Hải Dương đã hỗ trợ 22.500  lượt khách hàng vay vốn với tổng số tiền 442 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Thúy Hà ở khu 20 (phường Ngọc Châu) tham gia TYM từ thời gian đầu thành lập. Lúc ấy chị Hà vay 10 triệu đồng. Chị dùng số tiền này để mở xưởng may gia công quy mô nhỏ tại nhà. Đến nay, để có thêm vốn sản xuất, chị Hà đã vay của TYM 75 triệu đồng/lượt. Xưởng may không chỉ mang đến cho chị Hà nguồn thu nhập khá mà còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.   

TYM TP Hải Dương cũng quan tâm triển khai các hoạt động tiết kiệm mang đến hiệu quả cao. Hiện phòng giao dịch vẫn duy trì triển khai 4 sản phẩm tiết kiệm dành cho khách hàng với lãi suất cạnh tranh gồm: tiết kiệm bắt buộc, tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm có kỳ hạn và gửi góp, với số tiền nhận gửi từ 5.000 đồng/người/lượt. 10 năm qua, TYM TP Hải Dương đã huy động được 160 tỷ đồng từ các nguồn tiết kiệm này. Số tiền đã chi trả đạt 132 tỷ đồng, dư nợ còn 28 tỷ đồng. Là một trong những tổ chức tài chính vi mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, tất cả các khoản tiết kiệm của khách hàng khi gửi tại TYM đều được an toàn, bảo mật, đặc biệt 100% khoản tiết kiệm đều được bảo hiểm.

Chăm lo đời sống thành viên

Song hành với các hoạt động tín dụng thiết thực trên, TYM TP Hải Dương luôn chú trọng bảo đảm an sinh xã hội. Hằng năm, phòng giao dịch luôn dành kinh phí cho các hoạt động tặng quà gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết; hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường ở địa phương, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho thành viên, tặng học bổng cho con thành viên vượt khó... 

Ngoài ra, chị em còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, bổ ích. Định kỳ hằng tháng, phòng giao dịch tổ chức cho chị em gặp mặt sinh hoạt nhóm, nghe thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động của tổ chức và trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình, xây dựng khu dân cư văn minh... Qua đánh giá, những chị em thực hiện tốt được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Vào các ngày kỷ niệm như 8.3, 20.10... chị em được tham gia các hội thi văn nghệ, nấu ăn, thể thao. Để nâng cao trình độ cho phụ nữ, thời gian qua, TYM TP Hải Dương còn chú trọng tổ chức các lớp sinh hoạt chuyên đề, đào tạo kiến thức kỹ năng quản lý điều hành, giới và kinh doanh...

LƯU THỊ PHƯƠNG, Trưởng Phòng giao dịch 03 TYM TP Hải Dương

(0) Bình luận
TYM - điểm tựa của phụ nữ khó khăn