Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia - Điểm đến thú vị

09/06/2018 09:34

Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia mới được khai trương đầu tháng 6 tại 66 Bạch Năng Thi (TP Hải Dương) nhưng đã tấp nập khách.


Nhiều cổ vật hàng trăm năm tuổi được trưng bày tại Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia

Không gian mới lạ

Nét đặc biệt của Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia chính là sự kết hợp tinh tế giữa không gian bảo tàng và hương vị đậm đà của cà phê nguyên chất. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây chính là sự mát mẻ giữa mùa hè oi nóng. Những bộ bàn ghế gỗ lim có cách đây từ 70-80 năm được chủ quán sưu tầm ở nhiều nơi về vừa để trưng bày, vừa là chỗ ngồi cho khách đến thưởng thức cà phê. Vừa nhâm nhi ly cà phê, khách có thể thư giãn trong tiếng nhạc du dương và ngắm nghía cổ vật có cách đây hàng trăm năm.

19 tủ lưu giữ đồ cổ được trưng bày tại quán cà phê một cách cẩn thận, trang trọng khiến cho người đến xem cảm nhận được sự trân trọng, nâng niu của chủ quán đối với từng món đồ. Những món đồ cổ lâu nhất là vào thế kỷ thứ 13, mới nhất ở thế kỷ thứ 18. Những cổ vật hầu hết được làm bằng gốm, sứ như bát, lọ, bình vôi, đồng hồ... đều được chủ quán sưu tầm ở khắp mọi miền đất nước với sự chọn lọc tinh tế. Vì thế, các cổ vật gần như còn nguyên vẹn. Chiêm ngưỡng những cổ vật đó, chúng ta có thể hình dung được từng thời kỳ lịch sử, hoài niệm về quá khứ... Đây là một cách giúp ta thong thả hơn giữa hối hả đời thường. Nhiều người say mê quán đến nỗi từ hôm khai trương (3.6) đến nay ngày nào cũng ra chỉ để ngắm cổ vật. Anh Lương Hữu Sáng ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) cho biết: "Ngày nào cũng vậy, tôi tranh thủ thu xếp thời gian ra quán một chút để ngắm. Vì có niềm đam mê với cổ vật nhưng không có điều kiện để sưu tầm nên tôi rất muốn đến đây". 

Phía sau những bàn cà phê cổ là một không gian nhỏ với khung cảnh đồng quê tạo nên sự cân bằng trong tâm thức của khách. Được đặt trên một con phố đủ rộng nhưng không ồn ào, Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia đã khiến cho nhiều người thích thú muốn dừng chân. 

Đồ uống an toàn

Anh Đoàn Văn Nam, thạc sĩ y khoa công tác tại Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là chủ trung tâm này. Anh luôn tâm niệm phải đặt việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Với 6 chữ vàng "Uy tín tạo dựng thành công", anh Nam luôn đòi hỏi nguyên liệu phải bảo đảm chất lượng. Từ cà phê đến hoa quả chế biến làm nước uống, anh Nam đều tận tay đến những nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để mua. Nếu nơi nào cung cấp nguyên liệu không bảo đảm, anh Nam sẽ không hợp tác. 

Đồ uống được nhân viên chuyên nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm pha chế nên rất hấp dẫn. Khi thưởng thức một cốc sinh tố chúng tôi cảm nhận được sự mịn màng, mát lạnh, dễ chịu, còn những ly cà phê thì làm mê mẩn lòng người bởi hương vị đậm đà, thơm ngất ngây... Cũng bởi thế nên tiền lương của nhân viên làm việc tại đây luôn được trả cao hơn so với những quán cà phê khác. Khi vào làm, nhân viên được hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Vì đây là không gian tĩnh nên khi tuyển nhân viên, chủ quán cũng chọn những người có tính cách hài hòa, điềm tĩnh, lấy tiêu chí luôn thân thiện, cởi mở với khách hàng làm chính. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nam cho biết đã chơi đồ cổ được 6 năm nay. Do công việc lúc nào cũng bận rộn nên anh muốn có một khoảng không gian để thư giãn. Có lần anh sưu tầm được chiếc bát cổ, khi nhìn bên ngoài thấy rất bình thường nhưng để ngọn đèn vào trong chiếc bát thì mới thấy vẻ đẹp rất độc đáo của nó. Từ đó anh luôn nghĩ về thế hệ trước đây và bị cổ vật hấp dẫn từ lúc nào không hay. 

Để thành viên trong những nhóm cổ vật ở khắp mọi miền đất nước có thể đến đây giao lưu, trao đổi, anh Nam đã thực hiện được mong muốn của mình là thành lập trung tâm giao dịch cổ vật kết hợp với quán cà phê. Cứ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, đây sẽ là điểm đến của các thành viên mê đồ cổ ở khắp các tỉnh, thành phố. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đang hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ, tạo thương hiệu cho Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Trung tâm Giao dịch cổ vật và Cafe Đoàn Gia - Điểm đến thú vị