Thu hút đầu tư khởi sắc

18/12/2019 18:37

​Bộ mặt huyện Tứ Kỳ ngày nay đã có những thay đổi rõ rệt, nhiều nhà máy mọc lên san sát, tạo việc làm ổn định cho người lao động.


Nguồn lao động dồi dào, giao thông tương đối thuận tiện là lợi thế của huyện Tứ Kỳ để thu hút các nhà đầu tư. Trong ảnh: Công ty TNHH CKJ Vina ở xã Văn Tố tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương       

Để có được kết quả này, những năm qua huyện đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả thu hút các nhà đầu tư.

Tăng gấp đôi dự án đầu tư

Năm 2018, Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất, gia công đồ chơi với tổng vốn đăng ký 243 tỷ đồng tại xã Minh Đức. Tháng 7.2019, công ty tiến hành chạy thử nghiệm và nhà máy chính thức hoạt động vào đầu tháng 12 này, tạo việc làm cho 5.000 lao động. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty cho biết: “Chúng tôi đã đi tìm hiểu nhiều nơi nhưng quyết định chọn nơi đây để đầu tư vì giao thông thuận tiện, nguồn lao động dồi dào. Huyện cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án nên chúng tôi rất hài lòng”.

Năm 2019, huyện Tứ Kỳ đã thu hút gần 30 dự án đầu tư, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Các dự án tập trung đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng… với tổng vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng. Tiêu biểu là dự án của các Công ty TNHH: Sản xuất và Kinh doanh vật liệu xây dựng Thảo An; Đồng Tâm (sản xuất gạch tuynel, gạch không nung); Advane Selection Trading LTD (sản xuất đồ dùng trẻ em) và Công ty CP New Best Global Việt Nam (gia công hàng may mặc). Các dự án được phân bổ khá đều trên địa bàn huyện.

Huyện hiện có 3 cụm công nghiệp (CCN) được UBND tỉnh phê duyệt là Kỳ Sơn, Văn Tố và Nguyên Giáp (CCN Ngọc Sơn được bàn giao về TP Hải Dương quản lý từ tháng 12.2019), với tổng diện tích 163,43 ha. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy của các CCN khá cao, CCN Kỳ Sơn đạt 76,54%, Nguyên Giáp 49%. Nhiều dự án đầu tư tại các CCN đã đi vào sản xuất, kinh doanh, thu hút hàng vạn lao động. 

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Huyện Tứ Kỳ gần quốc lộ 10, giao thông đi lại khá thuận tiện nên những năm gần đây được nhiều nhà đầu tư chú ý. Nguồn lao động trên địa bàn và những huyện lân cận dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Huyện hiện có hơn 110.000 người trong độ tuổi lao động, 66% số người đã qua đào tạo.

Ông Nguyễn Lương Cường, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết để đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư, huyện quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chỉ đạo các đơn vị tập trung cải thiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin...

Xác định giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, huyện yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư. Trong quá trình nhà đầu tư triển khai dự án, chính quyền địa phương hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Lãnh đạo UBND huyện thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin với các chủ doanh nghiệp, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án cũng như sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, các dự án có điều kiện thuận lợi để thực hiện, bảo đảm tiến độ.

Đại diện Công ty TNHH Young Tech Việt Nam ở CCN Văn Tố cho biết trong quá trình triển khai dự án đến khi đi vào hoạt động, phía doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều khó khăn, vướng mắc đều được giải quyết. 

Hiệu quả thu hút đầu tư đã tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của huyện. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt 2.250 tỷ đồng, vượt 1,6% kế hoạch, tăng 18,8% so với năm trước. Từ nền tảng này, trong tương lai không xa, bức tranh kinh tế của huyện sẽ có những thay đổi rõ rệt, không còn là địa phương chỉ phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp như trước.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Thu hút đầu tư khởi sắc