Thu hút đầu tư khởi sắc

31/12/2018 06:06

Mặc dù đã là những ngày cuối cùng của năm 2018 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang "rục rịch" xin đề xuất thực hiện dự án hoặc có ý định rót thêm vốn đầu tư...

Năm 2019, Công ty Suntel Vina sẽ tiếp tục tăng vốn để mở rộng sản xuất

Năm thành công

Năm 2018, tỉnh ta đã có khởi đầu thuận lợi khi những tháng đầu năm, hàng loạt dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã mở rộng hoặc tăng vốn đầu tư lớn. Điển hình như Công ty TNHH Kefico Việt Nam trong khu công nghiệp (KCN) Đại An tăng vốn thêm 120 triệu USD, chi nhánh Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Hải Phòng tăng gần 23 triệu USD để mở rộng sản xuất... Sự đóng góp của những "con cá lớn" này giúp thu hút FDI của tỉnh đạt 185,5 triệu USD ngay trong quý I, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2017. 

Tiếp nối thành công trong những tháng đầu năm, dòng vốn đầu tư đổ về tỉnh liên tục tăng vào những tháng tiếp theo. Đến cuối tháng 11, thu hút FDI trên địa bàn đạt 545,7 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm 2017. Không chỉ vậy, con số giải ngân của các dự án FDI cũng đều tăng. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện các dự án FDI trong tỉnh đạt 4.590 triệu USD, bằng hơn 60% tổng vốn đăng ký. Trong đó, tính riêng 11 tháng, số vốn thực hiện tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2017.
Bên cạnh dự án FDI, thu hút đầu tư trong nước 11 tháng trên địa bàn tỉnh đạt trên 6.533 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh có 1.460 doanh nghiệp (DN) thành lập với tổng số vốn đăng ký trên 9.918 tỷ đồng, tăng 3,5% số DN và 37,7% số vốn đăng ký. 

Những con số này đã giúp cho bức tranh kinh tế của Hải Dương thêm những gam màu sáng. Khẳng định sự thành công về thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2018, ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "2018 là một năm thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh. Thời gian qua, Hải Dương đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư có nhiều thay đổi theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Kết quả thu hút đầu tư đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".

Về tổng thể, các doanh nghiệp trên địa bàn đều đang sản xuất, kinh doanh cơ bản ổn định, hiệu quả. Nhiều dự án liên tục tăng quy mô hoạt động, nhất là doanh nghiệp FDI. Điều đó cho thấy môi trường kinh doanh tại Hải Dương đã được cải thiện. Trong thời gian tới, Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư.

Tín hiệu mới

Công ty CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (An Phát Plastic) ở Nam Sách là một trong những DN đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh. Năm2018, An Phát Plastic được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng là 1 trong 4 DN ngành nhựa hàng đầu tại Việt Nam và thuộc top 150 DN khối tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ông Nguyễn Lê Trung, Tổng Giám đốc công ty cho biết: "Kết quả sản xuất, kinh doanh của An Phát Plastic năm 2018 vượt chỉ tiêu đề ra, doanh thu ổn định, thị trường xuất khẩu được mở rộng. Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, công ty đã trúng thầu xuất khẩu lô hàng 1.400 tỷ đồng sang Nhật Bản. Thị trường Nhật Bản sẽ được công ty đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới. Trước đó, tháng 4.2018, An Phát Plastic đã mua lại KCN Việt Hòa Kenmark. Công ty đang làm thủ tục đổi tên thành KCN An Phát Complex". Với sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, máy móc và nhân lực, thời gian tới, KCN này sẽ nhanh chóng "thay da đổi thịt". Trong tương lai gần, đây sẽ là KCN tập trung sản xuất các sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao.

Dự án đầu tư hạ tầng KCN Cầm Điền - Lương Điền (KCN VSIP Hải Dương) do Công ty TNHH VSIP Hải Dương làm chủ đầu tư là 1 trong 6 dự án của Tập đoàn VSIP tại Việt Nam. Sau hơn 3 năm đầu tư vào Hải Dương, nhà đầu tư đã xây dựng cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ tại đây đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay, KCN này đã thu hút được 8 nhà đầu tư với tổng vốn trên 200 triệu USD. Hiện có nhiều nhà đầu tư đang xem xét lựa chọn VSIP Hải Dương là điểm đến đầu tư. Ở những KCN khác, việc thu hút đầu tư cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Công ty Suntel Vina trong KCN Đại An mới đưa dự án sản xuất linh kiện điện thoại vào hoạt động được 2 năm nay nhưng nhà đầu tư đã có ý định mở rộng sản xuất. Ông Kim Tae Won, Tổng Giám đốc công ty cho biết trong năm 2019, công ty dự định đầu tư thêm khoảng 5 triệu USD để mở rộng dự án sản xuất smartphone và linh kiện ô tô.

Bên cạnh các DN đã đầu tư vào Hải Dương, hiện có nhiều tập đoàn, công ty lớn đang tìm hiểu, đề xuất các dự án với quy mô hàng nghìn tỷ đồng trên địa bàn tỉnh. Điển hình là các Công ty: CP Tập đoàn FLC, CP Toàn cầu TMS, TNHH Daeho... Đây là những tín hiệu vui về thu hút đầu tư của tỉnh trong năm mới 2019.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Thu hút đầu tư khởi sắc