Thu hồi 20 dự án chậm triển khai

13/12/2018 11:18

Đó là thông tin do đồng chí Nguyễn Đình Kiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết tại phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI sáng 13.12


Đồng chí Nguyễn Đình Kiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thu hồi dự án của những chủ đầu tư yếu kém

Theo lãnh đạo Sở KHĐT, nhiều năm qua, số lượng doanh nghiệp và số vốn đầu tư vào tỉnh đều tăng. Song song với thu hút đầu tư, tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp với các địa phương định kỳ 6 tháng một lần tiến hành rà soát các tiến độ các dự án đã được cấp phép, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai. Mặc dù phần lớn doanh nghiệp sau khi được chấp nhận chủ trương đầu tư đều triển khai đúng tiến độ, nhiều doanh nghiệp triển khai rất nhanh thì vẫn còn một số doanh nghiệp triển khai chậm. Một số doanh nghiệp FDI chậm triển khai, chủ đầu tư về nước không tiếp tục thực hiện. 

Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan chuyên môn của tỉnh rà soát, kiểm tra 193 dự án, trong đó thu hồi, chấm dứt hoạt động 92 dự án chậm triển khai. Năm 2018, toàn tỉnh thu hút được 122 dự án, đến nay 30 dự án đã hoàn thành. Từ đầu năm đến nay, Sở KHĐT kiểm tra 50 dự án chậm tiến độ, thu hồi giấy phép đầu tư 20 dự án. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở ngành tập trung kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án. Một số dự án khó khăn về mặt bằng, các địa phương cần tích cực phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương tháo gỡ, giải quyết. Tiếp tục rà soát, thống kế các dự án chậm triển khai để xử lý dứt điểm.

Về giải quyết thủ tục hành chính trong thẩm định dự án đầu tư, năm 2018, các dự án được phê duyệt nhanh, cắt giảm thời gian thẩm định dự án. Sở KHĐT đang tham mưu cho tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị làm rõ các giải pháp đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Đình Kiêm cho biết đã tập trung khắc phục một số hạn chế, đó là chi phí, thời gian gia nhập thị trường, giải quyết nhiều thủ tục hành chính qua mạng điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và trung tâm hành chính công. Tuy nhiên, việc giải quyết qua mạng điện tử gặp khó khăn do chi phí chữ ký số lớn. Đầu năm 2019 sẽ đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động...


Đồng chí Phan Trọng Khánh, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh

Liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, đồng chí Phan Trọng Khánh, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết đã chủ động hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm. Việc xây dựng, thực hiện của thanh tra tỉnh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn không chồng chéo, trùng lặp và đúng quy định.  Việc bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra đều xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh mới thực hiện.

Tỷ lệ điều tiết mới có lợi cho ngân sách huyện

Báo cáo của đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính nêu rõ năm 2018 là một trong những năm thành công nhất của tỉnh nhà, các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Trong 3 năm từ 2017-2019, tỉnh giành khoảng 12.000 tỷ, trong đó trên 80% điều tiết về các địa phương. Tỉnh còn nhiều nhu cầu chi. Sức ép chi rất lớn trong khi đó nguồn thu chưa thể đáp ứng được. 

Về tỷ lệ điều tiết tiền thu từ sử dụng đất mà lãnh đạo một số huyện cho rằng mặc dù được điều tiết về ngân sách huyện thêm 30% nhưng phải chi cho lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng thì số tăng thêm này không đủ. 

Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hưng cho biết Bộ Tài chính quy định những dự án này phải lập dự toán thu chi, toàn bộ tiền thu sẽ chuyển vào ngân sách, lập dự án thu chi rồi phân bổ. Bộ Tài chính nghiêm cấm khấu trừ tiền lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng trước khi nộp ngân sách. Chủ trương này sẽ giúp huyện quản lý, điều tiết nguồn lực cho những xã khó khăn, phục vụ đo đạc. Thực tế chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng chiếm từ 20-23% trong khi theo quy định mới, huyện được điều tiết thêm 30% nên ngân sách huyện tăng thêm. Nguồn tăng thêm này, các huyện có thể đầu tư cho các xã khó khăn xây dựng nông thôn mới. 

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Thu hồi 20 dự án chậm triển khai