Thị trường xe đạp điện, xe máy điện: Nỗi lo chất lượng

14/11/2018 17:51

Được bày bán phổ biến và nhu cầu mua xe đạp điện, xe máy điện ngày càng tăng nhưng khâu kiểm soát chất lượng mặt hàng này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.


Nếu không tinh ý người tiêu dùng có thể mua phải chiếc xe máy hoặc xe đạp điện bị thay thế ắc quy rởm

Trên thị trường ngày càng có nhiều thương hiệu xe đạp điện, xe máy điện, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù vậy, để mua được một chiếc xe đạp, xe máy điện chất lượng lại không dễ đối với người dùng.

Đa dạng

Trước khi quyết định mua cho con gái chiếc xe máy điện để đi học, anh Nguyễn Đức Hạnh ở khu 5, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đã khảo sát khá kỹ ở một số cửa hàng. “Mới khảo sát được vài cửa hàng mà tôi đã hoa hết cả mắt bởi có quá nhiều thương hiệu xe máy điện nên không biết chọn mua loại nào”, anh Hạnh cho biết.

Mấy năm trước, xe đạp điện, xe máy điện chỉ có vài thương hiệu như HK bike, Yamaha, Honda thì nay có tới vài chục thương hiệu. Kiểu dáng xe cũng đa dạng, phong phú hơn nhiều. Các nhà sản xuất không chỉ cung ứng những mẫu xe khỏe khoắn, cá tính cho nam giới mà còn có nhiều mẫu xe duyên dáng, nhẹ nhàng dành cho phái nữ. Nhiều chiếc xe máy điện được thiết kế với kiểu dáng không khác những chiếc xe tay ga đắt tiền như Vespa, Zip…

Theo nhận định của một số chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện, mặc dù thời gian gần đây xuất hiện thêm nhiều điểm bán nhưng sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn còn khá lớn. Anh Phạm Văn Long, chủ cửa hàng xe đạp điện Minh Long ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) nhận xét: “Xe đạp điện, xe máy điện hiện đã trở thành phương tiện đi lại không chỉ của học sinh, sinh viên mà còn nhiều đối tượng khác. Không ít gia đình sở hữu từ 1-2 chiếc xe đạp điện”. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường ngoài mẫu mã đa dạng, giá bán xe đạp điện, xe máy điện cũng khá phong phú. Chỉ cần từ 4-5 triệu đồng khách hàng đã có thể mua được một chiếc xe đạp điện hoặc xe máy điện. Dòng xe đạp điện cao cấp hơn thường có giá từ 10-15 triệu đồng/chiếc. Những chiếc xe đạp điện, xe máy điện được thiết kế khá hiện đại, lắp vành đúc và giảm xóc như xe máy. Hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Một số doanh nghiệp trong nước bắt đầu nghiên cứu sản xuất mặt hàng này nhưng chưa khẳng định được tên tuổi trên thị trường. Các loại linh kiện thay thế cho loại xe này cũng khá sẵn và có nhiều thương hiệu khác nhau để người dùng lựa chọn. 

Sự đa dạng, phong phú của xe đạp điện, xe máy điện cũng đang làm cho nhiều người tiêu dùng băn khoăn không biết nên chọn loại nào để bảo đảm chất lượng, an toàn mà giá cả lại phải chăng. Hiện có không ít cửa hàng kinh doanh mặt hàng này gian lận xuất xứ hàng hóa, dùng chiêu đánh tráo thiết bị để lừa người dùng.

Bát nháo

Mua chiếc xe máy điện thương hiệu Yamaha mới được 2 tháng nhưng chị Phạm Thị Hoa ở phố Hàm Nghi (TP Hải Dương) đã phải dắt xe vài lần vì đang đi xe đột ngột hết điện. Chị Hoa cho biết người bán hàng quảng cáo xe này tốt, bền, đẹp, vậy mà chỉ đi một thời gian đã hỏng, ắc quy yếu. Để khắc phục, chị Hoa vừa phải bỏ ra gần 2 triệu đồng để thay bình ắc quy khác. “Thị trường xe đạp điện, xe máy điện bây giờ nhập nhèm lắm. Tiền nhiều chưa chắc đã mua được của tốt thực sự”, chị Hoa nói.

Hiện trên thị trường xuất hiện khá nhiều xe đạp điện, xe máy điện bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng hoặc bị thay thế phụ tùng mà người mua khó có thể nhận biết được. Chủ một cơ sở chuyên sửa chữa xe đạp điện, xe máy điện trên đường Đức Minh (TP Hải Dương) bật mí: “Một số chủ kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện nhập linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp. Sau đó dán nhãn mác của các thương hiệu lớn, có uy tín như Yamaha, HK Bike. Có cửa hàng còn đánh tráo những bộ phận quan trọng của xe. Nếu người mua không có kinh nghiệm sẽ nhầm đó là xe xịn nhưng thực chất một số bộ phận quan trọng của xe là loại rởm. Trung bình một tháng, tôi sửa 50 chiếc xe đạp điện, xe máy điện bị hỏng. Xe chủ yếu bị hỏng bình ắc quy, tay ga hoặc lỗi IC. Nguyên nhân chủ yếu do mua phải hàng không bảo đảm chất lượng hoặc sử dụng, bảo quản xe không đúng cách".

Xe đạp điện, xe máy điện rởm thường hoạt động kém ở bộ phận quan trọng là ắc quy, động cơ điện và bộ điều khiển. Ắc quy kém chất lượng sẽ làm xe nhanh hết điện. Nếu động cơ điện chất lượng kém, xe hay trục trặc, dễ bị ngấm nước khi gặp trời mưa to hoặc đường ngập sâu. Bộ điều khiển không tốt thì xe lúc đi nhanh, đi chậm không theo sự điều khiển của người sử dụng. Những chiếc xe đạp điện, xe máy điện nhái thương hiệu thường được nhập với giá chỉ bằng 50-60% so với xe chính hãng, chuẩn thương hiệu. Vì lợi nhuận, không ít cửa hàng đã dùng thủ đoạn đánh tráo thiết bị, trà trộn hàng nhái vào bán và đánh lừa khách mua thông qua những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc chiết khấu cao. 

Được bày bán phổ biến và nhu cầu mua xe đạp điện, xe máy điện ngày càng tăng nhưng khâu kiểm soát chất lượng mặt hàng này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ở nhiều nơi, nhất là khu vực nông thôn, việc quản lý chất lượng bị buông lỏng. Để bảo vệ quyền lợi của người dùng, rất cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng như quản lý thị trường.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Thị trường xe đạp điện, xe máy điện: Nỗi lo chất lượng