Thị trường xe bán tải sôi động trước "giờ G"

20/03/2019 18:26

Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe tải van, xe bán tải mới sẽ có hiệu lực từ ngày 10.4 tới.


Từ đầu tháng 3 đến nay, lượng xe bán tải Hilux do đại lý Toyota Hải Dương bán ra đã tăng khoảng 40% so với thời điểm trước Tết

Từ thời điểm này, LPTB sẽ tăng lên. Nhiều người đang cấp tập tìm mua dòng xe bán tải để tránh phải mất thêm tiền sau khi nghị định có hiệu lực.

Nhu cầu tăng

Mới đầu giờ sáng thứ bảy, đại lý xe Mitsubishi Hải Dương (TP Hải Dương) đã khá đông khách hàng. Đa số khách đến để tìm hiểu mua xe bán tải Triton. Anh Đỗ Tuấn Linh, đại diện Mitsubishi Hải Dương cho biết: “Từ đầu tháng 3 đến nay, sau khi Bộ Tài chính công bố thông tin tăng LPTB, lượng khách đến đặt mua xe bán tải tại đại lý đã tăng gần gấp đôi so với trước. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng muốn né việc tăng LPTB. Mua trước thời điểm ngày 10.4, khách hàng có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng/xe. Vì vậy chúng tôi tập trung tư vấn và chốt các đơn hàng ngay trong tháng 3 và những ngày đầu tháng 4 để khách hàng được hưởng mức LPTB thấp”.

Những ngày này, lượng khách đến mua các dòng xe bán tải tại đại lý của ô tô Ford Hải Dương trên đường An Định (TP Hải Dương) cũng tăng mạnh. Đại diện đại lý này cho biết từ đầu tháng 3 đến nay, lượng xe bán tải bán ra đã tăng gấp đôi so với trước. Chưa bao giờ lượng khách hàng chốt mua xe bán tải tăng nhanh trong một thời gian ngắn như vậy. Nếu mua sau thời điểm ngày 10.4, khách hàng phải mất thêm một số tiền không nhỏ. Chẳng hạn như khách hàng mua xe Ranger Wildtrack2.0 4x4 thời điểm này có giá 918 triệu đồng thì chỉ phải trả mức LPTB hơn 18 triệu đồng. Nhưng nếu mua sau ngày 10.4 sẽ phải bỏ ra khoảng 55 triệu đồng LPTB. Như vậy, nếu chần chừ thì chỉ trong vòng hơn 20 ngày nữa khách hàng sẽ phải bù thêm LPTB khoảng 37 triệu đồng. Số tiền này không nhỏ nên nhiều người có nhu cầu đã tranh thủ đi mua xe bán tải ngay thời điểm này.

Theo một số chủ đại lý, cửa hàng chuyên kinh doanh xe ô tô ở TP Hải Dương, trước đây dòng xe bán tải bán khá chậm, doanh số bán ra mỗi tháng không thể bằng các dòng xe khác nhưng gần đây thì ngược lại. Thời điểm này, hầu hết các đại lý đều tập trung nhân viên giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn khách hàng mua xe bán tải để tăng doanh số bán ra đối với dòng xe này. Mặc dù vậy, các đại lý đều cho biết có thể sẽ hạn chế nhập thêm dòng xe này ngay từ đầu tháng 4 vì có chung một nhận định sức mua xe bán tải sẽ giảm nhanh ngay sau khi Nghị định 20 có hiệu lực.

Không bị ép giá

Mặc dù sức mua dòng xe van hay bán tải tăng mạnh nhưng đa phần các đại lý kinh doanh xe ô tô trong tỉnh đều đã chủ động được nguồn hàng nên không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá hay bắt chẹt khách phải mua thêm phụ kiện. Anh Phạm Bá Mạnh ở thị trấn Gia Lộc tranh thủ giờ nghỉ trưa đến đặt mua xe Hilux tại đại lý xe Toyota Hải Dương. Anh còn rủ thêm vài người bạn đang có nhu cầu mua dòng xe này đến tìm hiểu để sớm có quyết định mua xe trước ngày tăng LPTB. Anh Mạnh cho biết đằng nào cũng mua, mua trước tiết kiệm được cả chục triệu đồng nên anh vừa đặt cọc xong. So với giá anh đã tham khảo từ trước Tết thì hiện nay giá các dòng xe bán tải tại Hải Dương đều không đổi. “Ban đầu tôi cũng lo dòng xe này tăng giá mạnh trước ngày tăng LPTB và bị các đại lý ép mua phụ kiện, kiểu bia kèm lạc như mua các dòng xe khác hồi trước Tết nên tôi đã chủ động gọi đến đại lý kiểm tra trước. Các đại lý đều cho biết giá không những không tăng mà chúng tôi còn được hưởng một số chương trình khuyến mãi, tặng quà nhân dịp đầu năm mới”, anh Mạnh nói.

Thời điểm này nguồn cung xe van hay bán tải tại TP Hải Dương khá dồi dào. Các đại lý sẵn sàng giao xe cho khách nếu có nhu cầu. Kể cả tại các cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ trên đường An Định (TP Hải Dương) dòng xe bán tải cũng không bị khan hiếm. Theo anh Phạm Đình Bắc, đại diện đại lý Toyota Hải Dương, mặc dù hãng chỉ có duy nhất dòng xe bán tải Hilux nhưng luôn sẵn sàng giao xe cho khách trước thời điểm tăng LPTB. Theo anh Bắc, trước Tết nhu cầu mua xe bán tải không nhiều nên hàng tồn nhập từ trước của các đại lý vẫn còn. Hơn nữa, gần đây chính sách nhập khẩu xe đã thông thoáng hơn nhiều so với trước nên các đại lý sẽ không để khách hàng phải chờ đến vài tháng sau mới được nhận xe sau khi đặt cọc như trước.

Hầu hết những khách hàng đặt cọc mua xe bán tải trong tháng 3 đều được các đại lý khẳng định sẽ được nhận xe trước ngày 10.4. Mặc dù vậy, hầu hết các đại lý cho biết nếu khách hàng mua quá sát ngày 10.4 sẽ phải chịu rủi ro cao, khó có thể được nhận xe sớm trước ngày đó. Hiện nay, hầu hết các dòng xe bán tải đều là xe nhập khẩu nên dù không bị khan hiếm nhưng cũng phải mất một thời gian nhất định để thông quan đưa về Việt Nam.

Trước thời điểm tăng LPTB, ngành thuế tỉnh cũng đã triển khai tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng, website ngành... để người dân biết đến quy định mới. Đồng thời tổ chức quán triệt, phổ biến hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên trong ngành để khi áp dụng mức thu LPTB mới với xe bán tải và xe van sẽ không bị bỡ ngỡ.

Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 10.4.2019. Theo đó, những loại xe bán tải 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con. Cụ thể, tại Hải Dương, sau ngày 10.4 tới, mức lệ phí trước bạ đối với dòng xe van và xe bán tải sẽ ở mức 6%, cao gấp 3 lần so với hiện nay. Người mua xe phải nộp lệ phí trước bạ trước mới có thể làm các thủ tục đăng ký xe.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Thị trường xe bán tải sôi động trước "giờ G"