Thị trường quần áo mùa đông khởi động sớm

10/10/2018 06:20

Mặc dù nhiều cửa hàng ở TP Hải Dương bày bán quần áo mùa đông từ khá sớm nhưng lượng hàng lấy về vẫn khá ít.


Chợ Thanh Bình hiện đã bày bán nhiều quần áo rét

Mặc dù chưa có những ngày rét nhưng từ cách đây cả tháng, các cửa hàng kinh doanh đã chuẩn bị quần áo mùa đông phục vụ khách hàng. Nhiều người cũng đã mua sắm quần áo mùa đông cho gia đình.

Đa dạng, phong phú

Mấy năm gần đây, việc mua sắm quần áo của người dân dễ dàng hơn rất nhiều bởi sự đa dạng về mẫu mã và giá cả các mặt hàng. Ngay từ đầu tháng 9, cửa hàng Thời trang xuất khẩu ở phố Quang Trung (TP Hải Dương) đã bày bán rất nhiều quần áo. Ngoài những bộ quần áo mùa thu nhẹ nhàng, những chiếc quần áo làm bằng chất liệu bông, nỉ, lông, dạ cũng đã được bày bán khá nhiều. Mặt hàng ở đây hầu hết là quần áo xuất dư của các nhãn hàng Việt Nam. Đang nhanh tay sắp xếp những bộ áo len vừa mới nhập về lên kệ, chị nhân viên bán hàng ở đây cho biết: "Hàng của Việt Nam được người tiêu dùng khá ưa chuộng vì chất liệu đẹp, mềm mại mà giá cả lại phù hợp. Một bộ quần áo mùa đông có nỉ bên trong cho trẻ 3 tuổi có giá từ 180.000-230.000 đồng, áo lông vũ khoảng 450.000 đồng. Mặc dù trời chưa rét nhưng nhiều người đã đến sắm quần áo mùa đông cho cả gia đình. Có những người mua đến vài triệu tiền hàng".

Lý giải về việc mua sắm hàng sớm dù mùa đông chưa bắt đầu, chị Phạm Thị Huệ ở phố Bình Minh (TP Hải Dương) chia sẻ: "Mặc dù ít mẫu để lựa chọn nhưng chất liệu quần áo đầu vụ bao giờ cũng đẹp. Càng vào chính vụ khi nhu cầu tiêu dùng tăng sẽ có nhiều hàng nhái, nhìn thì giống nhau nhưng chất dễ bị dão hoặc sần sùi".

Hiện nay trên thị trường, các loại quần áo Trung Quốc cũng chiếm thị phần khá lớn. Quần áo Trung Quốc được chia làm nhiều loại, có cả hàng cao cấp và hàng rẻ tiền. Những loại quần áo bình dân bày bán ở các chợ, cổng các doanh nghiệp có ưu điểm là giá rẻ, mẫu mã đa dạng nhưng chất liệu thường không đẹp. Việc mua bán quần áo mùa đông trên mạng cũng đang diễn ra nhộn nhịp. Do không mất vốn ủ hàng, không mất tiền thuê cửa hàng, nhân công nên giá cả của cùng mặt hàng bán trên Facebook so với các cửa hàng thường chênh nhau từ 30.000-50.000 đồng/sản phẩm. Chị Thu Hà, một người bán hàng trên mạng cho biết: "Em thường đưa hình ảnh lên mạng để mọi người lựa chọn, sau đó mới đặt để họ chuyển về. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được tiền công vận chuyển nên giá bán khá rẻ, có loại quần áo xuất dư của Việt Nam song giá chỉ từ 120.000- 150.000 đồng/ bộ quần áo trẻ em”.


Nhiều người tiêu dùng đã tìm mua quần áo ấm

Nhập hàng dè dặt

Mặc dù nhiều cửa hàng ở TP Hải Dương bày bán quần áo mùa đông từ khá sớm nhưng lượng hàng lấy về vẫn khá ít. Chị Phạm Thị Phương Anh, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: “Tôi chỉ nhập mấy mẫu áo phao, áo len để giới thiệu đến khách hàng chứ chưa dám lấy nhiều. Bởi tôi còn nghe ngóng xem nhu cầu của khách hàng năm nay ra sao. Họ có xu hướng sử dụng áo phao hay áo dạ nhiều, kiểu dáng như thế nào sau đó mới tính đến việc nhập số lượng lớn”.

Kinh doanh quần áo mùa đông trông cậy nhiều vào thời tiết nên không ít tiểu thương rất lo lắng khi năm nay được dự báo là mùa đông ấm. Anh Phạm Văn Tú, chuyên kinh doanh quần áo mùa đông ở chợ Thanh Bình (TP Hải Dương) nhận xét: “Kinh doanh quần áo rét lãi cao nhưng đổi lại rất dễ bị thua lỗ nếu tham nhập nhiều hàng. Quần áo rét thay đổi mốt rất nhanh. Đầu mùa người mua thích loại này nhưng đến cuối vụ lại đổ xô đi mua một loại khác. Nếu để hàng tồn vài tháng thì chỉ còn cách bán không lợi nhuận hoặc chấp nhận lỗ vốn. Cuối năm 2016, nhiều tiểu thương vỡ trận vì găm áo rét để chờ gần Tết rét đậm nhưng trời lại ấm nên phải bán tháo”.

Theo nhận định của các tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng quần áo mùa đông ở chợ Thanh Bình, năm nay, có khá nhiều mẫu quần áo rét mới do các cơ sở của Việt Nam sản xuất, nguồn cung khá dồi dào nên họ không lo lắng nguồn cung bị khan hiếm. Hiện nay, quần áo rét có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập về khá nhiều với giá rẻ, cạnh tranh với hàng trong nước. Không ít sản phẩm còn nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Adidas, Gucci, Rado, Uniqlo... Do đó, ngay trong tháng 10 này, lực lượng quản lý thị trường dự kiến sẽ ra quân kiểm tra thị trường quần áo mùa đông để bảo vệ quyền lợi người mua cũng như các doanh nghiệp sản xuất chân chính.

LAN NGỌC

(0) Bình luận
Thị trường quần áo mùa đông khởi động sớm